Travel & Entertain

ฮือฮา!!!จัดงานศพตกแต่งด้วยถุงยังชีพ เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบโควิด



ราชบุรี-สุดฮือฮา อาจารย์โรงเรียนวัดเกาะลอย จัดงานศพให้คุณแม่สุดแปลกตา ตกแต่งหน้าหีบศพด้วยชุดถุงยังชีพ หลังเสร็จงานศพเตรียมนำแจกจ่ายให้ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 

วันที่ 27 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ศาลาคณารักษ์สันติ ภายในวัดเขาเหลือ จ.ราชบุรี หลังทราบข่าว นางกรณ์ชญาสุข พิมพ์จ้อย อาจารย์โรงเรียนวัดเกาะลอย (ชุณหะวัตราษฎร์รังสรรค์) ได้มีการจัดงานศพให้ นางฮง พิมพ์จ้อย อายุ 97 ปี ผู้เป็นแม่ ที่เสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยได้จัดตกแต่งหน้าหีบศพ ด้วยชุดถุงยังชีพ แทนดอกไม้สด โดยได้นำเครื่องอุปโภค บริโภค เช่น หน้ากากอามัย บะหมี่กึ่งสําเร็จรูป ปลากระป๋อง นม และน้ำดื่ม มาบรรจุใส่ถุงเป็นชุดถุงยังชีพ ตกแต่งหน้าหีบศพอย่างสวยงามลงตัว โดยเฉพาะบริเวณหางนกยูง ได้จัดตกแต่งด้วยชุดถุงยังชีพให้เหมือนนกยูงกำลังแพนหาง สร้างความสวยงามแปลกตาให้กับแขกที่ไปร่วมงานศพเป็นอย่างมาก

นางกรณ์ชญาสุข อาจารย์โรงเรียนวัดเกาะลอย กล่าวว่า คุณแม่เสียชีวิต เนื่องด้วยโรคประจำตัวเส้นเลือดในสมองตีบ ปกติคุณแม่จะเป็นคนที่ชอบทำบุญอยู่แล้ว ตนจึงมีความคิดทำยังไง ให้ท่านได้รับบุญกุศลสูงสุดไปด้วย ซึ่งช่วงนี้อยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด ประจวบกับตนเป็นครูที่โรงเรียนวัดเกาะลอย (ชุณหะวัตราษฎร์รังสรรค์) ซึ่งตนมองว่า ผู้ปกครองของนักเรียนส่วนใหญ่ ได้รับความทุกข์ยากลำบากเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ 

ตนจึงได้จัดทำถุงยังชีพตกแต่งหน้าหีบศพแทนดอกไม้สด ซึ่งได้จัดเป็นถุงเพื่อความสะดวก โดยหลังเสร็จจากงานศพคุณแม่ ตนจะนำไปมอบให้กับผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนวัดเกาะลอยตามบ้านส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งจะมอบให้ศูนย์พักคอยโควิด-19 ของจังหวัดราชบุรี เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ และถ้าครบกำหนดทำบุญ 100 วัน อาจจะมีการจัดทำชุดถุงยังชีพแบบนี้แจกให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบอีกครั้ง เพื่อให้บุญกุศลส่งไปถึงคุณแม่ ให้อยู่ในภพภูมิที่ดี สมกับที่คุณแม่มีชีวิตอยู่ชอบทำบุญช่วยเหลือผู้คน

ส่วน น.ส.อัจฉราพรรณ แจ่มจันทร์ เจ้าของร้านราชบุรีหีบทอง ราชบุรีดอกไม้สด กล่าวว่า การจัดงานตกแต่งหีบศพด้วยชุดถุงยังชีพแบบนี้ถือเป็นงานแรก ซึ่งยังไม่เคยมีใครจัดมาก่อน เนื่องด้วยญาติของผู้วายชนม์โทรมาติดต่อให้ช่วยออกแบบจัดงานศพ ซึ่งต้องการที่จะตกแต่งด้วยถุงยังชีพโดยให้ทางร้านดำเนินการให้ ซึ่งในถุงยังชีพจะมีสิ่งของที่จำเป็นต่อการดำรงชีพต่างๆ จำนวน 100 ชุด และยังมีชุดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและนมอีกกว่า 100 ชุด โดยวิธีการตกแต่งคล้ายการจัดตกแต่งด้วยดอกไม้สด แต่มีความยากกว่า เพราะต้องนำมาจัดเรียนให้ลงตัวสวยงาม โดยเฉพาะตรงบริเวณส่วนหางของนกยูง ซึ่งที่ผ่านมาทางร้านเคยจัดงานศพตกแต่งหน้าหีบศพแบบพรีเวดดิ้งแต่งงาน และแบบตุ๊กตามิกกี้เม้าท์ แต่งานศพตกแต่งด้วยถุงยังชีพครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก ถ้ามีคนสนใจติดต่อโทร 063- 4192322 หรือทางเพจเฟสบุ๊ก ร้านราชบุรีหีบทอง ราชบุรีดอกไม้สด

ขณะที่บรรยากาศภายในงานศพ ได้มีแขกร่วมงานเป็นญาติพี่น้องและเพื่อนสนิทของผู้เสียชีวิตเท่านั้น โดยได้มี น.ส.กมลพร เมฆพยัพ ประธานชุมชนวัดเขาเหลือ และสมาชิกสภาเทศบาลเมืองราชบุรี(กลุ่มศักดิ์ชัยพัฒนา) นำทีมจนท.จัดมาตรการป้องกันโควิด-19 ตามแบบสาธารณสุขกำหนดไว้ ซึ่งแขกผู้ร่วมงานต่างให้ความสนใจการตกแต่งหน้าหีบศพด้วยชุดถุงยังชีพ และต่างให้ความสนใจเลขฝาโลงของ คุณแม่ฮง ซึ่งเป็นเลข 029 เพื่อจะนำไปเสี่ยงโชคในงวด 1 ก.ย.ที่จะถึง ส่วนพิธีฌาปนกิจศพของ คุณแม่ฮง จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 29 ส.ค.64 เวลา 16.00 น. ที่เมรุวัดเขาเหลือ 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี