Travel & Entertain

น้ำใจไทย!ชาวบ้านแกร่วมกันทำแคร่ไม้ไผ่ เป็นเตียงสนามรองรับผู้ป่วยโควิด



บุรีรัมย์-ชาวบ้านหนองแวง อ.บ้านใหม่ไชยพจน์ บุรีรัมย์ รวมตัวกันใช้ไม้ไผ่ตามหัวไร่ปลายนามาประกอบเป็นเตียง ไว้รองรับผู้ป่วยโควิด-19 และผู้กักตัว โดยไม่คิดค่าแรงและค่าใช้จ่าย นายก อบต. เผยเห็นสิ่งดีๆที่ซ่อนอยู่ในโควิดฯคือน้ำใจและความสามัคคีของชุมชน ไม่คิดค่าแรง เอาอาหารมาแบ่งปัน ช่วยเหลือกันในยามยาก

วันที่ 11 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางหมู่บ้านแก ต.หนองแวง อ.บ้านใหม่ไชยพจน์ ชาวบ้านที่มีความรู้ด้านช่าง มารวมตัวกันกว่า 10 คน นำไม้ไผ่ของตัวเองตามหัวไร่ปลายนา มารวมกัน แล้วร่วมกันประกอบเป็นเตียงขนาด 150 * 200 ซม. เพื่อไว้รองรับและบริจาคให้กับศูนย์กักกันฯและโรงพยาบาลสนามในเขต อ.บ้านใหม่ไชยพจน์ 

บรรยากาศการประกอบเตียงไม้ไผ่ เต็มไปด้วยความสุขและอิ่มเอิบใจ ทั้งที่ช่างทุกคนที่มาทำงาน ไม่มีใครขอรับค่าแรง ไม่มีใครเรียกเอาเงินค่าไม้ไผ่ที่นำมาจากบ้าน เพราะทุกคนต้องการมาลงแขกช่วยเหลือส่วนรวม กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ที่กำลังขยายมายังต่างจังหวัดมากขึ้น ในช่วงที่แรงงานกลับบ้าน

น.ส.ณัฐนันท์ หูไธสง นายก อบต.หนองแวง กล่าวว่า หลังจากทราบว่าจะมีผู้ที่เดินทางมาจากกลุ่มเสี่ยง เข้ามากักตัวและรักษาในพื้นที่ แต่อุปกรณ์ยังไม่พร้อม ครั้งแรกได้ไปขอยืมเตียงแคร่ไม้ไผ่ที่วัด แต่ก็ไม่เพียงพอ

ชาวบ้านจึงจุดประกายกันขึ้นเองว่า”เราน่าจะทำเตียงไม้ไผ่กันเอง”จึงมีการประกาศเสียงตามสาย หากใครมีความรู้ด้านช่าง ใครมีไม้ไผ่ ให้ตัดมารวมกันที่ศาลากลางหมู่บ้าน เพื่อจะช่วยกันทำเตียงสนามไว้รองรับพี่น้องที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด

เพียงวันเดียว มีชาวบ้านตัดไม้ไผ่มากองไว้เป็นจำนวนมาก จากนั้นช่างในหมู่บ้าน ได้ออกมาร่วมประกอบเตียง เพียงวันเดียวได้เตียงถึงกว่า 20 หลัง นอกจากนี้ชาวบ้านยังเอาอาหาร เครื่องดื่มมาเลี้ยงช่างที่ทำงานโดยไม่มีใครร้องขอมาก่อน ชาวบ้านยังช่วยบริจาคเงินหลังคาเรือนละ 10-20 บาท เอามาซื้อตะปูอุปกรณ์สำคัญที่นำมาประกอบเตียงอีกด้วย โดยไม่ใช้งบประมาณของ อบต.แม้แต่บาทเดียว

นายก อบต.หนองแวง กล่าวด้วยว่า สิ่งที่เลวร้ายอย่างโควิด-19 ยังมีความดีซ่อนอยู่ คือความสามัคคีของชาวบ้าน ได้ออกมาช่วยเหลือกันโดยไม่คิดเหน็ดเหนื่อย ในยามที่บ้านเมืองต้องการความช่วยเหลือ ตอนนี้จะผลิตเตียงไปเรื่อยๆจนกว่าจะเพียงพอ เบื้องต้นได้บริจาคให้สาธารณสุขอำเภอไปจำนวน 10 เตียง ไปที่โรงพยาบาลสนามประจำอำเภอฯแล้ว

ด้านนายสราวุธ จำปาพันธุ์ สาธารณสุขอำเภอบ้านใหม่ไชยพจน์ กล่าวว่าเตียงที่ชาวบ้านทำขึ้นมาตอนนี้ ไม่สามารถประเมินราคาได้ เพราะเกิดจากความสามัคคีล้วนๆ เป็นเตียงปันสุขโดยแท้จริง เพราะไม่ได้ใช้งบของทางราชการแต่อย่างใด

ธีรยุทธ์  ชำนาญกอง  จ.บุรีรัมย์  รายงาน