In Bangkok

อบจ.สกลนครผลิตเตียงไม้ไผ่ส่งรพ.สนาม เผยผลิตได้วันละ40เตียง



สกลนคร-อบจ.ผลิตเตียงแคร่ราคาถูกกว่าวันละ 40 เตียง ส่ง รพ.สนามหลังพบผู้ป่วยพุ่ง 

ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดหลัง (หลังเก่า) อ.เมือง จ.สกลนคร ดร.ชูพงศ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร เข้าตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.กองช่าง ที่ผันตัวเองจากการขับรถเครื่องกลหนัก และงานช่างทั่วไป รับอาสาผลิตแคร่หรือเตียงไม้ไผ่เพื่อช่วยเหลือสังคม โดยการผลิตแคร่ไม้ไผ่ ขนาดมาตรฐานเตียงนอนผู้ป่วยทั่วไป กว้าง 1.20 เมตร ยาว 2 เมตร เพื่อนำไปส่งให้กับโรงพยาบาลสนาม ที่ต้องการและร้องขอเข้ามา

ดร.ชูพงศ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร กล่าวว่า จังหวัดสกลนคร ข้อมูลล่าสุดวันนี้ 11 ส.ค.64 มีผู้ติดเชื้อต่างพื้นที่ขอเข้ารับการรักษา 248 ราย  ผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่ 6 ราย ยอดสะสม 4,397 รายก่อนหน้านี้ที่สถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่พบผู้ติดเชื้อมากนัก เราเสริมเตียงแคร่ไม่ไผ่ไปยังโรงพยาบาลสนามด้วยการจัดซื้อแคร่ซึ่งราคาตามท้องตลาดอยู่ที่ 600-700 บาท ปรากฎว่าความต้องการมีเพิ่มมากขึ้น เราจึงต้องหาวิธีประหยัดงบประมาณภาษีของประชาชนโดยใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านที่มีตามท้องถิ่นทั่วไปทั้งไม้ไผ่และช่างฝีมือ โดย จนท.ของเราเองก็มีความสามารถ จึงนำมาฝึกหัดเริ่มแรกผลิตได้ไม่มาก ต่อมามีความชำนาญมากขึ้นซึ่งสถานที่ผลิตเตียงแคร่ไม้ไผ่ มีอยู่ 3 จุด สามารถผลิตเตียงแคร่ไม้ไผ่มากกว่า 40 เตียงต่อวัน ผลพลอยได้คือ ประชาชนมีรายได้จากการขายไม่ไผ่และลดงบประมาณได้ดีอย่างมาก ซึ่งหากซื้อเตียงมาตรฐานราคาสูงเตียงละ 2 หมื่นกว่าบาท

ดร.ชูพงศ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร กล่าวอีกว่า ตอนนี้สถานการณ์ค่อนข้างน่าเป็นห่วง เราในฐานะหน่วยงานของภาครัฐ จึงต้องพยายามทำงานช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยไม่มีวันหยุด ทุกคนใน อบจ.ทำงานกันอย่างเต็มที่ในสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดในขณะนี้ โดยเฉพาะในเรื่องการนำผู้ป่วยที่ประสงค์จะเดินทางกลับมายังภูมิลำเนาเราก็ค่อยๆช่วยเหลือให้กับมา เข้าสู่ระบบการรักษาและต้องประเมินสถานการณ์ร่วมกับพื้นที่ด้วยว่าจะรองรับได้หรือไม่

อย่างไรก็ตามตนพร้อมทีมงานยินดีจะดูแลประชาชนอย่างเต็มที่รับฟังทุกปัญหาเข้าถึงได้ง่าย และฝากถึงหน่วยงานอื่นๆไม่ต้องจัดซื้อเตียงแคร่ไม่ไผ่ในราคาแพงและฉวยโอกาสหาผลประโยชน์ตามที่เป็นข่าว แนะนำให้ผลิตเองซึ่งมีต้นทุนไม่ถึง 300 บาท เท่านั้น.

ศักดา ดวงสุภา สกลนคร