Travel Sport & Soft Power

วิถีชีวิตชุมชนการทำมาหากินคนสุรินทร์ น้ำหลากดักปลาซิวทำอาหารแซ๊บนัว



สุรินทร์-วิถีชุมชน ฤดูน้ำหลากชาวบ้านออกหาปลาซิว ในช่วงน้ำขึ้นน้ำหลากเอาวิกฤตให้เป็นโอกาส ชาวบ้านต่างออกหาปลาเพื่อมาทำอาหารและขายมีรายได้งามในแต่ละวัน แบบวิถีชุมชนที่ทำกันมายาวนาน

วันนี้(21ตุลาคม2563) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ ได้รับรายงานจากชาวบ้านว่า ในช่วงฤดูกาลน้ำขึ้นน้ำหลากชาวบ้านจะออกหาปลากันด้วยวิธีการใช้ตะแกรงที่สาน-เย็บ ภูมิปัญญาชาวบ้านที่คิดทำขึ้นมาเอง ออกมานั่งดักปลาตามทางน้ำที่ไหลมาและคิดว่าที่ตรงนั้นต้องมีปลาอย่างแน่นอนปลาต้องผ่านมาชัวร์ วิธีการคือหยิบตะแกรงมาวางหรือดักในทางน้ำที่ไหลมาไม่ต้องลึกก็ได้แต่ต้องเป็นทางน้ำไหลเชื่อว่าปลาจะมากับน้ำ  นั่งดักนั่งเฝ้าพอปลาเข้าตะแกรงก็ยกขึ้นมาเทใส่ตกร้าหรือภาชนะที่เตรียมมาใส่ปลา  ส่วนมากปลาที่ได้ก็จะเป็นปลาซิวตัวเล็กๆ บางคนก็ได้เยอะ บางคนก็ได้น้อย นั่งอยู่กันทั้งวัน

สอบถาม คุณป้าดวงนภา ศรีภา  อายุ 59ปี บ้านเลขที่82 หมู่8 บ้านท่าเตียน ตำบลสังขะ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์  เล่าว่า ตั้งแต่พายุเข้ามาและมีน้ำขี้นน้ำหลากป้ากับชาวบ้านก็จะพากันออกมาดักปลาซิวด้วยวิธีนี้แหละ มาตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น นั่งดักไปเรื่อยๆ มีเพื่อนคุยกันสนุกสนาน ได้ปลาซิววันละกระบุงหรือตะกร้า ได้ขาย และแบ่งทำกับข้าว บางครั้งก็มีคนมาซื้อถึงที่ (ที่ดักปลา) มีรายได้วันละ300-400บาทมา2อาทิตย์แล้ว

บางคนก็ไม่ขายปลาซิวที่ได้มาก็จะมาแปรรูปเป็นปลาจ่อม จ่อมปลาซิว  เพราะเก็บไว้ทานได้นาน ที่สำคัญคือจะได้ฝากลูกหลานญาติพี่น้องที่ไปทำงานต่างถิ่น กลับมาบ้านจะได้กินกันถ้วนหน้า เท่าที่ทราบอยู่แล้วว่า ปลาร้า ปลาจ่อม เป็นอาหานชั้นเลิศของชาวอีสานมานมนานแล้ว รสชาติแซ่บ นัว อร่อยขาดกันไม่ได้ !

ธนินท์ทัศน์ ภูแก้ว,นาลิวัน ราศรี/สุรินทร์