Travel & Entertain

'ช้างพลายวาสนา'ล้มคาดถูกวางยาเบื่อ



มหาสารคาม-เฟสบุ๊ค “ศูนย์อนุรักษ์ช้าง ช้างทองคำ Changthongkhum Elephant Conservation Center” ได้โพส คลิปภาพและข้อความว่า “ R.I.P. พลายวาสนา(พลายมาลัยเงิน) อายุ 14 ขวบ ทางศูนย์ได้ซื้อมาดูแลตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 นับเป็นเวลา 9 ปี วันนี้ วันที่ 12 สิงหาคม 2564 เวลาประมาณ 9.30 มีผู้ร้ายได้โยนอาหารข้ามกำแพงใส่ยาพิษ ให้ช้าง ปรากฎว่าพลายวาสนาได้ทานเข้าไป เกิดอาการช๊อคกระทันหัน แพทย์พยายามยื้อชีวิต ไว้จนสุดความสามารถแล้ว ได้เสียชีวิตลงเวลา 17.59 น.”

โดยในวันนี้ (13 สิงหาคม 2564) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ศูนย์อนุรักษ์ช้าง “ช้างทองคำ” เลขที่ 212 ม.1 ต.นาข่า อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม สอบถาม นายธนบดี พรหมสุข ประธานกรรมการ บริษัท ช้างทองคำ (ประเทศไทย) จำกัด ได้กล่าวว่า เมื่อเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเวลา 09.30 น. วันที่ 12 สิงหาคม 64 ที่ผ่านมา ควาญช้างได้มาแจ้งว่าช้างล้มกะทันหันและล้มลง น้ำลายฟูมปาก พร้อมน้ำเมือกออกทางปากสีเขียวอมฟ้า และมีน้ำตาไหลออกมาผสมเลือด ซึ่งอาการดังกล่าว จากประสบการณ์ที่เลี้ยงช้างมาเป็นเวลานับ 10 ปี ช้างต้องโดนสารพิษ ซึ่งจากการสันนิษฐานเบื้องต้นจากแพทย์ คาดว่าจะถูกสารเคมีชนิดรุนแรง ออกฤทธิ์ทางกระแสเลือดรุนแรง ทำให้ล้มลงและชัก เบื้องต้นสามารถช่วยเหลือพยุงขึ้นได้ได้ประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นล้มอีกรอบมีอาการเกร็งชัก และเวลาประมาณ 17.59 น.สิ้นใจ จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ และปศุสัตว์ มาทำการพิสูจน์ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร 

ทั้งนี้ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมา ทางศูนย์อนุรักษ์ช้างฯ ได้ปิดให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาชมช้างภายในศูนย์ฯ ที่มีช้างทั้งหมด 9 เชือก แต่เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ได้มีบุคคลมาวนเวียนภายในและด้านหน้าศูนย์ เป็นที่ผิดสังเกต ซึ่งได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนบุคคลดังกล่าว โดยตนเองยังไม่ฟันธงว่าสาเหตุการตายของช้าง แต่เป็นเรื่องผิดปกติของช้างที่ล้มในลักษณะดังกล่าว 

ด้าน พ.ต.ท.สมภพ ปาปะใน สวญ. สภ.นาข่า กล่าวว่า ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้การเสียชีวิตของช้างพลายดังกล่าวมีความผิดปกติหลายอย่าง ซึ่งไม่น่าจะใช้การล้มจากอาการป่วย ซึ่งจะได้ประสานทีมสัตวแพทย์มาทำการผ่าเพื่อนำชิ้นเนื้อไปพิสูจน์ถึงสาเหตุการตายและได้ให้พนักงานสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้นเพื่อหาสาเหตุในครั้งนี้อย่างละเอียดอีกครั้ง 

พิเชษฐ  ยากรี - มหาสารคาม