In Global

สรุป...ถ้อยแถลงโฆษกตปท.จีนท่าทีใหม่ ต่อสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน



จีน-ท่าทีจีนต่อการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของอัฟกานิสถานจากถ้อยคำแถลงของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน

หลังมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในประเทศอัฟกานิสถาน นอกจากการจับตามองสถานการณ์ภายในประเทศอัฟกานิสถานเอง ท่าทีของประเทศจีนที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ เป็นอย่างไร? โดยพลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวด้านจีนศึกษา ได้เขียนบทความแปลถ้อยคำแถลงของ “หวา ซุนอิ๋ง  โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน” แถลงการณ์เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2564 ตามที่ปรากฏในเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศจีน และสื่อหลักของจีน Xinhua  

สามารถสรุปได้ดังนี้ 

1. โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวแถลง โดยระบุถึงความคาดหวังของจีนที่จะเห็นต่อจากนี้ ในอัฟกานิสถาน
 โดยจีนหวังว่า แถลงการณ์ของกลุ่มตาลีบันที่ออกมาเกี่ยวกับอนาคตของอัฟกานิสถานต่อจากนี้ เช่น การเจรจาจัดตั้งรัฐบาลอิสลามแบบเปิดกว้างอย่างรอบด้าน และดำเนินการอย่างรับผิดชอบ เพื่อประกันความปลอดภัยของพลเมืองอัฟกัน ”จะถูกนำมาใช้” เพื่อทำให้การเปลี่ยนแปลงของอัฟกานิสถานเป็นไปอย่างราบรื่น”

และที่สำคัญทางโฆษกต่างประเทศจีน ยังกล่าวถึง “การยับยั้งการก่อการร้ายและการกระทำผิดทางอาญาทุกประเภท และการรักษาความสงบ ทำให้ชาวอัฟกันพ้นจากสงคราม และสร้างบ้านเกิดให้สวยงามขึ้นใหม่ ซึ่งคาดหวังว่ากลุ่มตาลีบันจะนำแถลงการณ์ที่มีขึ้นก่อนหน้านี้ ทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้ขึ้น”

2. จีนเคารพอธิปไตยและเจตจำนงของแต่ละฝ่ายภายในประเทศอัฟกานิสถานอย่างเต็มที่มาโดยตลอด พร้อมทั้งรักษาการติดต่อและแลกเปลี่ยนกับตาลีบัน 

“พยายามแสดงบทบาทผลักดันให้ปัญหาอัฟกานิสถานได้รับการแก้ไขด้วยวิถีทางการเมือง”

3. ตามที่ปรากฏตามหน้าสื่อต่างๆ ของการพบกันระหว่าง นายหวังอี้ มนตรีแห่งรัฐของจีน  (国务委员) และ Baradar หัวหน้าคณะกรรมการการเมืองกลุ่มตาลีบัน ณ มหานครเทียนจิน ประเทศจีน เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ก่อนเกิดเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในประเทศอัฟกานิสถาน  พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ได้เขียนข้อสังเกตไว้ว่า 

“ตามรายละเอียดที่ถูกระบุออกมาจากทางจีน  ไม่ได้ระบุตำแหน่งของนายหวังอี้ 国务委员兼外长 ซึ่งเป็นตำแหน่งมนตรีแห่งรัฐควบรัฐมนตรีต่างประเทศต่อท้ายอย่างปกติ จึงเป็นข้อสังเกตถึงท่าทีที่ระมัดระวัง”  

4. การพบกันระหว่างของนายหวังอี้ และ Baradar ตามระบุในข้อ 3. ข้างต้น มีความคาดหวัง

“กลุ่มตาลีบันในอัฟกานิสถานจะรวมตัวกับทุกฝ่ายและทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในอัฟกานิสถาน เพื่อสร้างโครงสร้างทางการเมืองที่กว้างขวางและครอบคลุม ซึ่งเหมาะสมกับสภาพแห่งชาติของอัฟกานิสถาน และวางรากฐานสำหรับการทำให้เกิดสันติภาพที่ยั่งยืนในอัฟกานิสถาน”

โดยกลุ่มตาลีบันได้กล่าวหลายครั้งว่าจะพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีกับจีนและหวังว่าจะมีส่วนร่วมกับจีนในการบูรณะและพัฒนาอัฟกานิสถาน 

5. จีนย้ำเรื่อง  ไม่แทรกแซงกิจการภายในของอัฟกานิสถาน โดยจะดำเนินนโยบายที่เป็นมิตรต่อชาวอัฟกันทุกคน อย่างที่เป็นมาโดยตลอด  จีนเคารพสิทธิของชาวอัฟกัน  

--------------------------------------------

แหล่งข้อมูลต้นฉบับที่พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านจีนศึกษา ได้นำมาประมวลผลเป็นภาษาไทย ประกอบไปด้วย

http://www.xinhuanet.com/2021-08/16/c_1127766570.htm https://www.fmprc.gov.cn/web/fyrbt_673021/t1899761.shtml