In Thailand

ชาวดงสวางเมืองกาฬสินธุ์เอาบุญใหญ่ มหากฐินและบวชสืบสานพุทธศาสนา



กรุงเทพฯ-ชาวบ้านดงสวาง ตำบลห้วยโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมหมู่บ้านใกล้เคียงร่วมกันเอาบุญใหญ่มหากฐินทอดถวายวัดดงสวางใต้ ทำนุบำรุงสืบสานพระพุทธศาสนา พร้อมจัดงานอุปสมบท อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับบุพการีและผู้มีพระคุณ

ที่ลานบ้านดงสวาง หมู่ 5 ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 เป็นประธานเปิดงานมหรสพสมโภชน์การแสดงดนตรีหมอลำ งานบุญมหากฐิน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แด่คุณพ่อชิน วงษ์วิลาศ, นายธนศักดิ์ ศรีโยธา และงานอุปสมบทนายวัชรินทร์ วงษ์วิลาศ เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่นายธนศักดิ์ ศรีโยธา

สำหรับงานบุญมหากฐิน และงานอุปสมบทครั้งนี้ ตั้งองค์มหากฐินและกองอุปสมบท ที่บ้านเลขที่ 36 หมู่ที่ 5 บ้านดงสวาง ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบุพการี ญาติ และผู้มีพระคุณ โดยมีคุณแม่ปราณี วงษ์วิลาศ คุณพ่อสุบรรณ ถนอมพุทธ คุณพ่ออุทัย คุณแม่บุญล้ำ ปรีเรือง คุณพ่อนิรันดร์ ศรีโยธา คุณสายัณห์ –คุณสุดารัตน์ ศรีโยธา พร้อมด้วยบุตรหลาน และญาติพี่น้องเป็นเจ้าภาพ ซึ่งในงานชาวบ้านดงสวาง ม.5 และบ้านใกล้เคียงต่างพากันร่วมงานบุญจำนวนมาก

ทั้งนี้ ในงานมีพิธีปลงผมนาค สู่ขวัญนาค แห่องค์มหากฐิน และแห่นาครอบหมู่บ้าน ซึ่งนอกจากจะเป็นการร่วมกันทำบุญใหญ่แล้ว ยังเป็นการสร้างความรัก ความสามัคคีให้กับบรรดาญาติๆ เพื่อนบ้าน และคนชุมชนให้แน่นแฟ้นมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งหลังอุปสมบทจะได้เจ้าจำพรรษาที่วัดดงสวางใต้ เพื่อศึกษาและปฏิบัติธรรม และมีพิธีพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ นอกจากนี้ช่วงเช้าวันที่ 21 ตุลาคม 2567 ยังมีพิธีทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเช้าแด่พระสงฆ์ที่บ้านเจ้าภาพ และในส่วนองค์มหากฐินเจ้าภาพและชาวบ้านที่ร่วมกันทำบุญจะนำไปถอดถวายที่วัดดงสวางใต้ เพื่อเป็นการทำนุบำรุงสืบสานพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป โดยมียอดกฐินรวม 1,004,550 บาท 

อย่างไรก็ตามนายวิรัช พิมพะนิตย์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 ยังได้ชื่นชมคณะเจ้าภาพและประชาชนบ้านดงสวาง และหมู่บ้านใกล้เคียงที่ร่วมกันจัดงานบุญมหากฐิน และงานอุปสมบท ซึ่งนอกจากจะเป็นการสืบอดพระพุทธศาสนาแล้ว ยังเป็นการสร้างความสมัครสมานสามัคคีของคนในชุมชนด้วย