In Bangkok

กทม.แก้น้ำท่วมหน้าตลาดบัญญัติทรัพย์ กิ่งแก้ว-ลาดกระบังและลาดกระบัง24/4



กรุงเทพฯ-นายธราพงษ์ เพ็ชร์คง ผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง กทม. กล่าวกรณีมีน้ำท่วมขังบริเวณตลาดบัญญัติทรัพย์ กิ่งแก้ว-ลาดกระบัง และบริเวณลาดกระบัง 24/4 มีหลังฝนตกหนักว่า บริเวณโค้งถนนกิ่งแก้วเชื่อมกับถนนลาดกระบังถึงหน้าตลาดบัญญัติทรัพย์ เป็นถนนช่วงที่เลี้ยวโค้งมาจากถนนกิ่งแก้ว เพื่อเข้าถนนลาดกระบัง โดยผิวจราจรได้ขยายออกมาจากถนนลาดกระบังประมาณ 2 ช่องทาง ซึ่งถนนมีระดับต่ำกว่าช่องทางในถนนลาดกระบังประมาณ 25-30 เซนติเมตร (ซม.) จึงทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังในจุดนี้ ประกอบกับพื้นที่ที่เป็นตลาดมีระดับสูงเมื่อฝนตกน้ำจะไหลบ่าออกมาท่วมขังบริเวณถนนช่วงหน้าตลาดด้วยเพื่อรอระบายลงท่อระบายน้ำหลัก ซึ่งพื้นที่ถนนส่วนที่ขยายออกมาจากถนนกิ่งแก้วเชื่อมกับถนนลาดกระบังจะอยู่ในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงสมุทรปราการ

ส่วนซอยลาดกระบัง 24/4 เป็นซอยที่เอกชนดูแลรับผิดชอบ ยังไม่ได้โอนมอบให้เป็นสาธารณะ ภายในซอยมีท่อระบายน้ำฝั่งเดียวขนาด 60 ซม. จากท้ายซอยมาใกล้ถึงต้นซอย จากนั้นจะเปลี่ยนเป็นท่อขนาด 30 ซม. เชื่อมต่อมาถึงปากซอย และจากปากซอยจะเปลี่ยนขนาดท่อเป็นขนาด  20 ซม. เชื่อมต่อลงท่อระบายน้ำบนทางเท้าถนนลาดกระบัง ระบบการระบายน้ำในซอยจะระบายออกมาทางปากซอยทางเดียว ซึ่งเมื่อขนาดท่อที่เชื่อมกับท่อในถนนลาดกระบังมีขนาดเล็ก 20 ซม. จึงทำให้การระบายน้ำในซอยเป็นไปได้ช้า อีกทั้งมีขยะในท่อจำนวนมากไหลมาอุดตันบริเวณช่วงที่ท่อมีขนาดเล็ก ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในซอยเป็นเวลานาน โดยสำนักงานเขตฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเก็บขยะที่อุดตันในท่อทุกครั้ง เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมภายในซอยลาดกระบัง 24/4

สำหรับการแก้ไขปัญหาชั่วคราว สำนักงานเขตฯ ร่วมกับสำนักการระบายน้ำ (สนน.) ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำชนิดไฟฟ้า ขนาด 20 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง และเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 10 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง บริเวณคลองบัวลอย เพื่อช่วยเร่งสูบน้ำและติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 10 นิ้ว บริเวณปากซอยลาดกระบัง 30 จำนวน 1 เครื่อง และบริเวณใกล้ปากซอยลาดกระบัง 24 จำนวน 1 เครื่อง เพื่อช่วยเร่งสูบน้ำส่งไปลงคลองบัวลอย ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว สนน. ได้ขอจัดสรรงบประมาณก่อสร้างบ่อสูบน้ำฝั่งตรงข้ามแยกกิ่งแก้วพร้อมท่อลอดข้ามฝั่งในถนนลาดกระบังเพื่อช่วยสูบน้ำระบายไปลงคลองประเวศบุรีรมย์ รวมถึงปรับปรุงบ่อสูบน้ำและเพิ่มกำลังสูบน้ำช่วงลงคลองบัวลอย พร้อมทั้งประสานแขวงทางหลวงสมุทรปราการให้พิจารณาปรับเสริมถนนช่วงที่เป็นแอ่งต่ำและปรับปรุงทางเท้า

นายเจษฎา จันทรประภา ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ (สนน.) กทม. กล่าวว่า สนน. ได้ประสานกรมทางหลวง (ทล.) เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมถนนลาดกระบังบริเวณแยกกิ่งแก้ว ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง ซึ่งในระยะเร่งด่วน สนน. ร่วมกับสำนักงานเขตลาดกระบังติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณคลองบัวลอย เพื่อช่วยเร่งสูบน้ำและติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณปากซอยลาดกระบัง 30 และบริเวณใกล้ปากซอยลาดกระบัง 24 เพื่อช่วยเร่งสูบน้ำส่งไปลงคลองบัวลอย รวมทั้งจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือเก็บขยะที่อุดตันในท่อระบายน้ำและบ่อพักท่อระบายน้ำภายในซอยลาดกระบัง 24/4 ส่วนในระยะยาว สนน. อยู่ระหว่างก่อสร้างบ่อสูบน้ำขนาด 1.5 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที บริเวณถนนลาดกระบัง (ฝั่งขาเข้า) ตอนลงคลองลาดกระบัง และตอนลงคลองบัวลอย และก่อสร้างบ่อสูบน้ำขนาด 1 ลบ.ม./วินาที บริเวณถนนลาดกระบัง (ฝั่งขาออก) ตอนลงคลองลาดกระบัง และตอนลงคลองบัวลอย ในปี งบประมาณ 2568 สนน. ได้ขอจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินการโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำถนนลาดกระบัง บริเวณแยกกิ่งแก้ว โดยก่อสร้างบ่อสูบน้ำขนาด 3.50 ลบ.ม./วินาที พร้อมกับก่อสร้างท่อลอดระบายน้ำ เพื่อเร่งการระบายน้ำจากบริเวณแยกกิ่งแก้ว และภายในซอยพื้นที่ใกล้เคียงไปลงสู่คลองประเวศบุรีรมย์ ซึ่งเป็นคลองสายหลักให้ได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณดังกล่าว รวมถึงช่วยลดผลกระทบและความเดือดร้อนของประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจร