Digitel Tech & Innovation

Vertivร่วมNvidiaพัฒนาระบบพลังงาน แพลตฟอร์มNVIDIA GB200 NVL72



กรุงเทพฯ-ประเทศไทย [24 ตุลาคม 2567] – วันนี้ Vertiv (NYSE: VRT) ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่สำคัญระดับโลกประกาศว่า บริษัทจะเปิดตัว 7MW Reference Architecture แบบครบวงจรในแพลตฟอร์ม NVIDIA GB200 NVL72 ซึ่งได้พัฒนาร่วมกับ NVIDIAโดยจะช่วยให้ลูกค้าสามารถปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรมดาต้าเซ็นเตอร์รุ่นเดิมให้กลายเป็นระบบ AI Factories ที่สามารถขับเคลื่อนแอปพลิเคชัน AI ได้ทั้งองค์กร

สถาปัตยกรรม Reference Architecture ช่วยให้สามารถประยุกต์ใช้แพลตฟอร์ม NVIDIA GB200 NVL72 แบบระบายความร้อนด้วยของเหลวในชั้นวางได้เร็วยิ่งขึ้นและรองรับได้สูงสุดถึง 132kW ต่อชั้นวาง สถาปัตยกรรมนี้ใช้แนวทางแบบ end-to-end ในการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานที่ทำให้ประยุกต์ใช้งานได้เร็วกว่าเดิม ทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพ ความยืดหยุ่น ต้นทุน ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และความสามารถในการปรับเปลี่ยนขนาดให้มีประสิทธิภาพเหมาะสมที่สุดสำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ทั้งรุ่นปัจจุบันและรุ่นอนาคต

คุณ Giordano (Gio) Albertazzi ซีอีโอแห่ง Vertiv กล่าวว่า "เราภูมิใจที่ได้ยกระดับความร่วมมือกับ NVIDIA ในการสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ที่ใช้ AI ทั้งในรุ่นปัจจุบันและอนาคต ในฐานะผู้นำด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานและการระบายความร้อน Vertiv อยู่ในระดับที่หาตัวจับยาก เพราะผลิตภัณฑ์ของเราสามารถรองรับแพลตฟอร์ม NVIDIA GB200 NVL72 ได้ โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์โซลูชันพลังงานและการระบายความร้อนประสิทธิภาพสูงที่รองรับมาตรฐานระดับโลกจะยิ่งทำให้ลูกค้าสามารถประยุกต์ใช้งานดาต้าเซ็นเตอร์ AI ได้เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อรับมือกับโหลดที่เพิ่มสูงขึ้น เวิร์กโหลดแบบไดนามิก การปรับเปลี่ยน และสามารถใช้งานได้กับผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ในอนาคตได้อีกด้วย

คุณ Jensen Huang ผู้ก่อตั้งและซีอีโอแห่ง NVIDIA กล่าวว่า “ดาต้าเซ็นเตอร์รุ่นใหม่ออกแบบมาสำหรับระบบคอมพิวติ้งที่สามารถเร่งความเร็วได้และ Generative AI ที่มีสถาปัตยกรรมที่ซับซ้อนยิ่งกว่าเมื่อเทียบกับระบบคอมพิวติ้งทั่วไป ด้วยเหตุนี้เทคโนโลยีระบายความร้อนและพลังงานระดับโลกของ Vertiv จะส่งเสริมให้วิสัยทัศน์ของ NVIDIA ในการสร้างระบบคอมพิวติ้งรุ่นใหม่และสร้างอุตสาหกรรมใหม่ของระบบ AI Factories ที่สามารถสร้าง Digital Intelligence เพื่อให้ทุกบริษัทและอุตสาหกรรมได้รับประโยชน์เป็นจริงขึ้นมาได้”

สถาปัตยกรรม Reference Architecture ช่วยลดความซับซ้อนและช่วยให้ประยุกต์ใช้งานเวิร์กโหลด AI ในดาต้าเซ็นเตอร์รุ่นใหม่และที่มีอยู่เดิมได้เร็วขึ้น พร้อมทั้งลดความเสี่ยงและสร้างให้เกิดมาตรฐานเดียวกันในทุกไซต์เพราะมีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานและการระบายความร้อน Vertiv™ ที่รองรับและทำงานร่วมกับแพลตฟอร์ม NVIDIA Blackwell ได้อย่างดี โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานที่สำคัญทั้งหมดของสถาปัตยกรรมดังกล่าวได้ออกแบบมาเพื่อลดพลังงานที่ใช้ไม่หมดโดยจะจัด AI clusters ให้สอดคล้องกับหน่วยความจุพลังงานของดาต้าเซ็นเตอร์ โครงสร้างพื้นฐานการระบายความร้อนด้วยของเหลวและอากาศแบบไฮบริดจะใช้ข้อดีของทั้งสองวิธีการระบายความร้อนที่ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพในการกำจัดความร้อนที่เกิดขึ้นจากระบบ AI การออกแบบด้วยวิธีการนี้ยังรองรับแนวทางสำหรับการติดตั้งระบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Open Compute Project เช่น DC power shelves อีกด้วย 

Reference Architecture เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งในกลุ่ม Vertiv™ 360AI ที่ใช้การออกแบบ Reference Design สำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ทั้งแบบ Retrofit และ Greenfield ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้งานโซลูชันแบบผสานรวมสำหรับพลังงานและระบบระบายความร้อนเพื่อการใช้งาน AI และแอปพลิเคชันคอมพิวติ้งประสิทธิภาพสูงอื่น ๆ โดย Reference Architecture ที่พัฒนาร่วมกันสำหรับการออกแบบ NVIDIA GB200 NVL72 มีจุดเด่นที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

  1. ประยุกต์ใช้และปรับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว : ช่วยให้สามารถใช้โมดูลที่ตั้งค่าไว้แล้วและการผสานรวมเข้ากับ Factory ได้ โดย VertivTM MegaModTM CoolChip มีโครงสร้างพื้นฐานที่ของ AI สำคัญแบบเทิร์นคีย์ซึ่งสามารถติดตั้งได้เร็วกว่าการสร้างในสถานที่ถึง 50%
  2. การจัดการพลังงานโดยใช้พื้นที่น้อยลง : การใช้เทคโนโลยีพลังงานขั้นสูงของ Vertiv รวมถึงระบบสำรองไฟรุ่น Vertiv™ Trinergy™ และตู้ cabinet สำหรับแบตเตอรี่ลิเธียมรุ่น Vertiv™ EnergyCore ซึ่งมีความน่าเชื่อถือระดับแนวหน้าในอุตสาหกรรมและการจัดการพลังงานที่ประหยัดพลังงานโดยใช้พื้นที่น้อยกว่าผลิตภัณฑ์เดิมประมาณ 40% 
  3. ระบบทำความเย็นประหยัดพลังงาน : การผสานรวมเทคโนโลยีทำความเย็นด้วยของเหลวและอากาศที่มีค่า GWP (ศักยภาพการก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน) ต่ำในขนาดใหญ่ - รวมถึงเครื่องทำความเย็นรุ่น Vertiv™ AFC, ระบบทำความเย็นห้องแบบใช้น้ำเย็นรุ่น CW Vertiv™ Liebert® และชุดจ่ายสารทำความเย็นรุ่น Vertiv™ XDU - ช่วยให้ต้นทุนการทำความเย็นต่อปีลดลงสูงสุด20% เมื่อเทียบกับโซลูชันที่ใช้สกรูยึด
  4. จัดการเวิร์กโหลดแบบไดนามิก : การคำนวณโหลดโดยรวมที่ผ่านแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนและ UPS รุ่นใหม่ที่รองรับเวิร์กโหลด GPU แบบไดนามิก
  5. บริการติดตั้งและบริการด้านปฏิบัติการ : ด้วยขนาด ขอบเขต และความสามารถในการเข้าถึงระดับชั้นนำในวงการซึ่งเรามีวิศวกรภาคสนามที่พร้อมให้บริการถึงราว ๆ 4,000 คนทั่วโลก Vertiv จึงได้รับความไว้วางใจตลอดอายุการใช้งานและเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องระบบที่มีความซับซ้อนในการปรับเปลี่ยน (retrofit) และการสร้างขึ้นใหม่ (newbuild)

ในขณะที่องค์กรต่างหันมาใช้ AI ในอัตราที่ไม่เคยมีมาก่อน Vertiv กำลังพลิกโฉมอนาคตของพลังงานและระบบระบายความร้อนที่สำคัญเพื่อรองรับคอมพิวติ้งที่เร่งความเร็ว เพราะมีกลุ่มผลิตภัณฑ์โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่สำคัญที่ครบครันที่สุดซึ่งช่วยให้โครงสร้างพื้นฐานพร้อมสำหรับการใช้งาน AI สามารถจัดการความต้องการเฉพาะของ AI และแอปพลิเคชันคอมพิวติ้งที่เร่งความเร็วรูปแบบอื่น ๆ ได้

Vertiv และ NVIDIA ได้ร่วมมือกันวางแผนงานในอนาคตสำหรับการพัฒนาด้านเทคนิคร่วมกันและช่วยให้สามารถปรับใช้คอมพิวติ้งที่เร่งความเร็วได้ในระดับใหญ่ หากต้องการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ Reference Design สามารถเข้าไปได้ที่ Vertiv.com นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญของ Vertiv ยังพร้อมให้รายละเอียดเกี่ยวกับ Reference Design นี้ที่บูธ #C5 ในงานประชุม OCP Summit ระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม