Travel & Entertain

'แซ่บคนส่า'ก๋วยเตี๋ยวอบโอ่งเมืองร้อยเอ็ด สู้ภัยโควิด'แปลกดีแต่อร่อย'



ร้อยเอ็ด-ก๋วยเตี๋ยวอบโอ่งแปลกแต่อร่อยสู้ภัยโควิด -19 ชวนชิมได้ที่“ร้านแซ่บคนส่า” หรือ “ร้านก๋วยเตี๋ยวอบโอ่งแซ่บคนส่า” ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 106 บ้านเหล่าตำแย ตำบลศรีแก้ว อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.ร้อยเอ็ด  มีร้านก๋วยเตี๋ยวอยู่ร้านหนึ่งที่แปลกและแตกต่างจากร้านก๋วยเตี๋ยวทั่วๆไป  ชื่อว่า “ร้านแซ่บคนส่า” หรือ “ร้านก๋วยเตี๋ยวอบโอ่งแซ่บคนส่า” ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 106 บ้านเหล่าตำแย ตำบลศรีแก้ว อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ภายในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวหมู และวัว ที่ว่าแปลกและเป็นที่มาของชื่อร้านรวมทั้งกลายเป็นเอกลักษณ์ของร้าน นั่นคือการนำเอาโอ่งลายมังกรมาเป็นเตาสำหรับใส่หม้อต้มน้ำซุปและลวกเส้นก๋วยเตี๋ยว จำนวน 1 โอ่ง โดยใช้วิธีเจาะรูด้านข้างของโอ่ง 1 รู เพื่อใช้สำหรับใส่ถ่านไม้ซึ่งประหยัดกว่าการใช้แก๊สเนื่องจากกระสอบละ 150 บาท ใช้ได้นานถึง 3 เดือน แต่ถ้าเป็นแก๊สถังหนึ่ง 350 บาทใช้ได้เพียง 3 วัน

 คุณ พวงเพชร ลิขิตวาษ อายุ 39 ปี เจ้าของร้านเปิดเผยว่า  วิธีนี้ได้คิดขึ้นมาเองนอกจากจะไม่เหมือนใครและกลายเป็นเอกลักษณ์ของร้านแล้ว ยังช่วยประหยัดพลังงานจากปกติที่แก๊ส 1 ถังใช้ได้เพียง 3 วัน แต่เมื่อนำโอ่งลายมังกรเป็นเตาดัดแปลงมาเป็นถ่านไม้ราคากระสอบละ 150 บาท ปรากฏว่าใช้ได้ถึง 3 เดือน สามารถลดทนทุนค่าแก๊สได้หลายเท่าตัว และนอกจากความร้อนของถ่านแล้วยังมีไอความร้อนที่อบอวนอยู่ในโอ่งทำให้ร้อนเร็วร้อนนานและความร้อนคงที่ ซึ่งจะทำผลให้หม้อน้ำซุปร้อนตลอดเวลาและยังทำให้เนื้อหมูและเนื้อวัวเปื่อยเร็ว และถ้าน้ำซุปร้อนรสชาติของก๋วยเตี๋ยวยิ่งดีขึ้น

สำหรับเมนูก๋วยเตี๋ยวหมูและก๋วยเตี๋ยววัว คุณ พวงเพชร บอกว่า รับประกันความอร่อยทุกเมนูในราคาที่ทุกคนกินได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เพียงถ้วยละ 30 บาท ในยุดโควิด-19 และเปิดบริการทุกวันมากว่า 10 ปี

คุณ พวงเพชร ลิขิตวาษ เล่าว่า  เดิมตนไปเช่าร้านขายอยู่ในตัวเมืองร้อยเอ็ดมานานกว่า 10ปี แต่พอเกิดสถานการณ์โควิด-19 ระบาดหนัก ยอดขายแต่ละวันแทบไม่คุ้มทุน ที่สุดไม่พอค่าเช่าร้านจึงพาครอบครัวสามีและลูก 2 คน กลับมาอยู่ที่บ้านเหล่าตำแย ตำบลศรีแก้ว บ้านเกิดซึ่งไม่ต้องเสียค่าเช่าพอได้เงินประทังชีวิตไปวันๆในยุคโควิด-19 ส่วนใหญ่คนจะซื้อไปทานที่บ้านหวั่นโควิด แต่มีบางคนต้องทานที่ร้านเนื่องจากก๋วยเตี๋ยวร้อนๆจะอร่อยกว่าก๋วยเตี๋ยวที่เย็นแล้ว มีรายได้วันละ 1,000-2,000 บาท สู้ภัยโควิดเลี้ยงครอบครัวไปวันๆ โชคดีสามีหาเงินช่วยอีกทางหนึ่งโดยออกไปรับจ้างหาเงินในตัวเมืองหรือมีผู้จ้างไปทำงานจึงพออยู่พอกินไปจนกว่าโควิดจะหมดสิ้นไปจากเมืองไทย

โดยร้าน“ร้านแซ่บคนส่า” หรือ “ร้านก๋วยเตี๋ยวอบโอ่งแซ่บคนส่า” จะเปิดตั้งแต่เวลา 08.30น.-17.00น.ของทุกวัน