In News

วุ่น!นศ.เทคนิคราชบุรีติดโควิดสั่งปิดแล้ว



ราชบุรี-วุ่นหนัก นักศึกษาราชบุรี เปิดเรียน ON-SITE พบติดโควิด-19 สั่งปิดด่วนให้นักศึกษากลับบ้าน เร่งตรวจไทม์ไลน์ผู้ป่วย

วันที่ 25 มิ.ย.64  ซึ่งเป็นวันที่ 4 ของนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี ที่การเรียนแบบ ON-SITE  แต่เกิดความโกลาหลขึ้น เนื่องจากหลังจากที่ เริ่มเปิดเรียนได้ไม่เท่าไร ก็มีคำสั่งด่วนให้นักศึกษาที่มาเรียนนั้นกลับบ้านหลังจากมีครูที่ปรึกษาของ ชั้น ปวช.1 แจ้งว่าพบนักศึกษาติดโควิด-19 จำนวน 1 คน ก่อนทางวิทยาลัยจะประกาศให้นักศึกษากลับบ้าน และเรียนออนไลน์ไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด

ดร.สมพงษ์ พนมชัย ผอ.วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี เปิดเผยว่า  เมื่อได้รับข่าวสารในช่วงแรกและเนื่องจากโรงเรียนใหญ่วันนี้ยังเปิดเป็นวันสุดท้ายของสัปดาห์ซึ่งเป็นนักศึกษา ปวส.2 แต่นักศึกษาเนี่ยที่ได้รับแจ้งจากผู้ปกครองผ่านอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นนักศึกษาปวช 1 วิทยาลัยก็ดำเนินการประกาศให้นักศึกษาทยอยทยอยกลับแล้วก็ประกาศหยุดการเรียนการสอนและแบบ ON-SITE ที่แบ่งกลุ่ม 2 สัปดาห์เป็นการเรียนการสอนแบบออนไลน์ 2 สัปดาห์นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ให้นักศึกษาหยุดเรียน ON-SITE ทั้งหมด เป็นเรียนออนไลน์แทน 

โดยทางวิทลัยเทคนิคได้ประสานไปยังเทศบาลเมืองราชบุรี เพื่อที่จะมาพ่นยาฆ่าเชื้อในช่วงบ่ายนี้ ทั้งนี้ทางวิทยาลัยจะปิด 2 อาทิตย์ ซึ่งนักศึกษาสามารถเรียนออนไลน์ได้เลย เหมือนกับสัปดาห์แรกที่ทางวิทยาลัยได้เรียนออนไลน์ไปก่อนหน้านี้ ส่วนปัญหาที่พบคือเรื่องของการเดินทางมาเรียนของนักเรียนนักศึกษาที่มารถโดยสารประจำทางอันนี้ เป็นเรื่องที่จะไม่สามารถควบคุมได้ตามมาตรการของสาธารณสุขกับนักศึกษาที่อยู่ที่บ้านทางวิทยาลัยไม่รู้ว่านักศึกษานั้นไปที่ไหนมาบ้าง แล้วก็ได้อยู่ในพื้นที่เสี่ยงหรือไม่  จนมารู้อีกทีได้รับแจ้งว่ามีนักศึกษาอยู่พื้นที่เสี่ยงไม่สามารถมาเรียนได้ หรือพบว่านักศึกษานั้นติดเชื้อโควิด-19แล้ว

ทั้งนี้ทางวิทยาลัยเทคนิคราชบุรีพึ่งจะเป็นเป็นแบบ ON-SITE เป็นสัปดาห์แรกเพราะยังไม่รู้ว่านักศึกษาที่เข้ามาใหม่ ทั้ง ปวช.1 - ปวส.1 นั้นมาจากพื้นที่ไหนบ้าง โดยทางวิทยาลัยจะมีการคัดกรองนักศึกษาก่อนหากพบว่านักศึกษาคนนั้นอยู่ในพื้นที่เสี่ยงก็จะงดให้นักศึกมา ON-SITE   ในวิทยาลัย ไปก่อนแต่จะให้เรียนแบบออนไลน์ แล้วสื่อสารกับอาจารย์ที่ปรึกษา โดยที่ไม่ต้องมาที่สถานศึกษา ส่วนนักศึกษาที่อยู่ในกลุ่มของนักศึกษาที่พบว่า ติดโควิด-19 นั้นถือว่าเป็นนักศึกษากลุ่มเสี่ยง ตอนนี้ทางวิทยาลัยได้ประสานไปยังผู้ปกครอง พร้อมทั้งประสานไปยังสาธารณสุข จำเป็นที่ต้องตรวจเชื้ออย่างละเอียด หรือเฝ้าระวัง และต้องกักตัว

ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการตรวจเชิงรุกได้รับตัวนักศึกษาที่พบว่าติดโควิด-19 ไปแล้วและกำลังเร่งตรวจสอบไทม์ไลน์กลุ่มครอบครัวผู้ป่วย ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้

ขณะที่บรรยากาศ ศาลกลางจังหวัดราชบุรีนั้น วันนี้ได้ปิดทำการทั้งหมด หลัง พบข้าราชการ จากศูนย์บริหารตลาดแรงงานภาคตะวันตก และแรงงานจังหวัด ติดเชื้อยืนยันรวมแล้ว 9 คน และยังอยู่รอผลตรวจผู้ที่มีความเสี่ยงสูง อีกหลายคน และลามไปกลุ่มแม่บ้านที่ทำความสะอาด อีก 2 ราย  ซึ่งได้ปิดทำการ 1 วัน เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อ และเพื่อประเมินการพบผู้ป่วยโควิดเพิ่มหรือไม่ และจะเข้าหลักเกณฑ์คลัสเตอร์ใหม่ของจังหวัดหรือไม่/

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี