Photo Style

‘ตุ๊กกะตุ่น’หุ่นกระบอกไทย ตุ๊กตามีชีวิต



กรุงเทพฯ-"บ้านตุ๊กกะตุ่น หุ่นกระบอกไทย" ความภาคภูมิใจในมือของ “หนึ่ง-นิเวศ แววสมณะ” ซึ่งเคยทำงานเริ่มจากการเป็นแดนเซอร์ พี่เบิร์ด-ธงชัย แมคอินไตย และได้เข้าสู่ในวงการโฆษณา ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับหุ่นกระบอกเลย

คุณหนึ่ง บอกว่า ด้วยความสนใจส่วนตัวและความต้องการมีรายได้เสริม รวมทั้งด้วยความที่พอจะมีพื้นฐานทางด้านวาดเขียนอยู่บ้าง จึงอยากจะหัดเรียนการทำหุ่นกระบอก เพราะเห็นว่าไม่ค่อยจะมีคนทำหุ่นกระบอกกันมากนัก แต่คนในวงการหุ่นกระบอกนั้นค่อนข้างจะหวงวิชา จึงต้องใช้วิธีศึกษาการทำหุ่นกระบอกจากหนังสือ ฝึกทำอยู่ 2-3 เดือน ก็เริ่มจะพอทำได้ จากนั้นก็เริ่มจะทำขายทางเว็บไซต์

  

หลังจากที่เริ่มทำหุ่นกระบอกมาได้ระยะหนึ่ง ชีวิตก็เริ่มเห็นแสงสว่าง คุณหนึ่ง ก็ได้ครูคนแรกมาช่วยสอนในเรื่องหุ่นกระบอกจนได้ โดยครูท่านนั้นก็คือครูชูศรี (ชื้น) สกุลแก้ว ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปการแสดง (หุ่นกระบอก) พ.ศ.2529 โดยเมื่อครูชื้นได้เห็นหุ่นกระบอกของคุณหนึ่ง บอกว่า "หุ่นกระบอกสวยดีนะ แต่ทำไมตัวเล็กจัง" จากคำพูดนี้ทำให้ คุณหนึ่งรู้สึกประทับใจ และขอเป็นลูกศิษย์ครูชื้นอีกคนหนึ่ง

คุณหนึ่ง เล่าถึงครูชื้นสอนเกี่ยวกับหุ่นกระบอก นั่นก็คือประวัติของหุ่นกระบอก และการเชิดหุ่นกระบอก การเชิดนั้นก็จะต้องเรียนท่ารำ ต้องรู้จักท่ารำในแต่ละเพลง ทั้งเพลงเชิด เพลงโอด ฯลฯ แต่สิ่งสำคัญนั้น ครูชื้นบอกว่า "การเชิดหุ่นสำคัญที่ใจรัก มีความมานะพยายามเชิดหุ่นให้สวย ให้ดีที่สุดเพราะหุ่นไม่มีกฎเกณฑ์อะไร เชิดให้สวยให้ได้จังหวะ ให้ได้อารมณ์ตามบทเท่านั้นเอง

ปัจจุบันนี้การทำหุ่นกระบอกก็เปลี่ยนไปบ้างบางอย่าง เช่น ส่วนหัวที่แกะจากไม้ก็เปลี่ยนไปเป็นเรซิ่น กระบอกไม้ไผ่เปลี่ยนเป็นท่อพีวีซี แต่ความสวยงามของหุ่นกระบอกก็ยังอยู่ครบถ้วนไม่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งราคาของหุ่นจากบ้านตุ๊กกะตุ่นนี้ คุณหนึ่งบอกว่า มีตั้งแต่หลักพันถึงหลักแสนขึ้นไป

ซึ่งภายในบ้านตุ๊กกะตุ่นนี้ก็มีหุ่นกระบอกอยู่กว่าร้อยตัวจัดแสดงอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นหุ่นกระบอกฝีมือของคุณหนึ่งนั่นเอง โดยหุ่นเหล่านี้ก็มีหลายขนาดด้วยกัน มีทั้งขนาดประมาณ 1 เมตร 23 นิ้ว และขนาดย่อมลงไปอีก แต่ละตัวก็เป็นตัวละครในวรรณคดีเรื่องต่างๆ ของไทย ไม่ว่าจะเป็นพระราม พระลักษณ์ ทศกัณฑ์ หนุมาน ตัวละครในเรื่องขุนช้างขุนแผน รวมทั้งตัวละครในวรรณคดีเรื่องสามก๊กก็มีเช่นกัน

บ้านตุ๊กกะตุ่นแม้จะไม่ได้ใหญ่โตหรือมีหุ่นกระบอกจัดแสดงไว้ให้ชมจนละลานตา แต่ที่นี่ก็มีความน่าสนใจตรงที่เป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับหุ่นกระบอกได้อย่างครบถ้วนสำหรับผู้ที่สนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือบรรดาเด็กๆ จากโรงเรียนต่างๆ ที่คุณครูพามาชมเป็นกลุ่มๆ ยิ่งในช่วงเปิดเทอมจะมีโรงเรียนต่างๆ มาดูแทบทุกอาทิตย์เลยทีเดียว

บ้านตุ๊กกะตุ่น หุ่นกระบอกไทย ตั้งอยู่ที่ 1/5 หมู่ที่ 1 ซอยวิภาวดี 60 ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.30-17.00 น. ผู้ที่สนใจเข้าชมควรติดต่อล่วงหน้าที่ โทร.0-2579-8101, 0-2940-7969 หรือสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับหุ่นกระบอกได้ที่ www.tookkatoon.com 

การเดินทาง เมื่อเข้าไปในซอยวิภาวดี 60 จะเจอวงเวียนเล็กๆ ให้ขับผ่านวงเวียนแล้วตรงไป จากนั้นให้เลี้ยวขวาตรงซอยวิภาวดี 60 แยก20 ขับผ่านไปจนถึงซอยวิภาวดี 60 แยก 18-1-6-2 ให้เลี้ยวซ้ายที่แยกนี้ แล้วเลี้ยวขวาอีกครั้งตรงซอยวิภาวดี 60 แยก 18-1-6-4 จากนั้นให้ขับตรงไปอีกผ่านซอยวิภาวดี 60 แยก 18-1-6-4-1 จะเห็นบ้านทรงไทย เมื่อผ่านบ้านทรงไทยแล้วเลี้ยวซ้ายอีกครั้งตรงซอยวิภาวดี 60 แยก 18-1-6-4-3 ก็จะเห็นบ้านตุ๊กกะตุ่นหุ่นกระบอกไทยอยู่สุดซอยพอดี หรือหากมาไม่ถูกให้เรียกมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ถามหาบ้านช่างแป๊ะก็ได้เช่นกัน