In Global

จีนขยายการสนับสนุนเพื่อส่งเสริมSME ให้เติบโตยิ่งขึ้นและเร่งสร้างนวัตกรรม



จีนกำลังเพิ่มการสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ที่กว้างขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ขับเคลื่อนนวัตกรรม และเพิ่มขีดความสามารถของ SMEs

มีการประกาศมาตรการเฉพาะเพื่อส่งเสริมการเติบโตของ SME ที่มีนวัตกรรม และบริษัท "ยักษ์เล็ก" ซึ่งเป็น SME เฉพาะทางที่เน้นตลาดเฉพาะที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง และบริษัทยูนิคอร์น ตามข้อมูลของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน (MIIT) การสนับสนุนดังกล่าวจะมุ่งเป้าไปที่การพัฒนาเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล การจัดหาเงินทุน และความร่วมมือระหว่างประเทศ

รัฐบาลกลางจะจัดสรรเงินทุนเพื่อช่วยเหลือ SME ที่มีนวัตกรรมและบริษัท "ยักษ์เล็ก" พัฒนาผลิตภัณฑ์ เสริมสร้างห่วงโซ่อุปทาน และขับเคลื่อนนวัตกรรม ในขณะเดียวกัน บริษัทยูนิคอร์นจะได้รับความช่วยเหลือในการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ การควบรวมและซื้อกิจการ การปรับโครงสร้าง และการสำรวจสาขาใหม่ ๆ เช่น ส่วนต่อประสานสมองมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยี 6G

"บริษัทเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมกำลังผลิตที่มีคุณภาพสูงใหม่ ๆ" หวัง เจียงผิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง MIIT ของจีน กล่าว พร้อมระบุว่า “จะเน้นไปที่การช่วยเหลือให้วิสาหกิจเหล่านี้ขยายตลาดและปลดปล่อยศักยภาพทั้งหมดของตน”

จนถึงขณะนี้ จีนได้บ่มเพาะบริษัท SME เชิงนวัตกรรมไปแล้วประมาณ 141,000 ราย รวมถึงบริษัท “ยักษ์เล็ก” 14,600 ราย ข้อมูลจาก MIIT ระบุ 

ในช่วงแปดเดือนแรกของปีนี้ SME ที่มีขนาดใหญ่กว่าที่กำหนด มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่าเพิ่มเพิ่มขึ้น 7.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดย SME ในภาคการผลิตหลัก 19 แห่งจาก 31 ภาคส่วนรายงานว่ามีกำไรรวมเพิ่มขึ้น รวมถึงการเติบโต 34.2% ในภาคการผลิตยานยนต์และ 18.7% ในภาคสิ่งทอ

เพื่อสนับสนุนความต้องการทางการเงินของ SMEs จีนยังได้ริเริ่มโครงการจัดหาเงินทุนด้วย สถาบันการเงินได้รับการสนับสนุนให้พิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น การจัดการคุณภาพและชื่อเสียงของแบรนด์เมื่อประเมินใบสมัครสินเชื่อ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่มุ่งหวังที่จะปรับปรุงการเข้าถึงเงินทุน

รัฐบาลยังส่งเสริมการจัดหาเงินทุนด้วยหุ้น กองทุน และพันธบัตรเพื่อกระจายช่องทางการจัดหาเงินทุน นโยบายต่ออายุสินเชื่อโดยไม่ต้องชำระเงินต้น ซึ่งก่อนหน้านี้ใช้กับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อมเท่านั้น จะค่อยๆ ขยายไปรวมถึงธุรกิจขนาดกลางด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ออกแนวปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาค้างชำระเงินในโครงการที่ได้รับทุนจากรัฐบาล เพื่อช่วยให้ SME หลีกเลี่ยงปัญหาสภาพคล่องทางการเงินได้ มีการจัดตั้งแพลตฟอร์มระดับชาติเพื่อให้ SME แจ้งเรื่องร้องเรียน พร้อมกลไกในการลงโทษการกระทำที่ไม่สุจริตของผู้เข้าร่วมโครงการ

แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2024-10-23/China-amplifies-support-to-boost-SMEs-and-accelerate-innovation-1xWjFayppBe/p.html