In News

เปิด'พื้นที่ชีวมณฑลป่าสะแกราช'ยลโฉม ไก่ฟ้าพญาลอ-ตะเคียนหิน700ปี



นครราชสีมา-อันซีนไก่ฟ้าพญาลอ ป่าตะเคียนหิน  เปราะโคราช พื้นที่สงวนชีวมณฑลป่าสะแกราช  1 ใน 3 มงกุฎยูเนสโก วังน้ำเขียว โคราช 

วันที่ 23 มิถุนายน 2564 เวลา 15.00 น. ที่สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช ตำบลอุดมทรัพย์ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา นายสุพจน์ แสนมี นายอําเภอวังน้ำเขียว ร่วมกับ นายสุรชิต แวงโสธรณ์ ผอ.สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช นายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว ดร.จุฑาทิพย์ สุทธิเทพ รองคณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

สำรวจพื้นที่สงวนชีวมณฑล ซึ่งเป็นป่าธรรมชาติ 1 ใน 3 มงกุฎยูเนสโกประกอบด้วย มรดกโลกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  พื้นที่สงวนชีวมณฑลป่าสะแกราช อำเภอวังน้ำเขียว และจีโอพาร์ค ครอบคลุม 10 อำเภอ ปากช่อง วังน้ำเขียว ครบุรี เสิงสาง ปักธงชัย สีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ เมือง เฉลิมพระเกียรติ เพื่อเตรียมการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวรองรับหลังการปลดล็อคโควิด19 โดยขณะสำรวจ ได้ไปพบมนต์เสน่ห์แห่งผืนป่า ไก่ฟ้าพญาลอ เป็นไฮไลต์ ที่มีมากในพื้นที่ป่าดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีป่าตะเคียนหินที่มีอายุมากกว่า 700 ปี และเปราะโคราช. เป็นพืชในตระกูลขิงข่า ทานยอดอ่อนสด หรือผัดน้ำมัน  เจอเขาตะกุดรังที่ปักธงชัยและป่าสะแกราชวังน้ำเขียว. 

นายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว เปิดเผยว่า วันนี้ได้ร่วมกับทางนายอำเภอวังน้ำเขียว สถานีวิจัยสะแกราช และทางมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา ลงพื้นที่สงวนชีวมณฑลป่าสะแกราช ที่ตำบลอุดมทรัพย์ อำเภอวังน้ำเขียว เตรียมจัดกิจกรรมวิ่งพิชิตโควิด19 สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และส่งเสริมกิจกรรมการเดินป่าศึกษาธรรมชาติป่าดิบแล้งและป่าเต็งรัง มีต้นตะเคียนหินที่มีอายุมากกว่า 700 ปี มีกิจกรรมดูดาว เข้าค่ายวิทยาศาสตร์ มีอีกหลากหลายกิจกรรมที่รอต้อนรับนักท่องเที่ยวหลังปลดล็อคโควิค19

ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา