In News

ปลัดกทม.ตรวจการเรียนรูปแบบออนไลน์



กรุงเทพฯ-ปลัดกทม. ตรวจเยี่ยมการเรียนการสอนรูปแบบ Online 

(23 มิ.ย. 64) เวลา 09.30 น. นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนรูปแบบ Online โดยมี นายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา นางเรณู ซื่อสัตย์ ผู้อำนวยการเขตสวนหลวง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักการศึกษา สำนักงานเขตสวนหลวง ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจเยี่ยมและให้ข้อมูล ณ โรงเรียนสุเหร่าใหม่ ซ.อ่อนนุช 39 เขตสวนหลวง

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในวันนี้ได้มาตรวจเยี่ยมการเรียนการสอนแบบ Online ของโรงเรียนสุเหร่าใหม่ ซ.อ่อนนุช 39 เขตสวนหลวง พร้อมรับฟังแนวทางการบริหารจัดการด้านการศึกษาของกรุงเทพมหานคร ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งกรุงเทพมหานครมีโรงเรียนในสังกัดจำนวน 437 โรงเรียน เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนจำนวน 271,402 คน และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาจำนวน 15,536 คน มีการดำเนินการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับการเรียนวิถีใหม่ 5 On ได้แก่ Online  On-Air  On Hand  On-Site และ On School Line แต่ปัจจุบันเนื่องจากกรุงเทพฯ อยู่ในพื้นที่การระบาดโรคโควิด-19 ระดับสีแดงเข้ม จึงงดจัดการเรียนการสอนแบบ On Site ออกไป จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะเบาบางลง

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการศึกษา ร่วมกับผู้อำนวยการสถานศึกษา บุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มีความพร้อมดูแลในทุก ๆ เรื่อง เพื่อสนับสนุนให้ทุกโรงเรียนดำเนินการเรียนการสอนไปในทิศทางเดียวกัน และมีมาตรฐานใกล้เคียงกัน ในส่วนของการเรียนการสอน คุณครูมีการเตรียมพร้อมทั้งเรื่องเทคโนโลยี บทเรียน และเทคนิคการสอน ภาพรวมของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครค่อนข้างประสบความสำเร็จ เด็กนักเรียนให้ความสนใจเรียนรู้ผ่านการเรียน Online โดยอาศัยสื่อการสอนหนังสือเรียนต่าง ๆ แบบ On Hand ที่ให้ผู้ครองเข้ามารับด้วยวิธีการ Drive-through ซึ่งผู้ปกครองไม่ต้องลงจากรถ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน สำหรับผู้ปกครองหรือนักเรียนที่ไม่พร้อมในเรื่องอุปกรณ์การเรียนออนไลน์ ทางโรงเรียนได้ให้คุณครูลงพื้นที่เพื่อจัดการเรียนการสอนเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ให้ที่บ้าน เพื่อเข้าถึงเด็กนักเรียนทุกคน ให้เด็กนักเรียนทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ทันกัน

ในด้านการบริหารจัดการ  กรณีที่จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ หรือกรณีการสลับวันที่ทำให้โรงเรียนไม่สามารถจัดหาอาหารเช้าและอาหารกลางวันให้แก่นักเรียนรับประทานได้ กรุงเทพมหานครได้สนับสนุนค่าอาหารเช้าและอาหารกลางวันให้แก่นักเรียนได้รับประทาน โดยจ่ายเงินให้กับผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นอนุบาลศึกษา จนถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในอัตรา 40 บาท/คน/วัน และสนับสนุนอาหารเสริม (นม) ในกรณีจัดการเรียนการสอนออนไลน์ สลับวันมาเรียน หรือเป็นวันหยุดราชการวันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยให้ผู้ปกครองรับนมไปให้นักเรียนดื่มที่บ้านให้ครบ 130 วัน พร้อมจัดสรรค่าอุปกรณ์การเรียน หนังสือเรียน วัสดุการศึกษา เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียนด้วย

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ข้าราชการครู ลูกจ้าง และผู้ที่เกี่ยวข้องที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) อย่างทั่วถึง เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่และเพื่อความปลอดภัยของทุกคน

สำหรับโรงเรียนสุเหร่าใหม่ มีนักเรียนทั้งสิ้น 477 คน และมีการจัดการเรียนการสอนแบบ 3 On ได้แก่ Online  On hand และ On School line โดยจัดการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านระบบ Zoom ในทุกระดับชั้น ทั้งนี้ หากสามารถเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ ทางโรงเรียนได้มีความพร้อมในทุกด้าน อาทิ การเตรียมหลักสูตรสอนต่อเนื่อง การจัดตารางเรียนและจำนวนชั่วโมงสอนให้ครบเนื้อหาตามหลักสูตรและเป็นไปตามมาตรฐานการศึกษา