In Bangkok

กทม.ส่งผู้ป่วยออทิสติก-ตาบอดเข้ารักษา รพ.ผู้สูงอายุบางขุนเทียน



กรุงเทพฯ-รองปลัดกทม. ร่วมส่งผู้ป่วยออทิสติกและพิการทางสายตา หลังรักษาโรคโควิด-19 หาย เนื่องจากสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม 

(5 ส.ค.64) เวลา 08.30 น. : นายขจิต ชัชวานิชย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมส่งผู้ป่วยออทิสติกและพิการทางสายตา ภายหลังจากรับการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด2019(โควิด-19) เข้ารับการดูแลเป็นการชั่วคราว ณ ศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการพระประแดง เนื่องจากสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม โดยมี ผู้บริหารเขตบางแค ศูนย์บริการสาธารณสุข 40 บางแค กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณ ภาพชีวิตคนพิการ (พก.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมคณะ ณ หมู่บ้านเศรษฐกิจ เขตบางแค

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตบางแค ได้รับแจ้งว่ามีสองพี่น้องป่วยเป็นโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นผู้ป่วยออทิสติกและพิการทางสายตา พักอาศัยอยู่ภายในซอยเศรษฐกิจ 5  แขวงบางแคเหนือ เขตบางแค (ชุมชนเศรษฐกิจร่วมใจพัฒนา) จึงร่วมกับสำนักพัฒนาสังคม ศูนย์บริการสาธารณสุข 40 บางแค และกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าให้การช่วยเหลือ จากการตรวจสอบพบว่า คนที่หนึ่ง (พี่ชาย)  อายุ 62 ปี มีความพิการทางสายตา แต่ยังไม่ได้จดทะเบียนเป็นคนพิการ ปัจจุบันติดเชื้อโรคโควิด-19  ศูนย์บริการสาธารณสุข 40 บางแค ได้ประเมินอาการเบื้องต้นแล้ว พบว่าผู้ป่วยอยู่ในอาการระดับสีแดง จึงได้ประสานศูนย์เอราวัณให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยได้นำส่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียนแล้ว เมื่อวันที่ 4 ส.ค.64

คนที่สอง (น้องชาย) อายุ 59 ปี เป็นผู้พิการซ้ำซ้อน  เป็นออทิสติก และมีความพิการทางสายตา (เลือนลาง)  เคยติดเชื้อโรคโควิค-19 และได้รับการรักษาเบื้องต้นด้วยระบบ HI  (Home Isolastion) กับโรงพยาบาลราชพิพัฒน์  จึงถือว่าเป็นผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 แต่ก็ยังจำเป็นต้องกักตัวต่ออีก 14 วัน และทีมแพทย์จากศูนย์เอราวัณก็ได้ทำการตรวจ ATK (Antigen Test Kit) ไม่พบเชื้อ และศูนย์บริการสาธารณสุข 40 บางแค ได้ออกเอกสารรับรองแล้วว่า เป็นผู้หายป่วยจากโควิด-19 

ทั้งนี้ จากการประเมินเบื้องต้นของสภาพแวดล้อมทางด้านสุขลักษณะที่อยู่อาศัยไม่เหมาะสม เนื่องจากผู้พิการเป็นคนพิการออทิสติก และสายตาเลือนลาง เป็นอุปสรรคต่อการดำรงชีวิต จึงประสานความร่วมมือกับกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณ ภาพชีวิตคนพิการ (พก.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในการช่วยเหลือ ซึ่ง พก. จะให้ความช่วยเหลือโดยส่งเข้ารับการดูแลที่ศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ส่งผู้พิการเรียบร้อยแล้ว สำนักงานเขตบางแคจะทำความสะอาดภายในบ้าน และเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ในบริเวณบ้านหลังดังกล่าวต่อไป