Travel & Entertain

พลิกวิฤกตถูกกักตัวโควิดสร้างงานหาเงิน หนุ่มอินทร์บุรีทำกระถางต้นไม้ขาย



สิงห์บุรี - โควิดเป็นเหตุ หนุ่มก่อสร้างตกงานระหว่างกักตัว นำเศษผ้าเก่ามาเปลี่ยนเป็นจิตรกรรมกระถางต้นไม้

วันที่ 7 ก.ย. 64 ผู้สื่อข่าวได้ทราบข่าวจาก นางอมรรัตน์ ตาละอุปะละ  หรือ ผู้ใหญ่นุ้ย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ต.ท่างาม อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ว่าลูกบ้านของตนมีความสามารถทางด้านการวาดสีลงปูนเป็นลายไม้สาวยงามเนื่องจากเป็นช่างก่อสร้างแต่ว่าก่อนหน้านี้ได้ตกเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงจึงทำให้ต้องกักตัวและทำให้ต้องตกงานขาดรายได้มาจุนเจือครอบครัว แต่ในช่วงที่ลูกบ้านของตนกักตัวอยู่นั้น ก็ได้ดูคลิปการทำกระถางต้นไม้จากเศษผ้า หลังจากพ้นจากการกักตัวและปลอดภัยไม่ติดโรคโควิด-19 แล้ว ลูกบ้านของตนจึงได้ลองทำกระถางต้นไม้จากเศษผ้า ตนไปเห็นแล้วคิดว่าอยากจะให้ลูกบ้านของตนมีรายได้เสริมจึงนำกระถางที่ทำเสร็จแล้วมาโพสต์ขายทางโซเชี่ยล ผลเป็นที่ตอบรับดีคือมีคนชมว่าสวยงามและสั่งซื้อ ทำให้ตนดีใจที่ลูกบ้านของตนจะได้มีรายได้มาประทังชีวิตครอบครัว

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปยัง บ้านเลขที่ 44/7 ม.5 ต.ท่างาม อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ซึ่งบ้านของ น.ส.รำไพ  เพชร์รัตน์ อายุ 36 ปี และ นายสมพร ระวังภัย อายุ 38 ปี สองสามี-ภรรยา ขณะกำลังขะมักเขม้นในการทำกระถางต้นไม้มีรูปแบบและขนาดหลายอย่างไม่ซ้ำกัน สอบถาม นายสมพร เล่าว่าเดิมประกอบอาชีพก่อสร้าง หลังจากต้องกักตัวและตกงาน จึงคิดอยากหารายได้มาจุนเจือครอบครัว และเห็นว่าคนในละแวกบ้านชอบปลูกต้นไม้กัน จึงเปิดคลิปดูการทำกระถางแล้วเห็นว่าสามารถนำวัสดุที่เหลือใช้ เช่น ผ้าขนหนูเก่าๆที่ไม่ใช่แล้ว กางเกงยีนส์ที่ใส่ไม่ได้แล้ว นำมาทำกระถางต้นไม้ได้ด้วย จึงลองดัดแปลงวิธีทำกระถางจากเศษผ้าที่ไม่ใช้แล้ว โดยเริ่มจากตัดผ้าให้ได้ขนาดมาชุบปูนชีเมนต์ที่ผสมน้ำไว้ แล้วขึ้นรูปกับถังขนาดต่างๆ เพื่อให้เป็นทรงจับจีบผ้าโดยรอบ  กระถาง และรอให้ปูนแห้งประมาณ 3 ชั่วโมง หลังจากนั้นนำปูนมาทาทับให้แข็งแรงกว่าเดิม 3 รอบ เมื่อปูนเซ็ตตัวแข็งแล้วจึงทาสีย้อมไม้และเคลือบให้ขึ้นเงา เป็นอันเสร็จขั้นตอน ในการทำแต่ละครั้งใช้เวลาถึง 3 วัน แต่ขายในราคาขั้นต้น 39 บาทเป็นต้นไป แล้วแต่ขนาด

นางรำไพเล่าว่า หลังจากทำเสร็จแล้วและได้ ผู้ใหญ่นุ้ย ช่วยโพสขายในโซเชียล ตอนนี้มีออเดอร์สั่งทำแล้ว 8 ใบ ตนเองรู้สึกดีใจมากที่มีงานทำ มีรายได้ ซึ่งใครจะมาซื้อสามารถติดต่อมาได้ที่เบอร์โทร.092-6671971 หรือติดต่อผ่านผู้ใหญ่นุ้ยได้ที่เบอร์โทร. 061-5680856

ณัฏฐนารา  ปานมี  ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สิงห์บุรี