Travel Sport & Soft Power

'ถือศีลกินผักภูเก็ต'วันที่2เริ่มมีสีสันตื่นตา พิธี'อิ้วเก้ง'ม้าทรงงัดอาวุธทิ่มแทงตัวเอง



ภูเก็ต-ตื่นตา!พิธี"อิ้วเก้ง"วันที่สอง ม้าทรงงัดอาวุธในตำนาน ทิ่มแทง รับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก

สำหรับบรรยากาศประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต วันนี้ (19 ต.ค.) ซึ่งเป็นวันที่ 3 ของงานประเพณี และเป็นวันที่ 2 ของพิธีอิ้วเก้ง หรือการแห่พระรอบเมือง ซึ่งเป็นขบวนแห่พระของศาลเจ้าสะปำ และศาลเจ้าบางคู เพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียนที่บริเวณปลายแหลมสะพานหินกลับมายังอ๊าม โดยมี ประชาชนซึ่งส่วนใหญ่แต่งกายด้วยชุดสีขาวรอรับตลอดเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่านเป็นจำนวนมาก ขบวนเคลื่อนผ่านไปตามถนนสายต่างๆ ในตัวเมืองภูเก็ตเพื่อไปยังบริเวณปลายแหลมสะพานหิน ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรม โดยตลอดเส้นทางชาวบ้านที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก ได้ตั้งโต๊ะบูชารับองค์พระ และจุดประทัดต้อนรับ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และครอบครัว 


    สำหรับในขบวนแห่ นอกจากจะมีขบวนธง และป้ายนำแห่ขบวน เกี้ยวหามรูปพระ หรือที่เรียกว่าไท่เปี่ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวตามขั้นและยศของเทพ ขบวนของนิ่วสั่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี่ยน (เสลี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่แล้ว


ซึ่งในปีนี้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19 ทางศาลเจ้าขอความร่วมมือจากม้าทรงทั้งชายและหญิงให้ใช้อาวุธในตำนาน เช่น เหล็กแหลม หัวมณฑลขนาดต่างๆ เป็นต้น ทิ่มแทงตามร่างกาย โดยมีความเชื่อว่าจะเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักด้วย ส่วนสำหรับวันพรุ่งนี้ (20 ต.ค.) เป็นการประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองภูเก็ตของศาลเจ้าหลิมฮู้ไท้ซู่ (ศาลเจ้าสามกอง) คาดว่าจะมีประชาชนออกมารอรับพระตามถนนเส้นต่างเป็นจำนวนมาก