In Thailand

กาญจนบุรีร่วมจิตอาสาบำรุงรักษาต้นไม้ ในวันคล้ายวันสวรรคตรัชกาลที่5



กาญจนบุรี-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.15 น.ของวันที่ 23 ตุลาคม 2567 ที่บ้านปากคลอง อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี นายรณภพ เวียงสิมมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในกิจกรรมจิตอาสาบำรุงรักษาต้นไม้ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “วันปิยมหาราช” พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี ศุภมงคล บูชาถ่ายเทศ นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี และประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรี  เข้าร่วมพิธีฯ

จังหวัดกาญจนบุรี โดยศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาญจนบุรี จัดกิจกรรมจิตอาสาบำรุงรักษาต้นไม้ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “วันปิยมหาราช” โดยทุกภาคส่วนในจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกันบำรุงรักษาต้นไม้ด้วยการพรวนดิน ใส่ปุ๋ย กำจัดวัชพืช โรค แมลง ตัดแต่งกิ่งไม้ พร้อมทั้งรดน้ำต้นไม้ เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วม ตระหนักและหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ อันนำไปสู่การอนุรักษ์ และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า อีกทั้งเพื่อฟื้นฟูและเพิ่มพื้นที่สีเขียวต่อไป

ทั้งนี้ วันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยประเทศไทยกำหนดให้เป็นวันปิยมหาราช เพื่อให้ชาวไทยทุกคนได้ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ที่ทรงมีต่อประเทศชาติและปวงชนชาวไทยอย่างหาที่สุดมิได้ ตลอดรัชสมัยของรัชกาลที่ 5 นั้น พระองค์ได้ทรงมีพระราชกรณียกิจต่างๆ มากมาย พระองค์ทรงเป็นที่รักยิ่งของพสกนิกรทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ พระองค์จึงได้รับการถวายพระราชสมัญญานามว่า “สมเด็จพระปิยมหาราช” ซึ่งมีความหมายว่า “พระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน” และแม้กาลเวลาจะผ่านมาแล้วกว่าร้อยปีก็ตาม แต่หลายๆ สิ่งที่พระองค์ทรงริเริ่มไว้ ก็ถือเป็นก้าวสำคัญในการวางรากฐานความเจริญก้าวหน้าให้กับประเทศเรามาจนถึงทุกวันนี้

สนั่น-กรกนก  ศิลปะขจร/กาญจนบุรี