Travel & Entertain

กันทรวิชัยทำสะพานเชื่อมเกาะหนองบัว จุดเช็กอินรับนกเป็ดน้ำช่วงหน้าหนาว



มหาสารคาม-นายอำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม พร้อมจิตอาสาจัดสร้างสะพานเชื่อมจากสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ ไปยังเกาะกลางหนองบัว จุด  check in ชมดอกบัว นกเป็ดน้ำ หน้าหนาวนี้

ที่หนองบัว ตรงข้ามที่ว่าการอำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม นายนันทวิทย์ นาคแสง นายอำเภอกันทรวิชัย ร่วมกับช่างจิตอาสาจากทุกตำบล กำลังสร้างสะพานเชื่อมจากสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ ไปยังเกาะกลางหนองบัว ซึ่งสะพานมีความกว้างประมาณ 2 เมตร ยาว 200 เมตร หลังเปิดขอบริจาคไม้เก่า ไม้ไม่ใช้แล้ว เสา คาน อุปกรณ์ยึด/ต่อ ซึ่งเป็นตะปู น็อตจากหมู่บ้านต่างๆ มาทำการก่อสร้าง โดยคาดว่าจะเสร็จทันก่อนฤดูหนาวนี้ ซึ่งจะเป็นจุด  check in หนองบัวกันทรวิชัย ที่มีบัวหลากสี น้ำใสใส และถ่ายรูปพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า  พร้อม ทำบุญปล่อยปลา สัมผัสลมหนาวชมฝูงนกเป็ดน้ำนับแสนตัว 


     นายนันทวิทย์ นาคแสง นายอำเภอกันทรวิชัย กล่าวว่า บริเวณหนองน้ำแห่งนี้ เป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีดอกบัว และนกเป็ดน้ำมาอาศัยอยู่ โดยเฉพาะช่วงต้นเดือนธันวาคม จะมีนกอพยพหนีหนาวมาจากไซบีเรีย เข้ามาอาศัยหากินรวมแล้วนับแสนตัว ซึ่งทางอำเภอกันทรวิชัย พร้อมกับเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้นิยมดูนกได้เดินทางมาเที่ยวชมความงาม ความมหัศจรรย์ ของนกเป็ดน้ำ ที่กำลังบินว่อนอยู่บนท้องฟ้าเหนือหนองน้ำและยังพบดอกบัว ในหนองบัวแห่งนี้มีจำนวนมาก จะงอกงามโผล่จากน้ำขึ้นมา โดยเริ่มจากเดือนตุลาคม มีปริมาณมากที่สุดในช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ และค่อยๆ ลดปริมาณลงในเดือนมีนาคม ดอกบัวส่วนใหญ่จะบานในช่วงเช้าตรู่ถึงเที่ยง ซึ่งหากสร้างสะพานให้แล้วเสร็จก่อนที่บัวจะออกดอกมากกว่านี้ คาดว่าดอกบัวจะโผล่ขึ้นตามสะพานทางเดินอย่างสวยงาม โดยเฉพาะในช่วงเย็นบรรยากาศของความสวยงาม ในบรรยากาศของดวงอาทิตย์กำลังจะตก มีนกเป็ดน้ำบินว่อนบนท้องฟ้าที่สวยงาม

 
ทั้งนี้อ่างเก็บน้ำหนองบัว อำเภอกันทรวิชัย เนื้อที่กว่า 2 พันไร่ แหล่งน้ำโบราณคู่เมืองกันทรวิชัย เป็นแหล่งทำเกษตร เลี้ยงสัตว์ อุปโภคบริโภค และประมงพื้นบ้าน มีความอุดมสมบูรณ์มาก ปัจจุบันมีการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีนกเป็ดน้ำมาอาศัยอยู่ตลอดปี มากสุดช่วงฤดูหนาว ที่มีนกเป็ดน้ำหนีหนาวจากไซบีเรียมาอาศัยอยู่ที่หนองบัว นับแสนตัว ซึ่งทุกภาคส่วนใน อ.กันทรวิชัย ได้พัฒนาหนองบัว ปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบให้เกิดความสะอาด และสวยงาม สามารถเป็นสถานที่ท่องเที่ยว และรองรับการพักผ่อนหย่อนใจ การออกกำลังกายของประชาชน พร้อมกับทำจุดชมวิว จุดถ่ายภาพแก่นักท่องเที่ยว ไว้เป็นที่ระลึกเมื่อได้มาเยือนอีกด้วย