In Bangkok

กทม.เปิดศูนย์พักคอยพื้นที่เขตบางกระปิ ผนึกซีพี-รามคำแหง-นพรัตน์ฯ



กรุงเทพฯ-รองปลัดกทม.เปิดศูนย์พักคอยซีพี-รามคำแหง-นพรัตนราชธานี เขตบางกะปิ รองรับผู้ป่วยโควิด-19 

(1 ก.ย.64) เวลา 08.30 น. นายขจิต ชัชวานิชย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีเปิดศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 (Community Isolation : CI) มหาวิทยาลัยรามคำแหง (ซีพี-รามคำแหง-นพรัตนราชธานี) บริเวณอาคารโรงยิมเนเซียม 1 มหาวิทยาลัยรามคำแหง เขตบางกะปิ โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง นายสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์ นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ นายแพทย์สมบูรณ์ ทศบวร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี นายวีรภัทร์ พันธุ์หาญ ผู้อำนวยการเขตบางกะปิ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ อาคารพิริยราม มหาวิทยาลัยรามคำแหง เขตบางกะปิ 

จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ยังคงมีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยโควิด -19 ที่ต้องการเตียง หรือสถานพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษาเป็นการเร่งด่วน กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการให้ผู้ป่วยโควิด-19 ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที จึงได้สนับสนุนให้สถาบันอุดมศึกษาร่วมกันบูรณาการโดยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในการแก้ไขปัญหาด้วยการจัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อและโรงพยาบาลสนามขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยโควิด-19 มีสถานที่รองรับในการเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที โดยได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง เครือเจริญโภคภัณฑ์ กรมการแพทย์ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี และกรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตบางกะปิ ที่ได้ให้ความสำคัญและร่วมกันจัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ขึ้น บริเวณอาคารโรงยิมเนเซียม 1 ภายในมหาวิทยาลัยรามคำแหง เขตบางกะปิ เพื่อใช้เป็นสถานที่สำหรับผู้ป่วยโควิดสีเขียว ซึ่งอยู่ระหว่างการรอส่งต่อโรงพยาบาล และใช้เป็นสถานที่สำหรับดูแลกลุ่มคนที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษระหว่างรอเตียง ซึ่งถือว่าเป็นการบูรณาการเพื่อร่วมกันในการแก้ไขปัญหาของประเทศชาติ 

สำหรับศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 (Community Isolation : CI) มหาวิทยาลัยรามคำแหง (ซีพี-รามคำแหง-นพรัตนราชธานี) อาคารโรงยิมเนเซียม 1 มหาวิทยาลัยรามคำแหง เขตบางกะปิ สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 200 เตียง โดยมีทีมแพทย์จากโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี เป็นผู้บริหารจัดการผู้ป่วย ปัจจุบันกรุงเทพมหานครได้จัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ (Community Isolation : CI) เพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีผลตรวจรับรองว่าติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ 6 กลุ่มเขต รวมทั้งสิ้น 70 แห่ง เพื่อแยกผู้ป่วยโควิด-19 ออกมาจากบ้าน นำมาพักคอยที่ศูนย์ฯ มีการคัดกรองอาการและดูแลเบื้องต้น เพื่อรอการส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาล ลดปัญหาการแพร่ระบาดและติดเชื้อของคนในครอบครัวและชุมชน โดยมีทีมแพทย์จากโรงพยาบาลและศูนย์บริการสาธารณสุขบริหารจัดการผู้ป่วย รวมทั้งเจ้าหน้าที่เทศกิจประสานฝ่ายความมั่นคง ร่วมดูแลความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อย