In Thailand

เจ้าคณะโคราชชวนฉีดวัคซีนชี้ติดอีก8คน



นครราชสีมา-ที่ห้างเดอะมอลล์นครราชสีมา พระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เจ้าอาวาสวัดบึง พระอารามหลวง ได้นำพระสงฆ์จำนวนกว่า 10 รูปมาฉีดวัคซีน เข็มที่ 1 พร้อมเชิญชวนพี่น้องชาวไทยมาร่วมกันป้องกันตนเองด้วยการฉีดวัคซีน

พระเทพสีมาภรณ์ กล่าวว่า ขออนุโมทนาบุญกับกระทรวงสาธารณสุข ที่ได้ให้คุณหมอมาฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด-19 ให้กับพระสงฆ์ ก็อยากประชาสัมพันธ์บอกญาติโยมว่า การฉีดวัคซีนไม่เป็นเรื่องที่น่ากลัวเลยโยม เป็นเรื่องดีด้วยซ้ำไป เหมือนการฉีดยาโดยทั่วไป ให้เราทำจิตใจให้มั่นคง ไม่ต้องไปคิดว่าเราไม่มีโอกาสได้ติด ไม่อยากให้ประมาท ป้องกันไว้จะดีกว่า ซึ่งพระพุทธเจ้าท่านเคยตรัสไว้ว่าโรคระบาดที่เกิดขึ้นนั้น เกิดกับผู้ที่มีเวรมีกรรมร่วมกันเท่านั้น แต่เพื่อความไม่ประมาทในชีวิต พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ว่า อัปปะมาโท อะมะตัง ปะทัง ความไม่ประมาทย่อมเป็นทางไม่ตาย เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา กล่าว

ส่วนสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ของจังหวัดนครราชสีมา วันนี้ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 8 ราย ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ที่ประชุม ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน สสจ.นครราชสีมา ได้รายงานว่า วันนี้ 10 มิ.ย. 64 พบคลัสเตอร์ใหม่ “ครอบครัว ต.หนองจะบก” อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว 8 ราย โดยเริ่มจากผู้ป่วยรายที่ 959 หญิง อายุ 53 ปี มีสาเหตุของการติดเชื้อคือประกอบอาชีพที่มีโอกาสพบคนจำนวนมาก โดยขายของเล่นที่ร้าน อยู่ชั้น 1 รพ.เซนต์เมรี่ วันที่ 3-7 มิ.ย. 64 มีอาการไม่สบาย ปวดเมื่อยตามตัว ปวดหัว และได้ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 และ admit (เข้าห้อง ICU Nagative Pressure ที่ รพ.เทพรัตน์นครราชสีมา ในวันที่ 7 มิ.ย.64 และตรวจพบติดเชื้อ ในวันที่ 8 มิ.ย. 64 

ผู้ป่วยมีการสัมผัสใกล้ชิดกับคนในครอบครัวและเครือญาติ ทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งมีความเสี่ยงสูง จึงได้ไปทำการตรวจหาเชื้อ พบคนในครอบครัวและญาติติดเชื้ออีก 7 ราย แบ่งเป็นบ้านญาติ ต.ในเมือง 2 ราย คือ เคสที่ 968 และ 969 ซึ่งมีความน่าห่วงมากคือ เคสที่ 968 เป็นเด็กนักเรียน ป.3 โรงเรียนมารีย์วิทยา (หลานสาวผู้ป่วย) ซึ่งได้ไปเรียนพิเศษบ้านครูกาน อยู่แถวสวายเรียง อ.เมือง มีเพื่อนร่วมเรียน 9 คน เรียนทุกวัน ตั้งแต่ 24 พ.ค.- 4 มิ.ย. ยกเว้นเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งจะนำเด็กๆ ทั้ง 9 คน ไปตรวจเชื้อในวันนี้ ส่วนเคสที่ 969 (พี่สาวผู้ป่วย) ทำงานที่ รพ. เซนต์เมรี่ มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 5 ราย ต่ำ 9 ราย ซึ่งไปตรวจหาเชื้อแล้ว

และยังติดเชื้อในบ้านเดียวกันที่ ต.หนองจะบก จำนวน 4 ราย คือเคสที่ 965 (ลูกสาวคนเล็ก) , เคสที่ 966 (หลาน), เคสที่ 967 (หลาน) และเคสที่ 970 โดยเคสที่ 970 (น้องสะใภ้ผู้ป่วย) ทำงานที่แผนกนวดแผนไทย ที่ รพ.เซนต์เมรี่ แต่ไม่ได้นวด เป็นการดูแลลูกค้า สวมแมสก์ตลอดเวลา มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 ราย ซึ่งไปตรวจหาเชื้อแล้ว นอกจากนี้ยังกระจายเชื้อไปติดยังร้านขายของข้างๆ กัน 1 ราย คือเคส 973 ซึ่งสัมผัสใกล้ชิด ชอบเล่นกับเด็กเคสที่ 968

สำหรับคลัสเตอร์นี้ ที่น่าห่วงคือ ที่เรียนพิเศษ เพราะเด็กใกล้เปิดเทอมแล้ว อยากให้ที่เรียนพิเศษมีข้อมูลเด็กๆ เพื่อติดตามตัวได้ง่าย ในส่วนของ รพ.เซนต์เมรี่ได้ดำเนินการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมดแล้ว และได้ทำความสะอาดเรียบร้อย ส่วนครอบครัวผู้ป่วยทั้ง 2 หลัง มีการกักตัวทั้งหมด ซึ่งเทศบาลนครนครราชสีมา และ รพ.สต. ได้ควบคุมดูแลเรียบร้อยแล้ว. 

กัญศลักษณ์ รุ่งสุขประเสริฐ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา