In News

'ช้างป่า'บุกไร่มันผญบ.-ป่าไม้เร่งผลักดัน



ปราจีนบุรี-ผู้ใหญ่บ้าน-ป่าไม้ร่วมผลักดันช้างป่าทับลาน2ตัวมาหากินในป่ามันติดผืนป่าทับลานมรดกโลก!

เมื่อเวลา 19.50 น.วันนี้ 30 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรี  รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้าน ม.3 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ว่ามีช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก2ตัว    แตกฝูงออกมาหากินในไร่มันสำปะหลังของชาวบ้าน   ช้างป่าที่พบเห็นจะมี 2 ตัวและ 3 ตัว   มาหากินในไร่มันสำปะหลังรวมถึงพืชสวนทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่อย่างต่อเนื่องทุกวัน    สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรและสร้างความหวาดกลัวอันตรายสัตว์ป่าให้กับชาวบ้านในพื้นที่อย่างมาก

 ผู้ใหญ่บ้านรายงานให้กำนันและนายอำเภอนาดี  ทราบเป็นระยะๆต่อเนื่อง   และทำการผลักดันช้างออกจากพื้นที่ขึ้นเขาและช้างป่าก็จะกลับลงมาหากินในพื้นที่อีกทุกวัน เนื่องจากเป็นพื้นที่ติดต่อกับมรดกโลก 

ล่าสุดเมื่อ 30 มิ.ย.  ตั้งแต่ช่วงบ่ายโมงที่ผ่านมา    ได้รับรายงานว่าช้างป่า 2 ตัวออกมาหากินข้างบ้านของชาวบ้าน   จึงประสานเจ้าหน้าที่ป่าไม้จากอุทยานแห่งชาติทับลานลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณที่พบช้าง จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าพี่สวนมันของชาวบ้านมีร่องรอยช้างป่าเหยียบย่ำต้นมันและถอนมันสำปะหลังกินเป็นวงกว้าง เจ้าหน้าที่ป่าไม้แกะรอยเข้าไปในป่าทึบพบช้างป่า 2 ตัวกำลังกินอาหารอยู่ในป่าอย่างมีความุขจึงวางแผนจุดประทัดขับไล่ช้างป่าออกจากพื้นที่    โดยแบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุดจุดประทัดไล่ช้างป่า 2 ตัวขึ้นไปบนเนินเขา    กำลังอีกส่วนหนึ่งนำโดยนายชัยพร ชนะโรค ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.ทุ่งโพธิ์ และลูกบ้านสกัดอยู่อีกด้านหนึ่ง

นายชัยพรกล่าวว่า แจ้งจากชาวบ้านว่าช้างป่าลงมากัดกินพืชผลการเกษตรของชาวบ้านหลายรายตนเข้าใจว่าเสียดายพืชผลทางการเกษตร  ที่ถูกช้างป่ากันกินเสียหาย    จึงประสานเจ้าหน้าที่ป่าไม้ให้มาร่วมผลักดันออกจากพื้นที่   และเข้าใจวิถีของช้างป่าซึ่งแยกออกจากฝูงใหญ่ออกมาหากิน   เพื่อสร้างถิ่นฐานใหม่และหาแหล่งแหล่งอาหารใหม่  เนื่องจากจำนวนประชากรเพิ่มจำนวนมาก   จากนั้นมันก็จะไปชักชวนช้างป่าเพศเมียมาอยู่ด้วยเนื่องจากช้างป่ามีจำนวนมากพื้นที่ปลูกพืชไร่ ,พืชสวนผลไม้ของชาวบ้านอุดมสมบูรณ์มากกว่าในผืนป่าธรรมชาติจึงต้องแยกจากฝูงมาหากินย่านนี้

ในขณะที่แผงจำหน่ายผลไม้-หน่อไม้แปรรูป  - ของฝากพื้นบ้าน  ติดริมถนนสาย 304 นาดี –กบินทร์บุรี บ้านทุ่งแฝก หมู่ 3 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี แจ้งผู้สื่อข่าวว่า  ทุกค่ำคืนต้องคอยระวังช้างป่าประมาณ 4-5 ตัว ออกมาหากินใกล้ ๆ เมื่อช้างมาจะรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้มาผลักดันไป

มานิตย์ สนับบุญ/ปราจีนบุรี