In Thailand

5สว.ต่อยอดแนวพระราชดำริพระเทพฯ สร้างความมั่นคงรับวิกฤตอาหารอนาคต



ชัยภูมิ-พล.ต.ต. รมย์สิทธิ์ วิริยาสรร สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดชัยภูมิ นำคณะสมาชิกวุฒิสภา 5 ท่าน ลงพื้นที่ตำบลโป่งนก อ.เทพสถิต เพื่อติดตามความก้าวหน้าของโครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักแบ่งปัน” สร้างความมั่นคงทางอาหารและเตรียมพร้อมรับมือวิกฤตอาหารในอนาคต

การลงพื้นที่ครั้งนี้ พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ ได้รับการต้อนรับจากชาวบ้านกว่า 200 คน จาก 3 หมู่บ้านในตำบลโป่งนก โดยชาวบ้านที่เข้าร่วมโครงการได้รับการส่งเสริมให้ปลูกพืชผักสวนครัว ปลอดสารเคมี รวมถึงการเลี้ยงสัตว์ และเลี้ยงปลาในบ่อพลาสติก เพื่อสร้างความยั่งยืนด้านอาหารสำหรับครอบครัว คณะ ส.ว. อีก 4 ท่านที่ร่วมลงพื้นที่ ประกอบด้วย นาย ปฎิมา จีระแพทย์ ส.ว.กรุงเทพฯ, นาง นิชาภา สุวรรณนาค ส.ว.ประจวบคีรีขันธ์, นาง รจนา เพิ่มพูน ส.ว.อยุธยา และ พญ. เกศกมล เปลี่ยนสมัย ส.ว.เพชรบุรี ทั้งนี้ โครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักแบ่งปัน” เป็นส่วนหนึ่งในแนวทางพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนพึ่งพาตนเองด้านอาหาร พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ เปิดเผยว่า โครงการนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปลายปี 2565 โดยมีการขอพระราชทานกิ่งพันธุ์จากศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ จากนั้นได้มีการขยายผลให้ชาวบ้านในพื้นที่นำไปปลูกและต่อยอดเป็นแหล่งอาหารปลอดภัย

ด้านนางนิชาภา สุวรรณนาค ย้ำว่าผักพื้นบ้านไทยมีคุณค่าทางยาสูง ซึ่งเป็นภูมิปัญญาที่สามารถช่วยรักษาสุขภาพ โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตโควิดที่ผ่านมา พืชผักสมุนไพรไทยช่วยป้องกันโรคได้อย่างดี

ขณะที่ นายปฎิมา จีระแพทย์ ชี้ว่า การปลูกพืชผักสวนครัวเป็นทางรอดสำคัญสำหรับประชาชน โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ นอกจากปลูกเพื่อบริโภคเองแล้ว ชาวบ้านยังสามารถขายพืชผักที่เหลือจากการกิน เพื่อสร้างรายได้เสริมเข้าสู่ครัวเรือน

นาย ธเนศพล เบ้าคำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.โป่งนก ระบุว่า การปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับชาวบ้านในพื้นที่ แต่การต่อยอดปลูกผักสลัดและผักครอสทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และสามารถลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้อย่างเห็นผล

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายขยายผลครอบคลุมทุกหมู่บ้านในจังหวัดชัยภูมิ และหวังให้เป็นต้นแบบด้านความมั่นคงทางอาหารให้กับจังหวัดอื่นๆ ต่อไป                                                                                                                                                    

ภาพ/ข่าว  วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ