Biz news

มูลนิธิสัมมาชีพมอบรางวัล‘ปธ.เกรียงไกร’ บุคคลต้นแบบสัมมาชีพปี’2567



กรุงเทพฯ-คณะกรรมการมูลนิธิสัมมาชีพ มีมติเอกฉันท์เลือก “นายเกรียงไกร เธียรนุกุล” ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เป็นบุคคลต้นแบบสัมมาชีพ ประจำปี 2567 ในฐานะผู้บริหารที่มีความโดดเด่นด้านวิสัยทัศน์ยกระดับภาคอุตสาหกรรมเป็นอุตสาหกรรมสีเขียว ขับเคลื่อนเกษตรอุตสาหกรรมทั่วประเทศ พร้อมมุ่งพัฒนาเอสเอ็มอี ช่วยสร้างอุตสาหกรรมที่ยั่งยืน เตรียมมอบรางวัล 17 ธันวาคมนี้ ณ โรงแรมรามา การ์เดนส์ กรุงเทพฯ

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานกรรมการมูลนิธิสัมมาชีพ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการมูลนิธิสัมมาชีพมีมติเห็นชอบให้นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับรางวัลบุคคลต้นแบบสัมมาชีพประจำปี 2567  ซึ่งนับเป็นบุคคลที่ 10 ตั้งแต่มีการมอบรางวัลตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา เนื่องจาก นายเกรียงไกรเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มใหม่ให้กับเศรษฐกิจของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการปรับสู่อุตสาหกรรรมสีเขียว อันเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้อุตสาหกรรมไทยเติบโตอย่างยั่งยืน จวบจนกระทั่งนายเกรียงไกรได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมฯ 2 วาระติดต่อกันตั้งแต่ปี 2565-2569 

ทั้งนี้ ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยสู่ทิศทางดังกล่าว นายเกรียงไกรมีนโยบาย One FTI  ที่มุ่งหลอมรวมทุกอุตสาหกรรม ทุกขนาด ตั้งแต่ธุรกิจขนาดใหญ่ ไปจนถึงธุรกิจเอสเอ็มอี และในระดับจังหวัด ซึ่งไม่เพียงแต่พัฒนาอุตสาหกรรมเดิม (First Industries) แต่ยังส่งเสริมการปรับเปลี่ยนสู่อุตสาหกรรมใหม่หรืออุตสาหกรรมแห่งอนาคต (Next-GEN Industries) ที่ประกอบด้วย 12 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curves) และสนับสนุนอุตสาหกรรมให้ขับเคลื่อนด้วยแนวคิด BCG (เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว) เพื่อที่ภาคอุตสาหกรรมจะสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เทรนด์ดิจิทัล ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมของผู้บริโภคได้อย่างทันท่วงที

นอกจากนี้ นายเกรียงไกรยังมีแนวคิดในการนำภาคเกษตรอุตสาหกรรมมาเชื่อมโยงกับชุมชน ผ่านโครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรอัจฉริยะ หรือ SAI (Smart Agriculture Industry) ทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดย SAI จะเป็นการผสมผสานระหว่างภาคเกษตรกับภาคอุตสาหกรรมอย่างครบวงจร เพื่อผลักดันให้อุตสาหกรรมเกษตรอัจฉริยะสามารถพัฒนาและสร้างความยั่งยืน

ทั้งนี้ นายเกรียงไกรมุ่งส่งเสริมขีดความสามารถของเอสเอ็มอีเพื่อให้แข่งขันได้ ผ่านการยกระดับ SME เป็น Smart SME ผ่านนโยบาย 4 Go ได้แก่ Go Digital and AI การนำดิจิทัลมาช่วยยกระดับศักยภาพทางธุรกิจของเอสเอ็มอี Go Innovation การพัฒนานวัตกรรม โดยร่วมมือกับเครือข่ายดำเนินโครงการ “กองทุนอินโนเวชัน วัน” (INOVATION ONE) เพื่อสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมของเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ  Go Global การสร้างและขยายโอกาสในตลาดต่างประเทศของเอสเอ็มอี โดยสนับสนุนการพัฒนาสินค้าสู่มาตรฐานต่างๆ และ Go Green สนับสนุนเอสเอ็มอีพัฒนาสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นอกเหนือจากภารกิจดังกล่าว นายเกรียงไกรยังมีบทบาทในการประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ตลอดจนนักลงทุนต่างประเทศ ในการผลักดันนโยบายที่ส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการในการลงทุนเพื่อขับเคลื่อน GDP ให้เติบโตและมีความยั่งยืน ส่งผลให้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเป็นที่ยอมรับจากทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม

ด้านการบริหารธุรกิจส่วนตัว นายเกรียงไกรได้พัฒนากิจการของครอบครัวคือโรงพิมพ์นิวไวเต็ก ให้เป็นธุรกิจการพิมพ์แถวหน้าของเมืองไทย โดยขยายสู่ตลาดสิ่งพิมพ์การตลาดและโฆษณาขององค์กรขนาดใหญ่ และยังได้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมการพิมพ์ไทยหลายสมัย ซึ่งมีส่วนช่วยผลักดันให้เกิด Print City คลัสเตอร์ธุรกิจการพิมพ์แห่งแรกของประเทศไทย และวางยุทธศาสตร์การพิมพ์แห่งชาติ โดยตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็น “ศูนย์กลางทางการพิมพ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

“คุณเกรียงไกรเป็นบุคคลต้นแบบสัมมาชีพที่มีความโดดเด่นในการเป็นผู้นำ ผลักดันให้อุตสาหกรรมไทยปรับสู่อุตสาหกรรมแห่งอนาคต ขับเคลื่อนสู่อุตสาหกรรมสีเขียว และให้ความสำคัญกับเอสเอ็มอี ซึ่งถือเป็นแนวคิดของการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างรอบด้าน และจะช่วยสร้างเม็ดเงินใหม่ๆ ให้อุตสาหกรรม อันนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจไทยให้แข็งแรง ยั่งยืนขึ้น” ประธานกรรมการมูลนิธิสัมมาชีพ กล่าว

นายเกรียงไกรจบการศึกษาจากคณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และหลักสูตร The Executive Management Seminar 2002, The Wharton School University of Pennsylvaniaได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ เคยดำรงนายกสมาคมการพิมพ์ไทย ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์กระดาษ ส.อ.ท., กรรมการบริหาร ส.อ.ท. ปัจจุบันนายเกรียงไกรดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร บริษัท นิวไวเต็ก จำกัด

สำหรับเกณฑ์การพิจารณารางวัลบุคคลต้นแบบสัมมาชีพของมูลนิธิสัมมาชีพ ประกอบด้วย การเป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับหรือยกย่องจากสาธารณชนว่าเป็นผู้ที่มีคุณงามความดี ซื่อสัตย์ สุจริต ประสบความสำเร็จในการบริหารธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยยึดหลักการทำธุรกิจบนความถูกต้องดีงาม ไม่เอาเปรียบผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เป็นนักธุรกิจที่ส่งเสริมเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมชุมชน สังคม ไม่ว่าจะเป็นการสร้างงานหรือแก้ปัญหาในชุมชน เพื่อให้เกิดการพัฒนาประเทศในด้านสังคม เศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ บุคคลต้นแบบสัมมาชีพของมูลนิธิสัมมาชีพในช่วงที่ผ่านมามี 9 ท่าน ได้แก่ นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานกรรมการบริหารเครือสหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ปี 2552, นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการกลุ่มน้ำตาลมิตรผล จำกัด ปี 2553, นายไกรสร จันศิริ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ปี 2554, นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด ปี 2555, นายตง ธีระนุสรณ์กิจ กรรมการผู้อำนวยการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ปี 2560, นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ปี 2561, นางจรีพร เทพผดุงพร ประธานกรรมการ บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด ปี 2562 ดร.เจริญ รุจิราโสภณ ประธานกรรมการบริหาร ส. ขอนแก่นฟู้ดส์ และบริษัทในกลุ่ม ปี 2565, ดร.ชัยวัฒน์ แต้ไพสิฐพงษ์ อดีตประธานกิตติมศักดิ์ บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ และอดีตประธานกรรมการบริษัท เบทาโกร โฮลดิ้ง จำกัด ปี 2566

การมอบรางวัลบุคคลต้นแบบสัมมาชีพในปี 2567 จะมีการมอบรางวัลในวันที่ 17 ธันวาคม 2567 ณ โรงแรมรามา การ์เด้นส์ กรุงเทพฯ โดยในงานดังกล่าวมูลนิธิสัมมาชีพจะมอบรางวัลต้นแบบสัมมาชีพด้านต่างๆ ประกอบด้วยรางวัลเอสเอ็มอีต้นแบบสัมมาชีพ รางวัลวิสาหกิจชุมชนต้นแบบสัมมาชีพ และรางวัลปราชญ์ชาวบ้านต้นแบบสัมมาชีพ