In News

เสียดายงบฯสนามเด็กเล่นอบต.บ่อทอง



ปราจีนบุรี-ร้องทุกข์!ชาวบ้าน  พบสนามเด็กเล่นลานกีฬา อบต.บ่อทอง  ถูกทิ้งร้างเสียหายไม่ต่างเสาไฟฟ้ากินรี

 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานหลังจากสื่อมวลชนหลายสำนักนำเสนอพบหลายท้องถิ่นนำงบประมาณมาใช้อย่างสนุกสนาน ทั้งการสร้างลานกีฬา สนามเด็กเล่น จนใหญ่โตขนาดสนามกีฬาที่มีอุปกรณ์เพียบพร้อมแต่ปัจจุบันสนามกีฬารวมถึงเครื่องออกกำลังกายและสนามเด็กเล่นถูกปล่อยทิ้งร้างไร้การเหลียวแล ชาวบ้านวอนอย่ามองแค่เสาไฟฟ้ากินรี หลังเกิดประเด็นร้อนเรื่องเสาไฟฟ้ากินรี จนลามไปหลายเสาหลายโครงการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)  ที่มีมากกว่า 6000 แห่งทั่วประเทศ ว่าการนำเงินงบประมาณออกมาใช้ก่อสร้างแพงเกินจริง  จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์และมีการตรวจสอบจากภาคประชาชน

ล่าสุด ยังมีท้องถิ่นที่นำเงินงบประมาณที่มาจากภาษีขอประชาชนออกมาถลุงกันอย่างสนุกสนาน แต่หลายคนลืมและนึกไม่ถึง นั่นคือการจัดสร้าง ลานกีฬาประจำหมู่บ้าน!!! รวมทั้งทำเครื่องออกกำลังกายควบคู่กับของเครื่องเล่นเด็ก เพื่อให้เด็กๆมีที่เล่นบางแห่งสร้างสนามกีฬาขนาดใหญ่มีอุปกรณ์ในการแข่งขันกีฬาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน-ห้องน้ำภายหลังเวลาผ่านไปปรากฏว่า สนามกีฬาไม่ต่างจากสนามเลี้ยงวัว  มีหญ้าขึ้นรก   อาคารที่สร้างชำรุดทรุดโทรม ห้องน้ำที่เคยใช้ได้ก็เสียหาย

 เช่นที่สนามกีฬาขนาดใหญ่ของ องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อทอง (อบต. )  อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ที่ตั้งอยู่บนที่ดินสาธารณะประโยชน์ หมู่ 6 ซึ่งปัจจุบันทุกอย่างชำรุดทรุดโทรมเสียหายขาดการดูแล ไม่สามารถใช้การได้ เครื่องเล่นเครื่องออกกำลังกายชิ้นส่วนหลุดออกเป็นชิ้นๆ บางจุดมีวัชพืชขึ้นปรกคลุมจนมองไม่ออกว่าเป็นเครื่องเล่นอะไร ดูสภาพแล้ว น่าจะถูกปล่อยทิ้งมาหลายปีโดยขาดการสนใจบำรุงรักษา

นายเชียง (ขอสงวนชื่อจริงนามสกุลจริง) ชาวบ้านใกล้เคียง กล่าวว่า สนามกีฬาของ อบต.ขาดตกบกพร่องไม่มีการซ่อมแซม ภาษีที่เก็บไปไม่รู้ไปไหน ตนเองอยากให้ลูกหลานได้มาออกกำลังกายเตะฟุตบอลแต่ก็กลัวหลงป่าเพราะว่ามันรก มันไม่ใช่สนามกีฬามันเป็นแบบนี้มาประมาณ 5 ปี แล้ว  

อยากให้มีการดูแลซ่อมแซมเพื่อลูกหลานในหมู่บ้านจะได้มาออกกำลังกายกัน ซึ่งก็ยังมีชาวบ้านอีกหลายคนมีความเห็นเหมือนนายเชียงแต่ไม่กล้าพูดเพราะกลัวจะเป็นอันตราย ที่รู้เสียดายงบประมาณที่สร้างขึ้นมาแล้วไม่มีการดูแลมาปล่อยให้พังเป็นเศษเหล็กจึงอยากให้มีการตรวจสอบและหาผู้รับผิดชอบ

ขณะที่นางณิชชารีย์ นรภัทร์จารี ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อทอง( อบต. )  กล่าวว่า ทาง อบต.ตอนนี้ยังไม่มีงบประมาณ ที่จะมาปรับปรุงสนามเด็กเล่น และอยู่ในช่วงที่กำลังจะของบประมาณจากการท่องเที่ยวของจังหวัดมาพัฒนาปรับปรุงและซ่อมแซมอุปกรณ์ที่มันชำรุดให้เรียบร้อย เพื่อว่าเด็กๆและผู้สูงอายุจะได้มีที่พักผ่อนและออกกำลังกายเผื่อในอนาคตทาง อบต.อาจจะทำตรงนี้เป็นพิพิธภัณฑ์เหมืองทองคำ   ซึ่งตอนนี้ก็เป็นอยู่แล้ว เป็นเหมืองตั้งแต่สมัยหลวงปรีชากลการ หรือ เจ้าสำอางเจ้าเมืองปราจีนบุรีควบคุมดูแล ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์แต่ก็จะปรับปรุงให้ดีขึ้น

ล่าสุด หลังจากที่ผู้สื่อข่าวเข้าไปยังพบว่า วันนี้ทาง อบต.เอง   ได้ให้พนักงานของ อบต.ไปทำการตัดหญ้าที่มันรกทึบออกบ้างแล้ว และจะทำการซ่อมแซมอุปกรณ์ออกกำลังกายที่มันชำรุด พัง ให้ใช้การได้ต่อไป

มานิตย์  สนับบุญ/ปราจีนบุรี