In Global

ปธน.สี จิ้นผิงจับมือปธน.ปูตินแห่งรัสเซีย ย้ำความสัมพันธ์จีน-รัสเซียแบบเพื่อนบ้าน



ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พบประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซีย เน้นย้ำความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย พบหนทางที่ถูกต้องสำหรับประเทศเพื่อนบ้านในการอยู่ร่วมกัน

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2567 ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง  ของจีน ได้กล่าวถึงความสำเร็จในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซีย โดยเน้นย้ำว่า ทั้งสองประเทศได้ค้นพบแนวทางที่เหมาะสมในการอยู่ร่วมกันในฐานะประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งไม่ตั้งพันธมิตร ไม่เป็นปฏิปักษ์ และไม่เจาะจงฝ่ายที่สาม

ในปีนี้ถือเป็นวาระครบรอบ 75 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและรัสเซีย ความสัมพันธ์นี้ได้ผ่านการทดสอบจากสถานการณ์และความท้าทายต่างๆ มากมาย แต่ทั้งสองประเทศยังคงรักษาจิตวิญญาณแห่งมิตรภาพและความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม การพัฒนาความร่วมมือในทุกมิติไม่เพียงแต่ส่งผลดีต่อประชาชนทั้งสองชาติ ยังช่วยเสริมสร้างความยุติธรรมระหว่างประเทศ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ระบุว่า ความสัมพันธ์จีน-รัสเซียได้สร้างแรงขับเคลื่อนสำคัญให้กับการพัฒนาทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในช่วงที่โลกกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

โดยความร่วมมือระหว่างจีนและรัสเซีย โดยเฉพาะในด้านการค้า ยังคงก้าวหน้าอย่างมั่นคง โครงการความร่วมมือขนาดใหญ่ระหว่างสองประเทศยังคงดำเนินการได้เป็นอย่างดี ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เสนอให้ทั้งสองประเทศส่งเสริมการเชื่อมโยงระหว่างโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือ BRI (Belt and Road Initiative) และสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (Eurasian Economic Union) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาทางเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่าย

ในปีหน้าซึ่งเป็นวาระครบรอบ 80 ปี ของการก่อตั้งสหประชาชาติและชัยชนะในสงครามต่อต้านฟาสซิสต์ของโลก ซึ่งเขาได้เน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของจีนและรัสเซียในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ทั้งสองประเทศควรยกระดับการประสานงานเชิงยุทธศาสตร์และเสริมสร้างความร่วมมือในกรอบพหุภาคี เช่น สหประชาชาติและองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ เพื่อปกป้องเสถียรภาพเชิงยุทธศาสตร์และความยุติธรรมระหว่างประเทศ

การประชุมสุดยอด BRICS ครั้งที่ 16 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ย้ำถึงความสำคัญของกลไกความร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา โดยจีนชื่นชมความพยายามของรัสเซียในฐานะประธานการประชุม BRICS ปีนี้ และหวังว่าจะมีการอภิปรายอย่างลึกซึ้งกับผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมเพื่อสร้างฉันทามติและส่งเสริมความร่วมมือในเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศสมาชิก BRICS

ด้านประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้กล่าวยกย่องถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างรัสเซียและจีน ซึ่งเป็นแบบอย่างของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมหาอำนาจที่อาศัยความเท่าเทียมกัน เคารพซึ่งกันและกัน และผลประโยชน์ร่วมกัน นอกจากนี้ ปูตินยังย้ำถึงความสำคัญของการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 80 ปี ของชัยชนะในสงครามโลกครั้งที่ 2 และกล่าวว่ารัสเซียพร้อมที่จะร่วมมือกับจีนในด้านการแลกเปลี่ยนระดับสูงและการสื่อสารเชิงยุทธศาสตร์เพื่อเสริมสร้างเสถียรภาพและความยุติธรรมในระดับโลก

ทั้งสองผู้นำยังได้หารือในประเด็นสำคัญระดับนานาชาติและระดับภูมิภาคที่มีความสนใจร่วมกัน โดยทั้งจีนและรัสเซียต่างแสดงความมุ่งมั่นที่จะสานต่อความร่วมมือเพื่อสร้างอนาคตที่มั่นคงและยั่งยืนสำหรับทั้งสองประเทศและประชาคมโลก

แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2024-10-22/Xi-Jinping-Putin-meet-in-Kazan-1xUmkmtVmGQ/p.html