Travel Sport & Soft Power

ปากน้ำจัดบวงสรวงองค์พระสมุทรเจดีย์ ก่อนเริ่มงานนมัสการช่วง22ต.ค.-2พ.ย.นี้



สมุทรปราการ-จ.สมุทรปราการจัดพิธีบวงสรวงองค์พระสมุทรเจดีย์เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนเริ่ม งานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์ และงานกาชาดจังหวัดสมุทรปราการ 

นายสุพจน์ ภูติเกียรติขจร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ นำหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดสมุทรปราการ ประกอบพิธีบวงสรวงองค์พระสมุทรเจดีย์  บริเวณฝั่งองค์พระสมุทรเจดีย์  เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนจัดงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์และงานกาชาดจังหวัดสมุทรปราการ ประจำปี 2567 ระว่างวันที่ 22 ตุลาคม - 2 พฤศจิกายน 2567 เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของจังหวัด โดยมี นายโชติพงศ์  เปล่งวิทยา นายอำเภอพระสมุทรเจดีย์ พร้อมด้วยปลัดอำเภอ เสมียนตราอำเภอ เจ้าหน้าที่ สมาชิก อส. ร่วมพิธี 

สำหรับพระสมุทรเจดีย์เป็นปูชนียสถานที่สำคัญ และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวสมุทรปราการ ซึ่งปรากฏอยู่ในคำขวัญและตราสัญลักษณ์ประจำจังหวัด ตั้งอยู่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาตรงข้ามกับศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ แต่เดิมพระสมุทรเจดีย์ตั้งอยู่บริเวณเกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ต่อมาพื้นดินรอบเกาะตื้นเขินกลายเป็นแผ่นดินผืนเดียวกับชายฝั่ง จนทำให้พระสมุทรเจดีย์เป็นพระเจดีย์ตั้งอยู่ริมน้ำอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

พระสมุทรเจดีย์เริ่มก่อสร้างในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย แต่ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ.2371  ในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว สมัยก่อนผู้คนส่วนใหญ่จะเรียกกันติดปากว่า พระเจดีย์กลางน้ำ เนื่องจากเดิมบริเวณที่ก่อสร้างพระสมุทรเจดีย์ เป็นเกาะมีน้ำล้อมรอบ ทุกปีในวันแรม 5  ค่ำ เดือน  11 ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 22 ตุลาคม 2567 จังหวัดสมุทรปราการจะจัดพิธีเปิดงานนมัสการพระสมุทรเจดีย์  ซึ่งเป็นงานประเพณีสำคัญของจังหวัด

ข่าว-ภาพ กัลยกฤษย์  ธนาวัฒน์ชัยกุล  สมุทรปราการ