Travel & Entertain

เสียงจุดประทัดล้านนัดกระหึ่ม!เมืองภูเก็ต พิธีส่งพระอิศวรสิ้นสุดการถือศีลกินผัก



ภูเก็ต-คืนส่งท้ายเทศกาลกินเจภูเก็ต เสียงประทัดนับล้านนัด กระหึ่ม!พิธีส่งพระฯสิ้นสุดประเพณีถือศีลกินผัก

เมื่อคืนที่ผ่านมา ( 25ต.ค.63) ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ซึ่งเป็นคืนสุดท้ายของงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2563 ที่ได้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 17-25 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ศาลเจ้าต่างๆ ที่เข้าร่วมงานประเพณีถือศีลกินผัก ได้ประกอบพิธีส่งพระ พิธีส่งองค์ยกฮ่องซ่งเต่ (พระอิศวร) และองค์กิ้วฮ๋องไต่เต่ (องค์เก้าราชัน) ซึ่งถือว่าเป็นเทพสูงสุดของการถือศีลกินผักกลับสู่สรวงสวรรค์ สิ้นสุดประเพณีถือศีลกินผัก

 

ทั้งนี้ ศาลเจ้าแรกคือ ศาลเจ้าบางเหนียว ต่าวโบ้เก้ง ได้เคลื่อนขบวนออกจากศาลเจ้า ผ่านวงเวียนสุรินทร์เข้าไปยังบริเวณย่านเมืองเก่าภูเก็ตก่อนมุ่งหน้าประกอบพิธีที่ปลายแหลมสะพานหิน ก่อนจะตามมาด้วยขบวนของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบเก้ง โดยมีนาย ณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และนางวันดี วุ่นซิ้ว นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต ร่วมประกอบพิธี ในซึ่งระหว่างที่ขบวนเคลื่อนผ่านถนนเส้นต่างๆ ตลอดสองข้างทางมีประชาชนชาวภูเก็ต ตลอดจนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ตและประเทศไทย ออกมาร่วมจุดประทัดส่งพระกันอย่างเนืองแน่น ทำให้บรรยากาศภายในตัวเมืองภูเก็ตเป็นไปอย่างคึกคัก และปกคลุมไปด้วยเสียงและควันจากประทัด ที่ผู้มาร่วมพิธีส่งพระได้มีการจุดใส่ม้าทรง และองค์พระต่อเนื่องตลอดเวลา เป็นจำนวนหลายล้านนัด

 

สำหรับพิธีส่งพระจะมีการประกอบพิธีในคืนสุดท้ายของประเพณี โดยจะมีการส่งองค์ยกฮ่องซ่งเต่ (พระอิศวร) ซึ่งมักส่งกันบริเวณหน้าเสาโกเต้ง ในช่วงเวลาประมาณ 22.30 น. เพื่อกลับสวรรค์ หลังจากนั้นจะเป็นการส่งองค์กิ๊วฮ๋องไต่เต่ ส่วนใหญ่จะไปประกอบพิธีบริเวณชายทะเลปลายแปลมสะพานหิน เมื่อขบวนส่งพระออกพ้นประตู ไฟทุกดวงในศาลเจ้าต้องดับสนิท และปิดประตูใหญ่