In News

กทม.เตรียมทำทางจักรยานในสวนจตุจักร



กทม.เตรียมศึกษาแนวทางจัดทำเส้นทางจักรยานโดยเฉพาะ เพิ่มความปลอดภัยให้นักวิ่งในอุทยานสวนจตุจักร

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากที่กรุงเทพมหานครได้ดำเนินโครงการปรับปรุงทางเชื่อมสวนสาธารณะ 3 แห่ง ได้แก่ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พื้นที่ 196 ไร่ สวนวชิรเบญจทัศ พื้นที่ 375 ไร่ และสวนจตุจักร พื้นที่ 155 ไร่ ให้เป็นอุทยานสวนจตุจักร ในรูปแบบสวนสาธารณะระดับมหานคร อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเข้าถึงและใช้พื้นที่สวนสาธารณะที่เชื่อมต่อถึงกัน เป็นทั้งสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ สถานที่ออกกำลังกาย ท่องเที่ยว ถ่ายรูป และทำกิจกรรมร่วมกันกับครอบครัว  รวมถึงเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าเรียนรู้ทางธรรมชาติสำหรับเด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ 

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครได้ทำทางเชื่อมบริเวณถนนกำแพงเพชร ระหว่างสวนจตุจักร สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ และสวนวชิรเบญจทัศ  รวมทั้งทางเชื่อมระหว่างสวนวชิรเบญจทัศกับสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ทำให้ผู้ใช้สวนสามารถเข้าถึงทุกสวนได้โดยสะดวก และร่วมกิจกรรมตามความสนใจที่มีให้บริการอย่างหลากหลาย อาทิ การศึกษาพันธุ์ไม้ ศึกษาสวนผีเสื้อ กิจกรรมดูนก ชมปลา ล่องเรือชมสวน ชมลานบัว ลานชบา ลานลั่นทม พรรณไม้ในวรรณคดี เรียนรู้การอนุรักษ์พันธุ์ไม้ในอาคารอนุรักษ์พันธ์ไม้ และอาคารเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา รวมทั้งยังสามารถร่วมกิจกรรมเดิน-วิ่ง ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการปรับปรุงทางเดิน-วิ่งภายในอุทยานสวนจตุจักร ระยะทาง 10.5 กม. ไว้ให้บริการเรียบร้อยแล้ว 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า  เพื่อความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เข้ามาเดิน-วิ่ง ออกกำลังกาย และรองรับการออกกำลังกายในรูปแบบอื่น กรุงเทพมหานครได้เตรียมจัดทำเส้นทางจักรยานเพื่อให้บริการแก่ผู้ที่ชื่นชอบกิจกรรมการปั่น ซึ่งเบื้องต้นได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักการโยธา สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการจราจรและขนส่ง และสำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว ศึกษารูปแบบเส้นทางจักรยานที่มีความปลอดภัยและเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ของอุทยานสวนจตุจักร

โดยขณะนี้ทุกหน่วยงานได้เร่งสำรวจและออกแบบเส้นทางจักรยานอย่างต่อเนื่อง  รวมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เส้นทางจักรยานในอุทยานสวนจตุจักรเป็นทางเลือกหนึ่งของการออกกำลังกายที่ให้ประชาชนสามารถสามารถเรียนรู้และศึกษาธรรมชาติได้ในเวลาเดียวกัน