In Bangkok

'เขตประเวศ'เร่งตรวจสอบปัญหาน้ำท่วม พร้อมวางแนวทางแก้ไขระยะยาว



กรุงเทพฯ-เขตประเวศเร่งตรวจสอบแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ พร้อมวางแนวทางแก้ปัญหาระยะยาว

นายวรเศรษฐ์ วิศาลศักดิ์ ผู้อำนวยการเขตประเวศ กทม. กล่าวกรณีประชาชนที่พักอาศัยบริเวณรามคำแหง 2 ชุมชนดอกไม้ หมู่บ้านทุ่งเศรษฐี แขวงดอกไม้ ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วมขังว่า สำนักงานเขตฯ ได้ตรวจสอบ พบว่าบริเวณชุมชนดอกไม้ มีบึงไดมอนด์ ซึ่งเป็นบึงน้ำขนาดใหญ่ของเอกชนที่มีปริมาณน้ำในบึงค่อนข้างมาก เมื่อฝนตกทำให้น้ำในบึงเอ่อล้น ประกอบกับระดับน้ำในคลองอาจารย์พรสูงขึ้น ส่งผลให้ระบายน้ำไม่ทัน จึงได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เร่งลดระดับน้ำในพื้นที่ ขณะเดียวกันได้จัดทำกระสอบทรายแจกจ่ายไปยังชุมชน เพื่อใช้ทำแนวป้องกันน้ำท่วม รวมทั้งจัดถุงยังชีพ ยาสามัญประจำบ้าน ยาทาแก้น้ำกัดเท้า และยากันยุง มอบให้ประชาชนในชุมชนที่ได้รับผลกระทบ

ส่วนบริเวณหมู่บ้านเสรีอ่อนนุชโครงการพิเศษ เขตประเวศ ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังเช่นกัน เนื่องจากมีท่อระบายน้ำต่ำกว่าคลอง ซึ่งสำนักงานเขตฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำที่ใช้ในหมู่บ้านทุกวัน แต่หลายวันที่ผ่านมามีฝนตกหนัก ทำให้ระบายน้ำไม่ทัน อีกทั้งจากการตรวจสอบจุดดังกล่าวพบท่อลอดถนนชำรุด จึงได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าซ่อมแซมและขุดท่อ เพื่อเปิดทางน้ำเรียบร้อยแล้ว พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมอีก 1 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำในพื้นที่

สำหรับแนวทางแก้ไขปัญหาระยะยาวในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งมีพื้นที่ต่ำกว่าระดับถนนสายหลักและบางส่วนเป็นพื้นที่ของเอกชน โดยต้องทำประชาพิจารณ์ เพื่อยกให้เป็นที่สาธารณะและจะได้จัดสรรงบประมาณปรับปรุงผิวจราจรและท่อระบายน้ำให้อยู่ในระดับเดียวกับถนนสายหลัก อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดเร่งระบายน้ำ 19 จุด กระจายทุกชุมชนในพื้นที่ เพื่อเร่งระบายน้ำลงคลอง แก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง รวมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่งานระบายน้ำ ฝ่ายโยธา ให้ตรวจสอบอุปกรณ์ ซ่อมบำรุงวัสดุอุปกรณ์และเครื่องจักรที่ใช้ในการระบายน้ำให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา เพื่อเตรียมพร้อมระบายน้ำในช่วงหน้าฝน ป้องกันน้ำท่วมขังในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ