Digitel Tech & Innovation

PDPC มุ่งสร้างนวัตกรรมคุ้มครองข้อมูลฯ เตรียมเปิดแอปช่วยปชช.-ทุกหน่วยงาน



กรุงเทพฯ-สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC ผนึกกำลังองค์กร เปิดนโยบายเชิงรุก มุ่งสร้างนวัตกรรม ยกระดับความตระหนักรู้ด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เตรียมนำเทคโนโยลีเข้ามาช่วยกระบวนการทำงาน ตั้งเป้าเปิดแอปพลิเคชัน เพื่อรองรับการให้บริการหลากหลาย เพื่อให้ประชาชนหรือผู้ใช้สามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ พร้อมเดินหน้าขยายการให้ความรู้เรื่องกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) สู่ภูมิภาคทั่วประเทศ

ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC มีบทบาทหน้าที่ในการให้ความรู้ คำแนะนำ รับเรื่องร้องเรียนการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 โดยนโยบายหลักคือ การสร้างความตระหนักรู้ด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลให้แก่ภาครัฐ เอกชนและประชาชนทั่วไป ให้มีความรู้ ความเข้าใจถึงความสำคัญของข้อมูลส่วนบุคคล โดยตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา สคส. หรือ PDPC ได้วางนโยบายการทำงานในเชิงรุก เพื่อแก้ปัญหาการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงการอบรมให้ความรู้แก่หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ภาคการศึกษา ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย “การป้องกันการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล” ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลได้จัดทำแผนปฏิบัติการ โดยกำหนดนโยบายการบริหารงาน 4 ด้าน คือ การป้องกัน พัฒนามาตรการและกลไกที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลจากการรั่วไหล และการใช้ข้อมูลในทางที่ไม่เหมาะสม การป้องปราม สร้างมาตรการและแนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจนเพื่อป้องปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล การผนึกกำลัง สร้างความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการคุ้มครองข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ และ การพัฒนาเติมศักยภาพเสริมสร้างความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ของบุคลากรในองค์กรต่างๆ โดยการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการนี้ มีเป้าหมายเพื่อยกระดับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในประเทศไทยให้มีความเข้มแข็งและทันสมัย รองรับการเปลี่ยนแปลงในสังคมดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ

ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม กล่าวต่อว่า สคส. เดินหน้าขยายการให้ความรู้เรื่องกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) สู่ทุกภาคส่วน โดยใช้กลไกเสริมสร้างความพร้อมหลายด้าน อาทิ การจัดทำระบบคลังความรู้ด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล จัดการฝึกอบรมและสัมมนาเผยแพร่ความรู้ด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ทั้งในรูปแบบออนไลน์และ on site การจัดทำระบบประเมินระดับความพร้อมด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับภาคส่วนต่าง ๆ การขยายช่องทางบริการของศูนย์บริการรับเรื่องร้องเรียนและให้คำปรึกษา การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA Center) สู่ 5 ภูมิภาค การจัดตั้งศูนย์ PDPC Eagle Eye ที่เน้นการติดตามและเฝ้าระวังการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงการจัดทำ Privacy Index เพื่อวัดระดับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในแต่ละภาคส่วน

นอกจากนี้ยังมีแผนจัดทำระบบประเมินความตระหนักรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อให้บุคคลากรของหน่วยงานต่าง ๆ ใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินความตระหนักรู้ของตนเองได้  และมีการพัฒนาแอปพลิเคชัน SMART PDPA ที่มาพร้อมโปรแกรมปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงโปรแกรม Cookie Checker Tool ที่ช่วยให้ประชาชนตรวจสอบได้ว่าเว็บไซต์ของหน่วยงานนำข้อมูล Cookie ไปใช้ในทางใดบ้าง รวมทั้งมีแผนในการพัฒนาแอปพลิเคชันเพิ่มเติม เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถยื่นเรื่องร้องเรียนได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้นด้วย

นโยบายหลักของ PDPC คือการสร้าง ความตระหนักรู้ด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ให้แก่ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป เพื่อให้ทุกฝ่ายมีความรู้ ความเข้าใจถึงความสำคัญของการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (PDPA) ที่มุ่งเน้นให้เกิดการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง และสร้างความมั่นคงปลอดภัยให้กับข้อมูลของบุคคลอย่างทั่วถึง ในทุกภาคส่วน  ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม กล่าวย้ำ