Travel & Entertain

'สวนอินทผผลัม'รองรับหลังเกษียณอายุ ผอ.โรงเรียนบ่านคลองน้ำคัน



เพชรบูรณ์-ผอ.โรงเรียน หัวใจชาวสวน วางแผนชีวิตหลังวัยเกษียณ ทำสวนอินผลัม รองรับบั้นปลายชีวิต แม้ปีนี้จะกระทบโควิด-19 จนลูกค้ามาชม ชิม ช้อป ถึงหน้าสวนไม่ได้

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2564 ผู้อำนวยการโรงเรียน หัวใจชาวสวน วางแผนชีวิตหลังวัยเกษียณอายุราชการ ด้วยการใช้เวลาว่างหลังเลิกงานและวันหยุด ทำสวนอินผลัมและสวนไม้ผล เพื่อรองรับช่วงบั้นปลายชีวิต ให้มีความสุขและมีรายได้ ควบคู่กันไป

ผู้สื่อข่าว เดินทางไปพบกับ นายทวีศักดิ์ชัย เนตรแสงสี  อายุ 59 ปี ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองน้ำคัน และเป็นเจ้าของ สวนภูชมจันทร์ ตั้งอยู่เลขที่ 182 ม.1 บ้านวังหิน ต.วังหิน อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ได้เปิดเผยว่า เริ่มจากมีใจรักทางการเกษตร แรกเริ่มจึงได้ทำการปลูกข้าวโพด ซึ่งเป็นพืชเชิงเดี่ยว ในเนื้อที่ 40 ไร่ ทำควบคู่ไปกับงานหลัก  โดยแบ่งเวลาว่างจากเลิกงานและวันหยุด มาดูแลผลผลิต กระทั่งเมื่อปี 2559 ตนได้เล็งเห็นว่า การปลูกพืชเชิงเดี่ยว ต้องได้ลงทุนทุกครั้ง ปลูกใหม่ทุกปี จึงเปลี่ยนแนวคิด หันมาปลูกไม้ผลยืนต้น เพื่อความยั่งยืน และเพื่อรองรับชีวิตหลังวัยเกษียณอายุราชการ  จึงหันมาปรับเปลี่ยนพื้นที่ 40 ไร่ แบ่งมาปลูกพืชเศรษฐกิจ อินทผาลัม ทั้งหมด 400 ต้น ในเนื้อที่ 25 ไร่ ปลูกทั้งสายพันธุ์โคไนซี่ จำนวน 70 ต้น และ สายพันธุ์บาฮี จำนวน 330 ต้น ส่วนที่เหลือ 15 ไร่ แบ่งปลูกไม้ผลยืนต้น เช่น มะม่วง ทุเรียน อโวคาโด กล้วย ฯลฯ เพื่อไว้เก็บผลไม้ตามฤดูกาลจำหน่ายสร้างรายได้ควบคู่กันไป  โดยหลังจากปลูกอินทผาลัมผ่านไป ประมาณ 3 ปี ก็เริ่มออกผลผลิตให้เก็บจำหน่าย แต่ยังไม่เต็มที่ จนมาปี 2563 ผลผลิตออกเยอะ และได้รับความนิยมจากผู้บริโภค เดินทางมา ชม ชิม ช้อป กันอย่างไม่ขาดสาย จนผลผลิตในสวน ไม่เพียงพอต่อความต้องการของท้องตลาด เนื่องจากมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ หวาน กรอบ อร่อย ชิมแล้ว ก็ต่างติดใจ สั่งซื้อสั่งจองไปรับประทาน และซื้อเป็นของฝาก กันเป็นจำนวนมาก 

 จากการสอบถาม นายทวีศักดิ์ชัย เนตรแสงสี  อายุ 59 ปี กล่าวว่า  ปัจจุบันก็เข้าสู่ปีที่ 5 แล้ว โดยในปีนี้ ผลผลิตที่สวน ทำการผสมเกสรได้ ราว 2,300 ช่อ คาดว่าได้ผลผลิต ราว 6 ตัน เปิดขายตามสายพันธุ์ โคไนซี่ กิโลกรัมละ 400 บาท และ บาฮี กิโลกรัมละ 300 บาท โดยมีพ่อค้าเดินทางมารับซื้อถึงหน้าสวน และก็มีลูกค้าทั่วไป สั่งซื้อเข้ามาผ่านช่องทางออนไลน์ เพจ สวนภูชมจันทร์ ทางสวนก็จะแพคใส่กล่อง จัดส่งให้ และหากอยู่ในพื้นที่ ก็จะนำไปส่งให้ถึงบ้าน  อีกทั้ง ก็มีลูกค้าบางส่วน อยากเข้ามาเที่ยวดูสวน พร้อม ชม ชิม ช้อป แต่ว่าในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เช่นนี้ ทำให้ลูกค้าบางตา ต่างจากปีที่แล้วเป็นอย่างมาก  ส่วนใหญ่ จะนิยมสั่งซื้อผ่านทางเพจ มากกว่า ซึ่งหากท่านใดสนใจ ก็ติดต่อสอบถาม เข้ามาได้ที่ เพจ สวนภูชมจันทร์ โทร 081-7684571
 

เดชา  มลามาตย์/มนสิชา  คล้ายแก้ว