In News

แม่ค้าทุเรียนโอดล้งย้อมแมวทุเรียนอ่อน



ก่่ระบี่-แม่ค้าขายทุเรียน โดนเอง สั่งซื้อทุเรียนพันธุ์หมอนทอง จากล้งทุเรียน รายใหญ่ 3 รอบ เจอทุเรียนอ่อนปะปนมา กว่า 500 กก.ทำขาดทุนยับ กว่า 5 หมื่นบาท

วันที่ 24 มิ.ย.64 หลังจากที่สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดกระบี่ ได้บูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่ สุ่มตรวจแผงจำหน่ายทุเรียน ในพื้นที่ จ.กระบี่ เพื่อป้องกันการนำทุเรียนอ่อน ออกมาจำหน่าย ได้รับการร้องเรียนจากแม่ค้าบางรายว่า ถูกพ่อค้าทุเรียนรายใหญ่ ขายทุเรียนอ่อนปะปนมากับทุเรียนแก่ เมื่อนำมาขายให้กับลูกค้า ก็ถูกลูกค้าเอาทุเรียนมาคืน เนื่องจากรับประทานไม่ได้ ทำให้ขาดทุนแล้วหลายหมื่นบาท  

นางอรจิตร พันทรภาค แม่ค้าทุเรียนรายย่อย ในพื้นที่ จ.กระบี่ กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้สั่งซื้อทุเรียนพันธุ์หมอนทองจากล้งทุเรียนรายใหญ่ ในพื้นที่จังหวัดชุมพร มาประมาณ 3 ครั้ง ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมาเพื่อมาจำหน่ายให้กับลูกค้าในพื้นที่ครั้งละ 1-2 ตันพบว่ามีทุเรียนอ่อนปะปนมาด้วยทุกครั้ง รวมแล้วกว่า 500 กิโลกรัม คิดเป็นเงินกว่า 60,000 บาท 

นางอรจิตร กล่าวอีกว่า สำหรับแม่ค้ารายย่อย ไม่ได้มีเจตนาจะจำหน่ายทุเรียนอ่อน และหากว่าลูกค้าที่ซื้อทุเรียนไปเจอทุเรียนอ่อนตนก็จะให้นำมาคืนทุกราย ซึ่งปัญหาทุเรียนอ่อนที่พบอยู่ทำแผงขายทุเรียนปัญหาเกิดจากต้นทางก็คือล้งทุเรียนรายใหญ่ เพราะทุกครั้งที่พวกตนสั่งซื้อไม่สามารถที่จะเข้าไปเลือกทุเรียนได้ ทางล้งหรือพ่อค้ารายใหญ่ก็จะเป็นคนจัดการให้ทั้งหมด 

นางสมถวิล กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้กำชับให้คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัด เฝ้าระวังและติดตามการจำหน่ายทุเรียนด้อยคุณภาพ (ทุเรียนอ่อน) เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าดังกล่าว โดยพบว่าทุเรียนที่พ่อค้าแม่ค้า นำมาจำหน่ายตามแผงขาย ได้สั่งซื้อมาจากล้งในจังหวัดชุมพร โดยมีทุเรียนอ่อนปะปนมาด้วย แต่พบว่าพ่อค้า แม่ค้า ได้ทำการเก็บไม่ได้นำออกมาจำหน่าย และเตรียมส่งคืนให้กับล้ง เบื้องต้นได้กำชับห้ามนำออกจำหน่ายอย่างเด็ดขาด ...

ณัฏฐพงษ์. ศรีปล้อง รายงาน