In Global

จีนเผยแผนอนุรักษ์-พัฒนาป่าไม้ระยะ5ปี ตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่ป่าลดคาร์บอนเหลือ 0 



จีน-รัฐบาลจีนเดินหน้าดำเนินนโยบายแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง  โดยจัดให้อยู่ในแผนพัฒนาระดับชาติ อย่างในแผนการอนุรักษ์และพัฒนาป่าไม้ทุ่งหญ้า ระยะ 5 ปี ของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบับที่ 14 ที่ทางคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนเพิ่งเผยแพร่ออกมา เมื่อเร็วๆนี้ 

สาระสำคัญของแผนอนุรักษ์ ระยะ 5 ปี ดังกล่าว ระบุไว้ชัดเจนว่า “จีนจะเพิ่มสัดส่วนพื้นที่ป่าทั่วจีน เพิ่มเป็น 24.1%  ภายในปี 2025 จากสัดส่วนในปัจจุบัน 23.04% ที่เป็นผลจากการดำเนินนโยบายพัฒนาผืนป่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบับที่ 13 ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไป”

โดยจากการแถลงของสำนักงานป่าไม้และทุ่งหญ้าแห่งชาติจีน  (National Forestry and Grassland Administration – NFGA)  เผย “ในแผนพัฒนาฉบับใหม่ จีนได้ตั้งเป้าเพิ่มพูนการกักเก็บคาร์บอนในพื้นที่ป่า เพื่อให้การปล่อยคาร์บอนในจีนมีค่าเท่ากับศูนย์ เพื่อลดมลพิษทางอากาศ และทางจีนได้วางแผนฟื้นฟูระบบนิเวศและอนุรักษ์สัตว์ป่าอีกด้วย” 

สำหรับการฟื้นฟูระบบนิเวศและอนุรักษ์สัตว์ป่า รายละเอียดของแผนพัฒนาฉบับที่ 14 กำหนดให้มีการสร้างระบบพื้นที่สงวนเพื่อคุ้มครองธรรมชาติโดยมีอุทยานแห่งชาติเป็นแกนหลัก เสริมสร้างการป้องกันและฟื้นฟูทุ่งหญ้า-พื้นที่ชุ่มน้ำ การป้องกันเพื่อไม่ให้ผืนป่ากลายเป็นทะเลทรายอย่างที่เคยเกิดขึ้นในจีน  

รวมทั้งอีกหนึ่งประเด็นสำคัญเกี่ยวกับปัญหาธรรมชาติที่จีนกำลังเผชิญ คือ ปัญหาสัตว์ป่าบุกรุกย่านชุมชน-ที่พักอาศัยของประชาชน อย่างกรณีเสือไซบีเรียนบุกเข้าไปยังหมู่บ้านในเขตตะวันออกเฉียงเหนือ และ การอพยพขึ้นเหนือของฝูงช้างป่าเอเชียในเขตตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งสำนักงานป่าไม้และทุ่งหญ้าแห่งชาติจีนชี้สาเหตุที่เป็นไปได้มาจาก “การเพิ่มจำนวนของสัตว์ป่า และการเสื่อมสภาพของแหล่งที่อยู่อาศัยสำหรับสัตว์ป่า” ดังนั้นจึงเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งยวดในการฟื้นฟูแหล่งอาศัยของสัตว์ป่า โดยในแผนพัฒนามีประเด็นอันเกี่ยวข้องกับตรงนี้ คือ การเสริมสร้างคุ้มครองสัตว์ป่า 
--------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-08-20/China-plans-to-boost-forest-coverage-and-biodiversity-by-2025-12SwX3VTVEQ/index.html
http://english.scio.gov.cn/pressroom/2020-12/17/content_77023216.htm