In Bangkok

กทม.แจงการจัดซื้ออุปกรณ์จับสัตว์มีพิษ ดำเนินการตามระเบียบจัดซื้อจัดจ้างฯ



กรุงเทพฯ-กทม. แจงจัดซื้ออุปกรณ์จับสัตว์มีพิษเพิ่มความปลอดภัยเจ้าหน้าที่-สัตว์ที่ถูกจับ ดำเนินการตามระเบียบจัดซื้อจัดจ้างฯ

นายสุริยชัย รวิวรรณ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กทม. กล่าวกรณีมีข้อสังเกตการจัดซื้ออุปกรณ์จับสัตว์มีพิษของ กทม. ราคาสูงกว่าความเป็นจริงว่า สปภ. มีภารกิจช่วยเหลือประชาชนจับสัตว์มีพิษประเภทงู ต่อ แตน ผึ้ง และสัตว์เลื้อยคลานอื่น ๆ ปีละกว่า 50,000 เหตุ โดยในปี 2566 ได้สำรวจอุปกรณ์ที่ใช้ในภารกิจดังกล่าวของสถานีดับเพลิงและกู้ภัยในสังกัดทั้ง 48 สถานี พบว่า มีสภาพเก่าและชำรุดเสื่อมสภาพจากการใช้งานที่รับแรงบีบอัด กระแทก และการกัดกร่อนจากสารคัดหลั่งของงูและสัตว์เลื้อยคลาน สปภ. จึงได้ของบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ 2566 รายการอุปกรณ์สำหรับจับสัตว์มีพิษ 48 ชุด เพื่อจัดหาอุปกรณ์สำหรับจับสัตว์มีพิษ

8 รายการ ประกอบด้วย (1) กรงสำหรับใส่งู หรือสัตว์เลื้อยคลานขนาดใหญ่ (2) กรงสำหรับใส่งู หรือสัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็ก (3) ไม้คีมคีบงูทำจากสแตนเลสสำหรับงูขนาดใหญ่ (4) ไม้คีมคีบงูทำจากสแตนเลสสำหรับงูขนาดเล็ก (5) ขอเกี่ยวงู (6) บ่วงรัดงู (7) ชุดป้องกันตัวต่อพร้อมอุปกรณ์ และ (8) เครื่องเผาทำลายรังต่อ/รังผึ้ง/แมลงมีพิษ          

นอกจากนี้ คณะกรรมการกำหนดรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะ ได้พิจารณาถึงข้อเท็จจริงและปัญหาในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ โดยศึกษา สอบถาม เพื่อหาข้อมูลจากสถานเสาวภาและรับฟังข้อเสนอแนะ ประกอบกับ สปภ. ได้รับความสนใจจากรายการโทรทัศน์ที่ถ่ายทำสารคดีเกี่ยวกับชีวิตสัตว์ และนักผจญเพลิงที่มีความสามารถจับงู ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจากการที่เจ้าหน้าที่ได้รับเชิญในการผลิตสารคดีเกี่ยวกับการจับงูมักจะได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการทำงาน และได้เห็นอุปกรณ์บางชนิด เช่น ไม้คีมคีบงูเล็กจากต่างประเทศ และได้ทดลองใช้ ทำให้เห็นถึงประสิทธิภาพการใช้งาน มีความปลอดภัยกับเจ้าหน้าที่ ประชาชน และสัตว์ชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะสัตว์คุ้มครองตามกฎหมาย จึงได้กำหนดใช้วัสดุพิเศษที่มีความเหมาะสมกับการใช้งาน ได้แก่ สแตนเลส 304 ที่มีคุณสมบัติความทนทาน มีความเหนียวสูง ต้านทานการกัดกร่อนสูง ทนความร้อนสูง ขึ้นรูปได้ดี ไม่เป็นสนิม ไม่ดูดซึมสาร สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน ในการจัดทำอุปกรณ์ดังกล่าว โดยสแตนเลส 304 เป็นวัสดุที่มีราคาสูงกว่าสแตนเลสทั่วไปที่เป็นอุปกรณ์ตามท้องตลาดที่เคยจัดซื้อและที่มีประกาศขายทั่วไป

ทั้งนี้ สปภ. ได้ดำเนินการจัดหาตามขั้นตอนของระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้องจนได้ผู้ชนะการเสนอราคา คือ บริษัท พรีเมียร์ ฟู้ด แอนด์ แมชชีนเนอรี่ จำกัด ได้เสนอราคาเป็นเงิน 18,955,626 บาท ต่ำกว่าวงเงินงบประมาณ เป็นเงิน 5,044,374 บาท คิดเป็นอัตราร้อยละ 21.01 ของวงเงินงบประมาณ (เงินงบประมาณ 24,000,000 บาท) และต่ำกว่าราคากลาง เป็นเงิน 352,374 บาท คิดเป็นอัตราร้อยละ 1.82 (ราคากลาง 19,308,000 บาท) โดยกำหนดให้ผู้รับจ้างดำเนินการ ดังนี้ (1) ต้องแสดงเอกสาร หรือหนังสือรับรองวัสดุสแตนเลส 304 หรือเอกสารแสดงผลการทดสอบ Mill Test Certificate ซึ่งต้องออกให้โดยโรงงานผู้ผลิตสแตนเลสที่ได้รับมาตรฐาน ISO9001:2015 และแสดงหลักฐานวิธีการผลิต หรือการขึ้นรูปสแตนเลส (2) เครื่องเผาทำลายฯ จะต้องได้รับการรับรองจากวิศวรกรระดับภาคีวิศวกร สาขาเครื่องกล โดยต้องแนบแบบผลิตภัณฑ์พร้อมการเซ็นรับรองของวิศวกรที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม ระดับภาคีวิศวกร สาขาเครื่องกล (3) มีการรับประกันคุณภาพอุปกรณ์ทุกชนิดในระยะเวลา 1 ปี และหากมีอุปกรณ์ใดชำรุดต้องดำเนินการเปลี่ยน หรือซ่อมให้ใช้การได้ภายในระยะเวลา 30 วัน  และ (4) เมื่อพิจารณาถึงประโยชน์ในการใช้งานที่จะเกิดความปลอดภัยกับเจ้าหน้าที่และสัตว์ที่ถูกจับ และเก็บรักษา รวมทั้งระยะเวลาการใช้งานที่คงทนยาวนานกว่าเดิมที่ต้องเสียงบประมาณจัดซื้อบ่อยครั้ง จึงมีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์กับราชการมากกว่าการจัดซื้ออุปกรณ์ที่ทำจากวัสดุทั่วไปที่มีราคาถูกกว่า อย่างไรก็ตาม การจัดซื้อจัดจ้างครั้งนี้เป็นการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างในระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (e-GP) วงเงินเกิน 1 ล้านบาท กรมบัญชีกลางได้จัดส่งสัญญา หรือข้อตกลงการจัดซื้อจัดจ้างให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินและกรมสรรพากรตรวจสอบแล้ว ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ข้อ 164 ประกอบหนังสือกรมบัญชีกลาง ลงวันที่ 31 มี.ค. 62