In News

พิษโควิดกระทบธุรกิจเสื้อหม้อห้อมแพร่ ยอดขายหดต้องดัมราคาสู้



แพร่-ผู้ผลิตและจำหน่ายผ้าหม้อห้อม ครวญเจอพิษโควิด-19 เสียรายได้ไปมาก แทบจะอยู่ไม่ได้ ต้องอาศัยลดราคาสู้

เป็นที่ทราบดีว่าตำบลทุ่งโฮ้ง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่นั้น เป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายผ้าหม้อห้อมแหล่งสำคัญของจังหวัดแพร่ซึ่งมีทั้งเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ และของที่ระลึก ซึ่งมีการประยุกต์ให้เข้ากับยุคสมัย ทำให้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ สามารถจำหน่ายสร้างรายได้ สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดแพร่มายาวนาน

แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 เริ่มระบาดตั้งแต่ต้นปี 2563 ส่งผลกระทบโดยตรงจากผู้จำหน่ายผ้าหม้อห้อมในพื้นที่ตำบลทุ่งโฮ้งเป็นอย่างมาก เนื่องจากมาตรการการป้องกันของรัฐ ที่ให้งดการเดินทาง งดท่องเที่ยว งดจัดงานต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยว ทั้งจากรถตู้ จากรถทัวร์ ที่จะพานักท่องเที่ยวมาแวะซื้อสินค้าหม้อห้อม ทั้งเสื้อผ้าต่างๆ เอาไปใส่เอง หรือเอาไปฝาก จากรายได้ที่เคยได้รับวันละเกือบหมื่นบาทก็ลดลงเหลือเพียงหลักร้อย

นางสาวรัตติยา พรมศรี อายุ 30 ปี เจ้าของร้าน พาฝันหม้อห้อม เล่าว่า ในช่วงที่ไม่มีโควิด-19 ก็จะมีรถตู้ซึ่งจะเดินทางไปจังหวัดน่าน หรือจังหวัดเชียงราย พานักท่องเที่ยวมาแวะซื้อ ทำให้สามารถขายสินค้าจากผ้าหม้อห้อมได้วันละ 4,000-5,000 บาท แต่เมื่อมีการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่รอบแรกจนถึงปัจจุบัน รายได้ตก ไม่มีใครมาซื้อสินค้า มีรายได้เพียงวันละไม่กี่ร้อยบาท โรงเรียนที่เคยสั่งชุดหม้อห้อมให้กับเด็กนักเรียนก็งดไป เพราะโรงเรียนยังไม่สามารถเปิดเรียนได้อย่างเต็มที่ จึงกระทบไปหมด แต่ร้านก็ยังมีการตัดเย็บผ้าทุกวัน เพื่อให้ช่างมีรายได้ แต่ทางกลับกันรายจ่ายก็มีเยอะ ทั้งค่าเช่าร้าน ค่าจ้างช่างตัดเย็บ ในช่วงนี้จึงใช้กลยุทธการขายคือ ขายลดราคา หรือขายตามต้นทุน เพื่อจะได้ทุนคืน ที่สำคัญขายสินค้าเท่าที่มี ไม่ผลิตเพิ่ม เพื่อให้สามารถเลี้ยงตัวต่อไปได้ 

ด้านนายเพียร อุดมผล อายุ 57 ปี ร้านมาริษาหม้อห้อม บอกว่า เมื่อก่อนนั้นสินค้าขายดีมาก มาในช่วงนี้ขายไม่ดีเลย จากเคยมีรายได้วันละ 5,000 – 6,000 บาท ปัจจุบันแทบไม่ได้ขาย ตนเองขายผ้าหม้อห้อมมา 20 กว่าปี แต่ก็มาประสบปัญหาในช่วงของโรคโควิดระบาด