In News

เปิดใจครูอุดรฯยันปลอดภัยไร้กังวลผู้ปค.



อุดรธานี-เปิดใจครูอุดรฯ ที่มาฉีดวัคซีนจำนวน5พันก่อนเปิดเทอมเชื่อมั่นในวัคซีนที่ได้รับปลอดภัยจะได้คลายความกังวลใจผู้ปกครอง  

ภายในอาคารกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี ซึ่งเป็นสถานที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 “แอสตร้าเซเนก้า” สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ และโรคประจำตัว 7 โรค และครู 5,000 คน ในพื้นที่ จ.อุดรธานี ลงทะเบียนฉีดที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี โดยมีครูเดินทางมาเป็นจำนวนมาก โดยการจัดระบบเข้าฉีดวัคซีนคล่องตัวดี ตั้งแต่ป้ายประชาสัมพันธ์ “เฉพาะที่มีนัดไว้”  ไม่มีวอร์คอิน ป้ายคิวอาร์โค๊ดตรวจสอบสิทธิ ตามด้วยเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ เจ้าหน้าที่ติดต่อสอบถาม รับน้ำดื่ม  เข้ารับเอกสาร  วัดอุณหภูมิ จุดพักคอยเตรียมเอกสาร เข้าจุดคัดกรองประวัติ-วัดความดัน 30 จุด  จุดพักคอยเข้ารับการฉีดวัคซีน , เดินขึ้นไปบนชั้น 2 เพื่อรับการฉีดวัคซีน 30 จุด , รับน้ำดื่ม-พักคอยหลังฉีดวัคซีน 30 นาที , ตรวจวัดความดัน-อุณหภูมิ และปิดท้ายรับใบนัดฉีดเข็มที่  2 นอกจากนี้ยังมีจุดบริการผู้พิการ  มาด้วยวินแชร์ จะให้บริการชั้นล่างจุดเดียวเสร็จ จะใช้เวลาไม่ถึง 1 ชม.  

น.ส.อุดมพร สกุลคู  ครูชั้น ป.1 โรงเรียนบ้านดงมะกรูดทรายทอง ต.หนองไฮ อ.เมืองอุดรธานี บอกว่า วันนี้มาฉีดวัคซีนซิโนแวค เข็มแรก รู้สึกดีใจมากที่ได้ฉีดวัคซีน เพราะใกล้จะเปิดเทอมแล้ว  ถ้าไม่ได้ฉีดจะไม่สบายใจ เพราะต้องพบเจอเด็กนักเรียน ซึ่งตนมีความมั่นใจเพราะเพื่อนฉีดกันมาก่อน และไม่มีผลข้างเคียงอะไร โดยส่วนตัวก็ไม่มีความกังวลอะไร กลัวแต่จะไม่ได้ฉีด หากฉีดแล้วมีปัญหาหรือผลข้างเคียงก็จะไปพบคุณหมอ จึงอยากเชิญชวนให้ครูมาฉีด ยิ่งเป็นครูประถม ครูอนุบาลศูนย์เด็กเล็ก ยิ่งควรจะมาฉีด เราควรดูแลตัวเองก่อนจะไปดูแลเด็กนักเรียน ซึ่งที่โรงเรียนไม่มีความพร้อมจะสอนออนไลน์ เพราะมีปัญหาหลายปัจจัย หากผู้ปกครองมีความกังวลใจที่ครูยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ก็สามารถมาของานให้ลูกกลับไปเรียนที่บ้านได้ เพราะมีทางเลือกเรียนหลายแบบระหว่างรอวัคซีน 

น.ส.นิชาภา เหมธุลิน ครูหมวดวิชาภาษาต่างประเทศ วิทยาลัยอาชีวะศึกษาอุดรธานี  บอกว่า ได้ลงทะเบียนฉีดวัคซีน “แอสตร้าเซเนกา” ไว้ตามนโยบายของรัฐบาล และได้ฉีดในวันนี้ ซึ่งไม่มีความกังวลใจเลย เพราะเห็นคนอื่นฉีดก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะวัคซีนได้รับการรับรองแล้วถึงมั่นใจ และมีผู้นำที่ดีมาฉีดแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไร และเพื่อนที่มาฉีดแล้วก็เชียร์ให้มาฉีดเพราะถือว่าเป็นการป้องกันอันดับแรก เพราะเราต้องออกไปพบปะสื่อสารกับผู้คน  แต่วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี ได้เปิดเรียนเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน และทำการเรียนการสอนแบบออนไลน์ 100 เปอร์เซ็นต์ พอฉีดแล้วก็มั่นใจขึ้น ยังไม่พบผลข้างเคียง และจะนำไปเล่า หรือรีวิวให้นักศึกษาฟังว่า ก่อนไปฉีดวัคซีนควรจะเตรียมตัวอย่างไร ฉีดแล้วเป็นอย่างไร  เพราะเท่าที่สอบถามนักศึกษาส่วนมากจะกลัวการฉีดวัคซีน กลัวมีผลข้างเคียง เพราะเสพข่าวทางสื่อออนไลน์มา ซึ่งชวนให้นักศึกษาไปฉีดตามนโยบายของรัฐบาล 

น.ส.อรทัย ชาติโสม พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี รับผิดชอบจุดฉีดยา เปิดเผยว่า วันนี้จะมีการฉีดวัคซีน 5,000 โดส ทั้งซิโนแวค และแอสตร้าเซเนก้า จุดฉีดจะมีเจ้าหน้าที่ให้บริการ 80 คน ที่ผ่านมามีปัญหาและอุปสรรคคือช่วงเช้าประชาชนจะมารวมกันเวลาเดียว แต่ประชาชนก็ได้รับความพึงพอใจ ประชาชนมักจะสอบถามว่าฉีดแล้วจะมีอาการข้างเคียง มีผื่น ถ้ามีอาการรุนแรงเช่น รู้สึกไม่ไหว หายใจไม่ออก ก็จะให้พบแพทย์ และมีรถพยาบาลส่งไปโรงพยาบาล  อยากเชิญชวนให้ประชาชนมาฉีดวัคซีน เพราะเรามีบริการทั้งกลุ่มหนุ่มสาว ผู้สูงอายุ และกลุ่มพิการและนั่งวีลแชร์ ซึ่งบริการจุดเดียวเสร็จ 

สำหรับรายงานสถานการณ์ระบาดไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.อุดรธานี วันที่ 8 มิถุนายน 2564 ไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่  ติดเชื้อสะสม  498 ราย กลับบ้านแล้ว 442 ราย รักษาอยู่ใน รพ. 51 ราย เสียชีวิตสะสม 5 ราย 

กฤษดา จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี