Travel & Entertain

มูลนิธิสว่างลพบุรีช่วยลิงหิวโซและพิการ เน้นลิงบาดเจ็บขาหน้าขาด



ลพบุรี-มูลนิธิสว่างจังหวัดลพบุรีช่วยเหลือลิงหิวโซ พิการขาหน้าทั้งสองข้างไม่สามารถจับอาหารกินได้น่าเวทนา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2564. มูลนิธิสว่างในจังหวัดลพบุรี ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่า มีลิงบาดเจ็บ นั่งอยู่ บริเวณหน้า โรงเรียนบ้านหมี่วิทยา ม.5 ต.สนามแจง อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรีอาสาสมัครกู้ภัยสว่างอริโยบ้านหมี่ จึงได้นำกำลังไป ช่วยเหลือ ลิงพิการ  เมื่อไปถึงพบลิง เป็นลิงเพศผู้ มีบาดแผล ที่ขาหน้า ขวาขาด มีกระดูกโผล่ ข้อมือซ้ายแผลฉีกขาด และมีแผลฉีกขาดที่ข้อเท้าซ้าย ไม่มีเลือดไหล ไม่สามารถจับอาหารกินได้ สภาพอิดโรย อาสาสมัครกู้ภัยฯ จึงได้โยนขวดน้ำ ให้เจ้าลิงน้อย แต่ไม่สามารถ จับกินได้ เพราะบาดเจ็บที่ มือ ทั้ง 2 ข้าง อาสาสมัครกู้ภัย จะเข้าจับตัว แต่เจ้าลิงไม่ ก็เกิดอาการกลัวไม่ ยอมให้ เจ้าหน้าที่ จับง่ายๆ ทำท่าจะกัด อาสาสมัครฯ ที่เข้าใกล้ เพื่อป้องกันตัว ถึงจะได้พยายามหลายครั้ง ไม่สำเร็จ จึงรอไห้ลิง หายตกใจกลัว จากนั้น จึงสามารถ จับตัวเจ้าลิงได้ โดยใส่กรงขังไว้ แล้วจึงนำไปส่ง ที่ คลีนิคสัตว์แพทย์ เมืองลพบุรี เพื่อทำการรักษา 

จากการสอบถาม นายสุธีร์ ใหญ่มาก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.5 ต.สนามแจง อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี เล่าว่า เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2564 ตนได้เห็น ลิงตัวที่บาดเจ็บ มีบาดแผลเหมือนถูกไฟฟ้าช็อต นั่งอยู่บริเวณถนนหน้าบ้าน จึงได้แจ้งให้หน่วยกู้ภัยสว่างมาช่วยจับไปรักษา แต่เจ้าลิง ก็หนีหายไปก่อน  จนมาวันนี้เจ้าลิง ได้ออกมาให้เห็นอีกครั้ง จึงแจ้งหน่วยกู้ภัย มาจับตัวไว้ได้  แล้วนำส่งคลีนิค รักษา

ส่วนเจ้าลิงที่บาดเจ็บตัวนี้ เป็นลิงที่อาศัยอยู่ที่ วัดเขาวงกต และมีฝูงลิงจำนวน มาก คงจะหิว แล้วได้มาตามบ้านของชาวบ้าน ปีนตามสายไฟ จึงถูกไฟฟ้าช็อต บาดเจ็บ จนมือทั้งสองข้างไม่สามารถทำอาหารเข้าปากได้เข้าบ้านเห็นสภาพลิงทรมานจึงได้แจ้งมูลนิธิสว่างอริโยมาจากไปทำการรักษา