In News

'หมอลำสาว'ไร้งานไร้เงินลากตู้ลำโพงสู้!! ร้องเพลงขอเงินตามตลาดสด



 มหาสารคา-สาวหมอลำ ไม่มีงาน ลากตู้ลำโพงร้องเพลงตามตลาด ช่วยให้ผ่านช่วงวิกฤตโควิด-19

ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ส่งผลกระทบให้อาชีพหลายอาชีพไม่สามารถทำงานได้ จำเป็นต้องหยุดชะงักลง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ อย่างเช่นอาชีพการแสดงหมอลำ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ในทุกระลอก เนื่องจากมีประกาศห้ามจัดงานรื่นเริงต่างๆ จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้นักร้องนักดนตรี หางเครื่อง ต้องตกงานไปตามๆกัน แต่ก็ยังคงต้องหาเงินเพื่อเลี้ยงตนเองและครอบครัว เช่นเดียวกับ นางสาวจิราภรณ์ ตะภา อายุ 37 ปี นักร้องนำวงหมอลำ นาคินทร์อีสานม่วน  ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดนี้ เล่าว่า ตนเองทำงานเป็นนักร้องและทำวงดนตรีมาเกือบ 20 ปี ในแต่ละเดือนจะมีงานไม่น้อยกว่า 20 งาน แต่เมื่อมาเจอกับช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 งานก็เริ่มลดลงเรื่อยๆ จนไม่มีงานเลย จึงจำเป็นที่จะออกร้องเพลงตามตลาดนัด ตลาดสดต่างๆ โดยใช้ตู้ลำโพงล้อลาก เชื่อต่อบลูทูธโทรศัพท์ ที่ตนเองมีอยู่ ออกมาร้องเพลง เพื่อที่จะนำเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว จนกว่าจะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไป 

โดยการร้องเพลงตามตลาดต่างๆ  เริ่มทำได้มาประมาณ 2 เดือนแล้ว บางตลาดที่ไปก็จะมีแฟนคลับที่จำเราได้เข้ามาทักทาย และให้เงินคนละเล็กละน้อย คาดว่าคงจะเข้าใจในสถานการณ์ที่เราเจออยู่ในขณะนี้ บางคนก็มีมาพูดให้กำลังใจบ้างก็นำของกินมาให้ แม้จะไม่ใช่เงิน ก็ทำให้เรามีแรงสู้ต่อไป โดยจะออกมาร้องเพลงเดินตามตลาดทุกวัน ตั้งแต่ 16.00 น.เป็นต้นไป พอได้ค่าอาหารและนำเงินมาใช้จ่ายภายในครอบครัว ใครที่พบเจอก็สามารถเข้ามาทักทายและให้กำลังใจนักร้องสาวคนนี้กันได้ตลอด



พิเชษฐ ยากรี -มหาสารคาม