In News

คลัสเตอร์รร.สอนศาสนาติด3รออีก10คน



เชียงราย-พบกลุ่มคลัสเตอร์  นร.จาก จ.ปัตตานี มาเรียน ในโรงเรียนสอนศาสนาใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ติดโควิด-19 แล้ว 3 ราย นำไปรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ทันที  รอฟังผลอีก 10 ราย  สั่งการให้กักตัวกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิต- 19 อีกนับสิบ ในอาคารที่ตั้ง 28 วัน พร้อมเตือน ประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังเข้มข้นร่วม จนท.ทุกฝ่าย 

เมื่อ เวลา 12.00 น.วันที่ 29 มิ.ย..64 สาธารณสุข จังหวัดเชียงราย รายงาน สถานการณ์โรคโควิด-19 (ระลอกเมษายน) จังหวัดเชียงราย ประจำวันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2564 -วันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11 ราย -รักษาหายแล้ว 698 ราย -กำลังรักษา 243 ราย -เสียชีวิต สะสม 12 ราย -ผู้ติดเชื้อสะสม 953 ราย เป็นการติดเชื้อในจังหวัด 816 ราย และต่างจังหวัด 137 ราย

ทางด้าน นายนรุตม์ชัย แก้วสอน สาธารณสุขอำเภอแม่สาย รายงานสถานการณ์โรคไวรัสโควิด -19 (COVID-19) กรณี มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเดินทางมาจากจังหวัดปัตตานี เพื่อมาเรียนหนังสือที่โรงเรียนสอนศาสนา ในท้องที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และ อาศัยอยู่รวมกันแบบกลุ่มก้อน ซึ่งอาจนำมาสู่การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ในพื้นที่อำเภอแม่สาย ศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์ และ สาธารณสุขอำเภอแม่สาย ได้เข้าค้นหากลุ่มเสี่ยง และเข้าควบคุมผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

พบว่ามีการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVD -19) จำนวน 3 ราย เป็นเด็กนักเรียนจาก จ.ปัตตานี แต่ทั้งหมดอยู่ในหอพักของโรงเรียน ไม่ได้ออกไปไหนตั้งแต่มาถึง จึงมีมาตรการการควบคุมโรค คือ 1. ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค อำเภอแม่สาย มีคำสั่งที่ 7/2564 ลงวันที่ 24 มิถุนายน 2584 ให้ควบคุม ปิดพื้นที่ที่พบผู้ป่วยและ พื้นที่ที่พบกลุ่มเสี่ยง และสั่งการให้กักตัวกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิต- 19 ที่เดินทางมา จากจังหวัดปัตตานี ในอาคารที่ตั้ง 28 วัน พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ควบคุมดูแล โดยศูนย์ปฏิบัติการควบคุม โรคตำบล (ศปก.ต. ) ตำบลแม่สาย และ ตำบลเวียงพางคำ พร้อมทั้งให้ อสม และ ชรบ. ตั้งจุดคัดกรองตลอด 24 ชั่วโมง อย่างเข้มข้น 2. ตรวจหาเชื้อ COVID -19 ในกลุ่มผู้สัมผัสสี่ยงสูง ด้วยวีธี RT-PCR ณ โรงพยาบาลแม่สาย รอฟังผลตรวจ 10 ราย  และส่งตัวผู้ติด เชื้อ โควิด- 19 จำนวน 3 ราย ไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 3. แบ่งทีมสอบสวน ควบคุมโรค รับผิดชอบแสะติดตามคันหาผู้สัมผัสเสี่ยงในแต่ละพื้นที่ 4. จัดทีมบูรณาการ ศปก.อ./ ศปก. ต./ ปกครอง/ ท้องที่/ ท้องถิ่น/ ทหาร/ตำรวจ ในพื้นที่อำเภอแม่สาย ดูแล และจัดสรรวัสดุอุปกรณ์ และกำลังคน พร้อมสนับสนุน ความต้องการเมื่อได้รับการร้องขอ

ศูนย์ปฏิบัติการต้านการแพทย์ และ สาธารณสุข อำเภอแม่สาย ขอให้ประชาชน ชาวอำเภอแม่สาย มั่นใจในมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในโรงเรียนสอนศาสนา ในห้องที่ อ.แม่สาย ว่าเป็นไปตามมาตรการทางสาธารารณสุขอย่างเข้มข้น เด็กกลุ่มดังกล่าวอาศัยอยู่ในหอพัก ซึ่งเป็นพื้นที่ปิด ตามมาตรการของโรงเรียน โดยได้รับการควบคุมโรค ตั้งแต่เดินทางเข้ามาในพื้นที่อำเภอแม่สาย แล้ว อย่างไรก็ตาม  ในการป้องกันตนเองและลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อจึงยังคงเป็นเรื่องที่จำเป็น จึงต้องขอความร่วมมือประชาชนในการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ลดการเดินทางที่ไม่จำเป็น โดเฉพาะสถานที่เสี่ยง ที่มีคนรวมกันอยู่อย่างแออัด สแกนไทยชนะหรือใช้หมอชนะเมื่อเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ และหากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หรือจมูกไม่รับกลิ่น ลิ้นไม่รับรส ให้รับพบแพทย์ หากมีข้อสงสัย สอบถามเพิ่มเต็มได้ที่ โรงพยาบาลแม่สาย โทร 053-731300--1 ต่อ 0 และ สาธารณสุขอำเภอแม่สาย โทร 053-713503 

ธีรวัฒน์ คำธิตา/เชียงราย