Travel Sport & Soft Power

'บ้านผาเบียด'หมู่บ้านเซียนเก็บหมาก-พลู มรดกวิถีชุมชนรุ่นสู่รุ่นของชาวคอนสาร



ชัยภูมิ-บ้านผาเบียด เป็นหมู่บ้านที่ใช้ประโยชน์จากน้ำผุดเพื่อนำมาใช้ในสวน ทั้งการปลูกหมาก และพลูเป็นอาชีพแทบทั้งหมู่บ้าน จนทำให้หลาย ๆ คนทั้งหญิง และชายมีความเชี่ยวชาญในการปีนเก็บหมาก และพลูขาย จนได้รับฉายาเป็น "เซียนเก็บหมาก - พลู" ซึ่งอาชีพต่าง ๆ จากหมาก และพลูสร้างรายได้ที่มั่นคงให้ชาวบ้านจากรุ่นสู่รุ่น

ดั้งทางชุมชนจึงได้มีการพัฒนาสวนหมากที่มีความสวยงามให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาเที่ยวชมความสวยงามและเป้นธรรมชาติโดยเฉพาะต้นหมากที่ยืนต้นตะหง่านสวยงามกลางทุ่งนา ล้อมรอบด้วยเทือกเขาที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนแห่งนี้ พร้อมกันนี้ทางชุมชนได้มีการเตรียมรถไว้สำหรับนักท่องเที่ยวนั่งชมสวนหมากและขับเที่ยวบริการแก่นักท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกด้วยพร้อมกับมีการประชาสัมพันธ์ผ่านทางโซเชียล  ซึ่งหลังจากที่มีการนำภาพบรรยากาศความความสวยงามของต้นหมากอายุเก่านับ100ปียืนตระหง่านตะการตากลางทุ่งนาล้มอรอบไปด้วยภูเขาทและอากาสเย็นสบาย ที่บ้านผาเบียด ต.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ 

ขณะเดียวกันในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ต่างก็มีนักท่องเที่ยวพาครอบครัว มาเที่ยวชมผิวหมาก ที่บ้านผาเบียดอย่างไม่ขาดสายโดยพาะในช่วงนี้นาข้าวสีเขียวขจี มีต้นหมากขึ้นเรียงรายพร้อมกับมีลำธารเล็กๆ อากาศเย็นสบาย โอบล้อมไปด้วยภูเขาที่สวยงาม เป็นหมู่บ้านที่มีความอุดมสมบูรณ์จากแหล่งน้ำผุด ทำให้มีน้ำไหลผ่านคลองเล็กๆตลอดทั้งปี และยังอยู่ใกล้น้ำผุดทัพลาวให้นักท่องเที่ยวได้แวะเที่ยวเพื่อเก็บภาพความสวยงามในครั้งเดียวกันอีกด้วย  ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาต่างพากันถ่ายภาพและเช็คอินสถานที่ดังกล่าวไว้ฝากญาติและเพื่อนๆด้ชมกันอย่างคึกคักกันเลยที่เดียวในช่วงนี้

ด้านนางเตือนใจ เศรษรักษา อายุ64ปี นักท่องเที่ยวจากจังหวัดเลยเผยว่าตนครอบครัวได้ทราบข่าวจากโซเชียลจึงได้เดินทางมาเที่ยวชมผิวหมากท่ามกลางทุ่งนาที่เขียวขจี รู้สึกประทับใจมากที่พื้นที่ดังกล่าวยังมีความอุดมสมบูรณ์ แถมยังมีคลองน้ำไหลผ่านตลอดเวลา เห็นแล้วอดคิดถึงอดีตเมื่อรุ่นพ่อแม่พาอยู่ไร่สวนไม่ได้ประทับใจมากและอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวเพื่อสัมผัสธรรมชาติที่เก่าแก่เช่นนี้เอาไว้ให้ลูกหลานได้ชมกันอีกไม่นาน หากไม่อนุรักษ์ไว้ธรรมชาติที่สวยสดงดงามเช่นนี้ก็จะไม่มีให้เห็นได้อีกต่อไป

วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ