In News

ผู้ว่าฯลพบุรีสั่งปิด'รง.แปรรูปไก่บีฟู้ดส์ฯ' จี้กำนัน-ผญบ.เข้มพนง.ตรวจเชื้อ



ลพบุรี-หลังสั่งปิดโรงงาน ผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งกำนันผู้ใหญ่บ้านติดตามตัวพนักงาน มาตรวจหาเชื้อโควิด อย่างเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หลังมีคำสั่งปิดโรงงาน บริษัทบีฟู้ดส์ โปรดักส์อินเตอร์เนชั่นเนล ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเนื้อไก่แปรรูปขนาดใหญ่ พื้นที่ ตำบลช่องสาริกา อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี หลังพบพนังานในโรงงานติดเชื้อแล้ว รวม 254 ราย และยังผู้ที่ต้องรอผลการตรวจ Antigen Rapid Test อีกเป็นจำนวนมาก โดยในจำนวนนี้ มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอาศัยอยู่ในชุมชน 679 ราย ซึ่ง นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้สั่งการให้ทางอำเภอพัฒนานิคม โดยฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม.ได้เข้าไปดูแล และแนะนำมาตรการการกักตัวในที่พักของผู้เสี่ยงสูงทั้งหมดแล้ว          

โดยล่าสุด ในวันนี้ตั้งแต่ช่วงเช้า ทีมเจ้าหน้าที่ จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรี และบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลต่างๆ กว่า 60 คน ได้ลงพื้นเข้าดำเนินการตรวจค้นหาเชิงรุก ในรอบที่ 3 ด้วยวิธีการตรวจแบบ Antigen Rapid Test ในกลุ่ม พนักงานโรงไก่สด ทั้งกะเช้าและกะบ่าย จำนวนกว่า 2,000 คน จากพนักงานทั้งหมด กว่า 6,700 คน ซึ่งจะทราบผลได้ในอีก 1 – 2 วันนี้ 

 ทั้งนี้ คณะกรรการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดลพบุรี ยังได้กำหนดให้โรงงานดังกล่าว เร่งทำความสะอาดพื้นที่ภายในโรงงาน และ จัดทำแผนมาตรการควบคุมป้องกันโรคในโรงงาน โดยเฉพาะการปรับปรุงมาตรฐานโรงอาหาร และจุดเสี่ยงต่างๆ ในโรงงาน เมื่อดำเนินการปรับรุงแล้ว ให้ยื่นต่อเรื่องคณะกรรมการควบคุมโรคพิจารณาก่อนจะเปิดดำเนินการตามปกติ 

สำหรับพนักงานของบริษัทที่ต้องหยุดงาน เนื่องจากคำสั่งปิดโรงงาน และบริษัทชั่วคราวนั้น ขอให้กักตัวในที่พักจนครบ 14 วัน โดยให้บริษัท นำรายชื่อของพนักงานทั้งหมดส่งให้ทางอำเภอ เพื่อมอบหมายให้กำนัน ผู้ใหญ่ เข้าไปดูแลติดตามอย่างใกล้ชิด และห้ามออกพื้นที่โดยเด็ดขาด สำหรับการเยียวยาพนักงานที่ต้องหยุดงานด้วยเหตุฉุกเฉินนั้น สำนักงานประกันสังคมจังหวัดลพบุรี จะเข้าไปประสานกับทางบริษัท ซึ่งรัฐบาลได้มีมาตรการเยียวยาผู้ประกันตนที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานประสังคมไว้แล้ว  

ทวีศักดิ์/ลพบุรี