In News

สิงห์บุรีพึ่งศาลาวัดรับผู้ป่วยโควิดล้นรพ.



สิงห์บุรี - แรงงานพลัดถิ่นแห่กลับบ้าน'คนสิงห์ไม่ทิ้งกัน' ดันผู้ป่วยในจังหวัดพุ่งรวดล้นโรงพยาบาล ผู้ว่าฯต้องหันหน้าพึ่งวัด เปลี่ยนศาลาวัดเป็นโรงพยาบาลสนามรักษาผู้ป่วยโควิด-19

วันที่ 7 ก.ค.64 ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ได้รับมอบหมายจาก นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ณ อาคารธนาคมานุสรณ์ วัดโพธิ์แก้วนพคุณ ต.บางพุทรา อ.เมือง จ.สิงห์บุรี โดยได้รับความเมตตาจาก พระครูสุนทรพัฒนาลังการ เจ้าอาวาสวัดโพธิ์แก้วนพคุณ เจ้าคณะตำบลจักสีห์เขต 2 อนุเคราะห์มอบสถานที่ในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามของจังหวัดสิงห์บุรี เนื่องจากจังหวัดสิงห์บุรี พบผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น และจังหวัดสิงห์บุรี ยังมีโครงการ “คนสิงห์ไม่ทิ้งกัน” โดยต้อนรับชาวสิงห์บุรีที่ติดเชื้อโควิด-19 จากจังหวัดต่างๆ กลับมารักษาตัวที่ภูมิลำเนา จึงทำให้ยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ซึ่ง ณ ขณะนี้มีผู้ป่วยที่กำลังรักษาอยู่จำนวน 108 ราย และศักยภาพของสถานบริการในการรับผู้ป่วยของจังหวัดสิงห์บุรี โรงพยาบาลสิงห์บุรี 72 เตียง โรงพยาบาลอินทร์บุรี 32 เตียง โรงพยาบาลท่าช้าง 50 เตียง โรงพยาบาลพรหมบุรี 40 เตียง และเตรียมพร้อมโรงพยาบาลสนาม 1 แห่ง คือ วัดโพธิ์แก้วนพคุณ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการเมื่อมีผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 เต็ม 155 เตียง

สำหรับ อาคารธนาคมานุสรณ์ ซึ่งเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของวัดโพธิ์แก้วนพคุณ เป็นอาคาร 2 ชั้น แบ่งเป็นชั้นบนผู้ป่วยหญิง 50 คน ชั้นล่างผู้ป่วยชาย 50 คน และมีห้องน้ำทั้ง 2 ชั้น โดยสามารถรองรับผู้ป่วยได้จำนวน 100 เตียง อีกทั้งยังมีห้องแยกให้กับเจ้าหน้าที่พยาบาลในการดูแลผู้ป่วยอีกด้วย ด้าน พระครูสุนทรพัฒนาลังการ ได้กล่าวว่า “ท่านถือคติว่า “คนสิงห์ต้องไม่ทิ้งกัน” เมื่อถึงยามวิกฤตแม้จะเป็นเพียงวัดวาอาราม ท่านก็พร้อมที่จะสนับสนุนช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ทางด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ได้สั่งการให้ รองผู้ว่าฯ ฝ่ายปกครอง อส. ช่วยกันขนเตียงไม้และเตียงลังกระดาษ มาจัดสถานที่ให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ อีกทั้งยังมีพระภิกษุในวัดโพธิ์แก้วนพคุณช่วยกันขนของอย่างขะมักเขม้น พร้อมมีเจ้าหน้าที่ติดตั้งกล้องวงจรตามจุดต่างๆ เพื่อการดูแลผู้ป่วยอย่างทั่วถึงของเจ้าหน้าที่พยาบาล โดยโรงพยาบาลสนามที่ชาวสิงห์บุรี เรียกร้องถามหาวันนี้ได้เห็นเป็นรูปธรรมแล้ว และพร้อมที่จะรองรับผู้ป่วยเมื่อเกิดภาวะเตียงเต็มที่โรงพยาบาลต่างๆ ได้ทันที

ณัฏฐนารา  ปานมี  ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สิงห์บุรี