In News

แรงงานพลัดถิ่นทำอุดรฯโควิดพุ่ง51คน



อุดรธานี-สถานการณ์โควิด-19 ใน จ.อุดรธานี พบกลุ่มพื้นที่เสี่ยงสูงเดินทางกลับบ้าน วันเดียวยอดพุ่ง 51 คน ติดเชื้อสายพันธ์เดลต้ามากเป็นอันดับ 3 ของประเทศ 78 คน รองจาก กทม. และนนทบุรี  แต่ได้กำหนดมาตรการ คัดกรองไม่ให้แพร่เชื้อในครอบครัวและชุมชน โดยให้กักตัวที่ทางจังหวัดจัดให้ และยังพบบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้ออีก 2 ราย แต่พร้อมรักษาผู้ติดเชื้อชาวอุดรธานี 

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 เวลา 14.00 น.  นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.)อุดรธานี พ.ญ.พัชริดา กลิ่นพะยอม อายุรแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี ร่วมแถลงสถานการณ์โควิด-19 ของอุดรธานี ว่ายังคงค้นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มต่อเนื่อง เกือบทั้งหมดกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง ซึ่งอุดรธานีได้กำหนดมาตรการ เพื่อคัดกรองผู้เดินทางกลับมาไม่ให้ไปแพร่เชื้อในครอบครัวและชุมชน โดยมีศักยภาพเพียงพอรับผู้ติดเชื้อเข้ารับรักษาโรงพยาบาล   

นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.)อุดรธานี กล่าวว่า อุดรธานีค้นพบผู้ติดเชื่อต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 5 ,6 และเช้าวันที่ 7 ก.ค.64 พบผู้ติดเชื้อ 34 , 32 และ 19 รายตามลำดับ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากพื้นที่เสี่ยงสูง โดยเฉพาะจากกรุงเทพฯ 79เปอร์เซ็นต์  มียอดสะสม 925 ราย หายกลับบ้าน 554 ราย รักษาอยู่ 361 ราย เสียชีวิตสะสม 10 ราย โดยอุดรธานีเตรียมความพร้อม ทั้งใน รพ.ศูนย์อุดรธานี และ รพ.ชุมชนต่างอำเภอ 1,024 เตียง ขณะนี้ใช้ไปแล้ว 402 เตียง เหลืออยู่ 622 เตียง ยังมีโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 ศูนย์แคร์ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี(สามพร้าว) อีก 320 เตียง ใช้ไปแล้ว 56 เตียง และมี รพ.สนามแห่งที่ 2 นิคมอุตสาหกรรม ต.โนนสูง อีก 500 เตียง   

“เราพบเชื้อสายพันธุ์เดลต้า 78 ราย สูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ รองจากกรุงเทพฯ และนนทบุรี หลายคลัสเตอร์ปิดไปแล้ว จะเหลือก็กรณี อ.บ้านผือ หรือ ชั้น G เซ็นทรัล มาตรการคัดกรอง-ตรวจเชื้อ-กักตัว  ผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 22 จังหวัด และปรับลดลงมาเหลือ 19 จังหวัด เริ่มมาตั้งแต่ 27 มิ.ย.-ปัจจุบัน เราพบผู้ติดเชื้อเดินทางเข้ามา 236 ราย บางรายเดินทางมาเป็นกลุ่มๆละ 3-6 คน (ติดเชื้อทั้งหมด) ทุกคนถูกส่งเข้ารักษาตัวทันที ทำให้จำนวนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต่ำ มีเพียง 2-3 เคสเท่านั้นมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมาก ก็ต้องกำชับการกักตัวอย่างเข้มข้น”  

 

พญ.พัชริดา กลิ่นพะยอม อายุรแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี กล่าวว่า รพ.ศูนย์อุดรธานี มีผู้ป่วยอาการหนัก 36 ราย เป็นผู้ป่วยวิกฤติ 14 ราย ใช้ท่อช่วยหายใจ 4 ราย ใช้เครื่องออกซิเจนแรงดันสูง 10 ราย และให้ออกซิเจนแรงดันต่ำ 22 ราย ผู้ป่วยอาการรุนแรงจะมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งอาการปลอดติดเชื้อ และต้องการออกซิเจนมากขึ้น ขณะผู้ป่วยอาการมีรุนแรงมากขึ้น ทำให้ รพ.ศูนย์อุดรธานี ปรับแผนเพิ่มเตียงผู้ป่วยวิกฤติ จัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพิ่มเตียงให้ออกซิเจนเป็น 200 เตียง และเตรียมปรับอาคารเพิ่มหวอด ขณะร่วมกับ รพ.ชุมชนมีศักยภาพ เตรียมรับผู้ป่วยอาการหนักไว้ด้วย   

 “ศูนย์สั่งการ รพ.ศูนย์อุดรธานี หรือ 1669 มีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อ 2 ราย มีคำสั่งตรวจหาเชื้อ และกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงแล้ว เป็นเสี่ยงสูง 17 ราย ปานกลาง 23 ราย ต่ำ 17 ราย ส่วนที่เหลือก็ให้บริการอยู่ ทุกคนก็จะต้องขึ้นเวรมากขึ้น ก็เช่นเดียวกับบุคลากรแพทย์อื่น ทุกคนก็จะขึ้นเวรถี่มากขึ้น เหนื่อยมากขึ้น แต่ก็มีกำลังใจ กำลังกาย ทำงานกันอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะพี่น้องอุดรธานี ที่มีความจำเป็นต้องกลับมารักษาอาการป่วยที่บ้าน บุคลากรทางการแพทย์ทุกคน พร้อมจะดูแลทุกคนให้ดีที่สุด”   

กฤษดา  จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี