In News

พ่อเมืองเพชรบูรณ์เต้นเปิดแถลงข่าวด่วน! ไลฟ์สดแฉบ่อนพนัน



กรุงเทพฯ-พ่อเมืองเพชรบูรณ์ ตำรวจ ทหาร เปิดแถลงข่าวด่วน!กรณีกำนันไลฟ์สดแฉวงพนันเมืองมะขามหวาน

จากกรณีเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2564 เวลา 22.15 น.ที่ผ่านมา โดยนายชิตพล  ธรรมยศ กำนัน ต.บ่อไทย อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ได้แพร่ภาพไลด์สดผ่านทางเฟสบุ๊ค ขณะเข้าไปตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่บ้านโคกเจริญ ต.บ่อไทย โดยอ้างว่ามีการรวมตัวกันมั่วสุมลักลอบเล่นการพนันโดยไม่เกรงกลัวกฎหมายและการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 พร้อมทั้งได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาตรวจสอบแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่าไม่สามารถมาได้ เนื่องจากติดภารกิจโควิด-19 จนกำนันทนไม่ไหวจึงได้ใช้ปืนยิงขึ้นฟ้า 3 นัด เพื่อขับไล่นักพนัน และจากการตรวจสอบพบว่ามีรถยนต์และรถจักรยานยนต์จำนวนหลายคัน รวมทั้งมีคนหลายคนอ้างว่านัดมากินข้าวเย็นกันที่บ้านหลังดังกล่าว 

ในเวลาต่อมาเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 เวลา 14.00 น.นายกฤษณ์  คงเมือง ผวจ.เพชรบูรณ์ พร้อมด้วย พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์  สุดสงวน ผบก.ภ.จว.เพชรบูรณ์ และ พันเอก กิดากร จันทรา รอง ผบ.พล.ม.1 ได้ร่วมกันแถลงข่าวเพื่อทำความเข้าใจผ่านสื่อมวลชนให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริง โดยนายกฤษณ์ คงเมือง ผวจ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่าจังหวัดเพชรบูรณ์ได้มีมาตรการในการป้องกันและปราบปรามการลักลอบเล่นการพนันอย่างจริงจัง เนื่องจากเป็นต้นเหตุที่สำคัญลำดับต้นๆ ในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด 19 พร้อมทั้งได้กำชับไปยังนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้มีความเข้มงวด กวดขันในพื้นที่ของตนเอง 

มีการประสานงานการปฏิบัติหน้าที่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ทหารอย่างใกล้ชิด และได้มีการพูดคุยกับทาง ผบก.ภ.จว.เพชรบูรณ์อยู่ตลอดเวลา ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากการประสานงานที่คลาดเคลื่อนจึงได้ทำความเข้าใจกับหน่วยปฎิบัติอย่างถูกต้องและให้มีการรายงานผลการจับกุมการพนันให้ทราบอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาจังหวัดเพชรบูรณ์ไม่เคยมีปัญหาการทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายปกครองกับตำรวจแต่อย่างใด โดยมีการปฏิบัติงานร่วมกันเป็นอย่างดี

ทางด้าน พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์  สุดสงวน ผบก.ภ.จว.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า สำหรับความคลาดเคลื่อนในการทำงานจับกุมลักลอบเล่นการพนัน ทางตำรวจมีกำลังจำนวน 1,600 คน ซึ่งไม่เพียงพอที่จะลงไปดูได้ทุกตรอกซอกซอยในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่สำคัญผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นหัวใจหลักได้กำชับให้ตำรวจทำงานร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านอย่างใกล้ชิด ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเป็นการสื่อสารคลาดเคลื่อนมากกว่า จึงปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ว่าถ้าจะทำการจับกุมผู้ลักลอบเล่นการพนันต้องประสานร่วมกันโดยตำรวจ ทหาร ปกครอง อย่างใกล้ชิดต่อให้อยู่ในที่ลึกลับหรืออยู่ในรูก็สามารถจับลากคอมาจนได้

และขอยืนยันว่าตำรวจจะไม่มีการปกปิดช่วยเหลือใดๆทั้งสิ้น ที่สำคัญได้ออกคำสั่งย้าย 5 เสือออกมาก่อนให้มาปฏิบัติหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อความสบายใจของสื่อมวลชนและพี่น้องประชาชนว่า ตำรวจไม่มีการซูเอี๋ยกันแน่นอน เพราะนโยบายของ ผบ,ตร,เอาจริงอย่างแน่นอนโดยไม่ให้มีบ่อนการพนันในประเทศไทยอีกด้วย ส่วนกรณีที่มีการกล่าวอ้างว่าบ่อนการพนันผู้มีอิทธิพลจ่ายส่วยให้กับนายนั้น มักจะกล่าวอ้างว่ารู้จักตำรวจ รู้จักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเป็นอย่างนี้อยู่ตลอดและก็ถูกจับมาโดยตลอด สุดท้ายคือวงการพวกนี้เป็นวงการการพนัน พวกนี้จะกล่าวอ้างกับพวกลูกค้าที่เข้ามาเล่นว่าได้เคลียร์ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร เรียบร้อยแล้ว พวกนี้มักจะคอยแอบอ้างอยู่โดยตลอด พวกค้ายาเสพติดก็เช่นกัน จะกล่าวอ้างว่ารู้จักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองอยู่ตลอด จึงมีบทพิสูจน์ให้เห็นว่าถ้าตำรวจไปรับจริงๆ ไม่มีทางเอาไว้อย่างแน่นอนต้องยึดหลักคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยเคร่งครัด 

ขอให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดเพชรบูรณ์มั่นใจได้เลยว่าการทำงานในยุคนี้ เพราะจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นจังหวัดที่เข้มแข็งมากเพราะผู้ว่าฯเป็นคนเพชรบูรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรก็เป็นคนเพชรบูรณ์ และ ผบ.พล.ม.1 ก็รับราชการอยู่ที่จังหวัดเพชรบูรณ์เช่นกัน และหากมีข้อมูลหรือเบาะแสโทรแจ้งสายด่วน 191 โดยเฉพาะมีการลักลอบเล่นการพนัน เพราะ 191 จัดอันดับในการประเมินของตำรวจภูธรภาค 6 มาโดยตลอด มีสถิติที่ดีที่สุดของภาค 6 ถ้าแจ้ง 191 ตำรวจจะไปถึงที่เกิดเหตุภายใน 4 นาที แต่ถ้านอกพื้นที่เป็นป่าเป็นเขาก็จะมีตำรวจสายตรวจเข้าไปในพื้นที่โดยเร็วที่สุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการจับกุมผู้ลักลอบเล่นการพนันจะต้องใช้ชุดเคลื่อนที่เร็วทำการวางแผนเพื่อเข้าไปทำการจับกุมต่อไป

ศุภเดช คำพุฒ /สมชาย คำพุฒ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเพชรบูรณ์