In Global

สภาประชาชนฯจีนมีมติเห็นชอบกฎหมาย 'ว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล'



จีน-สภาประชาชนจีนลงมติผ่าน “กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล” องค์กรต่างๆ ห้ามเก็บข้อมูลส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือใช้วิธีการที่ผิดกฎหมายเริ่มบังคับใช้ 1 พฤศจิกายนนี้

ปัจจุบันนี้จีนเป็นหนึ่งในประเทศที่ให้ความสำคัญกับข้อมูลส่วนบุคคล โดยได้เริ่มมีการร่างกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งจากการประชุมคณะกรรมการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน ชุดที่ 13 ครั้งที่ 30 เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติผ่านกฎหมายฉบับนี้เรียบร้อย โดยเริ่มบังคับใช้วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป หรืออีกราว 2 เดือน

การออกกฎหมายคุ้มครองส่วนบุคคลของจีนในครั้งนี้ เป็นก้าวสำคัญในการเข้าสู่สังคมดิจิทัลที่ “เน้นตัวบุคคล”  ภายใต้ "กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล"  ซึ่งถือว่าเป็นไปตามกฎสากลอย่างสมบูรณ์ โดยตัวกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลจีนกฎหมายนี้ มุ่งเน้นแก้ปัญหา การรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลมากเกินไป การขาดความคุ้นเคยกับข้อมูลขนาดใหญ่ รวมทั้งการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลที่ละเอียดอ่อนซึ่งได้กลายเป็นประเด็นร้อนในการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล และได้รับความสนใจอย่างมากจากโลกภายนอก  

ทำให้ต่อไปนี้ องค์กรต่างๆ ห้ามเก็บข้อมูลส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือใช้วิธีการที่ผิดกฎหมาย ตลอดจนใช้ประโยชน์จากข้อมูลเกินความจำเป็น โดยเฉพาะมีการซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ทางธุรกิจ อันทำลายความสงบสุขของชีวิตประชาชน รวมทั้งคุกคามความปลอดภัยทางไซเบอร์

ทั้งนี้สำหรับกฎหมายที่สำคัญในสังคมดิจิทัลจีน ทางจีนได้ก่อตั้งระบบกฎหมายหลักว่าด้วย "กฎหมายว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์" "กฎหมายว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล" และ "กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล"  
----------------------------------------------
แหล่งข้อมูลจาก 
http://app.cctv.com/special/cportal/detail/arti/index.html?id=ArtigoMbDUu15KNQ0zCG2EI3210820&fromapp=cctvnews&version=807
https://news.cgtn.com/news/2021-08-20/China-passes-new-personal-data-privacy-law-effective-November-1-12STYZvgzh6/index.html