In Thailand

นายกทต.หนองไผ่ล้อมชู7นโยบายพัฒนา



นครราชสีมา-นายกหญิงป้ายแดง “ศุภาณัน คงเกษมภิบาล” ชู 7 นโยบายพร้อมพัฒนาเทศบาลหนองไผ่ล้อม-โคราช 

นางศุภาณัน คงเกษมภิบาล นายกเทศมนตรีตำบลหนองไผ่ล้อม อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ได้แถลงนโยบายต่อสภาฯ ก่อนปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย โดยได้วางยุทธศาสตร์การพัฒนาตำบลหนองไผ่ล้อมให้สอดคล้องเป็นทิศทางเดียวกันกับอำเภอและจังหวัดโดยมีแนวทางในการพัฒนาตามนโยบายแต่ละด้าน เริ่มจาก นโยบายเร่งด่วนเพื่อตอบสนองนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ได้แก่ การเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ส่งเสริมความเข้าใจในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การป้องกันแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากสาธารณภัย โรคระบาดฉุกเฉิน อาทิเช่น  โควิด – 19 การสร้างความเข้มแข็งของชุมชนตามขนาด    ของประชากร การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และการป้องกันปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ

นโยบายด้านการศึกษา ประเพณี ศิลปะและวัฒนธรรม ด้วยการพัฒนาการเรียนการสอนภายในโรงเรียน และ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม ให้เป็นแหล่งการศึกษาชั้นดีสำหรับเด็กและเยาวชน โดยการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานทางการศึกษา ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม เสริมสร้างพัฒนาการผ่านกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน และเหมาะสมตามวัย  จะขยายพื้นที่ห้องเรียนภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้เพียงพอ พร้อมจัดสรรงบก่อสร้าง และ ปรับปรุงอาคารเรียน ให้ครบทุกวิชา มีห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์  (E-LIBRARY)  ส่งเสริมการเรียนภาษาต่างประเทศ  ได้แก่ ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น และ ภาษาเกาหลี   มีระบบอิเล็กทรอนิคส์ WIFI ในทุกพื้นที่  จัดให้มีการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นโดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม รวมทั้งงานเฉลิมฉลอง ในโอกาสสำคัญของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีของประชาชน

นโยบายด้านการพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิต ส่งเสริมกิจกรรมด้านสุขภาพ ดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ผู้พิการให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี เตรียมความพร้อมสู่สังคมผู้สูงอายุ เร่งรัดจัดสวัสดิการเบี้ยยังชีพ และหลักประกันรายได้ผู้สูงอายุ พัฒนาระบบการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ทั้งส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในชุมชน,  นโยบายด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ประชาชนต้องได้รับบริการด้านสาธารณสุขที่ดี  ส่งเสริม อสม.ให้มีความเข้มแข็ง สนับสนุนงบประมาณ สปสช.ดำเนินการ ด้านการป้องกัน การตรวจคัดกรองโรค เพื่อต่อสู้กับโรคระบาด ควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า  โรคไข้เลือดออก และ  การเฝ้าระวัง ดูแลการระบาดของโรคติดต่อ ส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังกาย โดยจัดให้มี  ศูนย์กีฬา และ นันทนาการชุมชน แข่งขันกีฬาทุกประเภท สนับสนุนงบประมาณจัดหา  อุปกรณ์กีฬา สร้างแรงจูงใจให้เยาวชน ประชาชน ภายในตำบลได้มีส่วนร่วมในการหาตัวแทน  เพื่อไปแข่งขันในระดับ  สโมสร และ ทีมชาติ 

นอกจากนี้ยังได้ทำแผนงานการพัฒนาสวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติ (บุ่งล่าง) ให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ  และประกอบกิจกรรมส่วนรวม  พัฒนาสภาพสิ่งแวดล้อมในเขตเทศบาล ให้เป็นชุมชน ที่น่าอยู่ ,  นโยบายด้านโครงสร้างพื้นฐาน มีแผนงานการพัฒนาปรับปรุงคมนาคมในพื้นที่   ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดอย่างต่อเนื่อง เชื่อมโยงโครงข่ายการคมนาคมระหว่างเทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อมกับท้องถิ่นใกล้เคียง  ปรับปรุงระบบระบายน้ำในชุมชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขัง แก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสีย โดยส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาความสะอาด ท่อระบายน้ำ  อยู่เป็นประจำ ปรับปรุงและซ่อมแซมสะพาน ทางเดินเท้าในชุมชนให้ใช้การได้ดี ติดตั้งกล้องวงจรปิดบริเวณทางแยกและจุดเสี่ยงต่าง ๆ ปรับปรุงระบบไฟฟ้าสาธารณะให้ได้มาตรฐาน

นโยบายด้านการส่งเสริมอาชีพ ประชาชนทุกหลังคาเรือน ยึดหลักการดำเนินชีวิตตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง ให้มีความอยู่ดีกินดี สังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน เป็นชุมชนที่เข้มแข็ง สนับสนุนด้านการตลาดผลงานกลุ่มอาชีพ OTOP ของแม่บ้าน สตรี ส่งเสริมการนำนวัตกรรมใหม่ๆ  มาจัดอบรมให้ความรู้ต่อยอดในการ สร้างรายได้เสริม ให้แก่ประชาชน  แล นโยบายการเมืองการบริหารที่ดี ด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรได้เข้ารับการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงานอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมและสนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยในเขตเทศบาล จัดการบริการประชาชนในทุก ๆ ด้านให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  และทั่วถึง จัดการบริหารบ้านเมืองให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล จังหวัด และอำเภอ

นางศุภาณัน กล่าวทิ้งท้ายว่า การกำหนดนโยบายดังกล่าว วางอยู่บนพื้นฐานของข้อมูล  และการปฏิบัติได้จริง โดยการจัดทำวิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์การพัฒนา แผนงาน โครงการ กิจกรรมต่าง ๆ พร้อมทั้งการจัดสรรเงินงบประมาณ ทั้งนี้ เพื่อความสำเร็จในการพัฒนาหนองไผ่ล้อมก้าวหน้า ก้าวไกล ยั่งยืน ตามภารกิจของเทศบาล และจะรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบาย   ที่ได้แถลงไว้ต่อสภาเทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อมทราบทุกปี ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์สุขอย่างแท้จริงต่อประชาชนสืบไป.

กัญศลักษณ์ รุ่งสุขประเสริฐ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา