In News

เหยื่อ!!แก๊งเงินกู้ผ่านแอพฯร้องสคบ.กระบี่ ชี้ดอกเบี้ยสุดมหาโหด



กระบี่-เหยื่อแก๊งเงินกู้นอกระบบ ปล่อยผ่านแอพพ์คิดดอกเบี้ยมหาโหด ร้อง สคบ.กระบี่ช่วย 

วันที่ 28 มิ.ย.2564 เหยื่อแก๊งเงินกู้นอกระบบปล่อยผ่านแอพพ์ คิดดอกเบี้ยมหาโหด เข้าร้อง ขอความช่วยเหลือ จาก สคบ.กระบี่ หลังถูกเจ้าหนี้เงินกู้ โทรตามทวงหนี้ และส่งข้อความข่มขู่ โดยมีนางสมถวิล สันติธรรมกุล เจ้าหน้าที่งานสืบสวนสอบสวน สำนักงานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดกระบี่ รับเรื่อง

นางสาวนี(นามสมมุติ)ผู้เสียหาย เล่าว่า เมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย.มีแอพพ์ ของธนาคารกสิกรไทย เด้งขึ้นมาในโทรศัพท์ บอกว่าถ้าสนใจกู้เงิน ให้ทำการแอดไลน์ จึงได้ทำการแอดไลน์เข้าไป และกรอกข้อมูลต่างๆพร้อมถ่ายบัตรประชาชนส่งให้ รูปแบบเหมือนกับธนาคารทุกอย่าง หลังจากนั้น พร้อมส่งเลขบัญชีธนาคารที่มีเงินหมุนเวียน หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีข้อความเงินเข้ามาในโทรศัพท์ จำนวน 3 พันบาท แต่เมื่อกดดูพบว่าในบัญชีมีเงินเข้าจริง 1,800 บาท ถูกหัก ไป 1,200 บาท

และภายใน 7 วัน ให้ตนผ่อน 3,001 บาท ตนก็ดติดต่อกลับไปว่าแบบนี้ไม่เอาเพราะผ่อนไม่ทัน และได้โอนเงินกลับไป จำนวน 1,800 บาท เท่ากับยอดที่โอนมาให้ พร้อมกับข้อให้ยกเลิกข้อมูลทั้งหมด และเมื่อวันที่ 16 ที่ผ่านมา กลับมีเงินโอนเข้ามาอีก 2 ยอดๆละ 1 พันกว่าบาท และติดต่อต้นทางไม่ได้ แต่เมื่อครบกำหนดชำระ 7 วัน ทางเจ้าของเงินที่ผโอนเข้ามา กลับโทรมาทวงหนี้ได้ 

ขณะที่ผู้เสียหายอีกราย (นามสมมุติ) นางสาวเอ บอกว่า ตนก็เหมือนกับผู้เสียหายรายแรก มีแอพพ์ กู้เงินเด้งขึ้นมาที่โทรศัพท์ ด้วยความสนใจ อยากกูู้เงิน ก็ได้กรอกข้อมูลลงไป และมีเงินเข้ามาให้ จำนวน 3,000 บาท แต่ถูกหักไป 1 พันบาท เหลือ 2 พัน หลังจากนั้นก็ได้จ่ายคืนจนครบ แต่ไม่นานก็มีเงินเข้ามาอีก ทั้งที่ไม่ได้กู้ และเมื่อดูที่มาก็เป็นแอพพลิเคชั่น อื่นอีก เมื่อครบกำหนดชำระคืน ตนไม่จ่าย ก็มีการทวงหนี้โดยโทรไปตามเบอร์ต่างๆที่อยู่ในโทรศพท์ และมีการข่มขู่ ต่างๆนานา ยอมรับว่าตอนนี้รู้สึกกลัวมาก เพราะเจ้าหนี้รู้ข้อมูลของตนทุกอย่าง และเมื่อโทรติดต่อกลับเพื่อจะส่งเงินต้นคืน กลับติดต่อไม่ได้ จึงได้มาพึ่ง สคบ.เพื่อขอให้ช่วยหาทางออกให้ ไม่คิดว่าแค่คลิกเข้าไป จะทำให้ชีวิตเปลี่ยน 

ด้านนางสมถวิล สันติธรรมกุล เจ้าหน้าที่งานสืบสวนสอบสวน สำนักงานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ยังมีผู้ที่ตกเป็นเหยื่ออีกหลายราย หลังจากนี้จะรวบรวมข้อมูลส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางช่วยเหลือผู้เสียหายต่อไป เพราะทราบว่ามีบางรายหลงกดเข้าไปกรอกข้อมูล และเมื่อรู้ว่าถูกหลอกจะติดต่อกลับไม่สามารถติดต่อได้ จนถูกโทรตามทวงหนี้ ข่มขู่ บางคนถูกเจ้านายไล่ออกจากงานก็มี และเชื่อว่ากลมแก๊งเงินกู้นอกระบบแก๊งนี้อาจจะมีความเชื่อมโยงกับแก๊งเงินกู้ที่ถูกจับไปก่อนหน้านี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ผู้เสียหายให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ทางแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ได้โทรเข้ามาทวงนี้ สำเนียงคล้ายกับคนต่างด้าว พูดไทยไม่ชัด หลังจากคุยกันครู่หนึ่งก็วางสายไป

ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน