In Global

จีนออกเรียกร้องสหรัฐฯเลิกเล่นการเมือง หันมาร่วมมือระหว่างปท.ต่อต้านโควิด



จีนเรียกร้องสหรัฐฯ สนับสนุนความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อต่อต้านการแพร่ระบาดและติดตามต้นตอโควิด-19 ด้วยหลักการวิทยาศาสตร์ ทิ้งการเมือง

วัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงเมื่อวันจันทร์ 6 กันยายน 2564 เรียกร้องให้อเมริกาให้ความร่วมมือกับนานาชาติในการค้นหาต้นตอการแพร่ระบาดโควิด-19 มากกว่าจะมุ่งเน้นเรื่องการเมืองซึ่งมีแต่จะทำให้เกิดปัญหาในการค้นหาความจริงของต้นกำเนิดโควิด-19 โดยเป็นการตอบคำถามสื่อเมื่อถูกถามถึงความคิดเห็นที่มีต่อการแสดงความเห็นของศาสตราจารย์เจฟฟรีย์ แซคส์ (Jeffrey Sachs) ประธาน Lancet COVID-19 Commission ซึ่งกล่าวเกี่ยวกับประเด็นการค้นหาต้นตอโควิด-19 ของสหรัฐอเมริกา ที่กล่าวก่อนหน้านี้

โดยศาสตราจารย์แซคส์ ระบุว่า “สหรัฐฯล้มเหลวในการทำงานร่วมกับจีนเพื่อแก้ปัญหาแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งเป็นปัญหาระดับโลก โดยสหรัฐฯควรเรียนรู้มารยาทที่ดีในการทำงานร่วมมือกับจีน”

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ยังเผยกับสื่อมวลชนอีกว่า Christian Althaus นักระบาดวิทยาชาวสวิส ยังออกมากล่าวเกี่ยวกับการรับมือโควิด-19 ของจีน ว่า  “จีนตอบสนองต่อการระบาดใหญ่ได้อย่างถูกต้อง และทำให้ประเทศอื่นๆมีเวลา 1- 2 เดือน ในการเตรียมรับมือกับการระบาด”

วัง เน้นย้ำในประเด็น “การรับมือต่อโควิด-19 และการศึกษาเพื่อหาต้นตอของสิ่งนี้ ควรทำด้วยความร่วมมือและความสามัคคีในการศึกษาด้วยวิถีทางวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่การเมือง” และเขายังระบุว่า “การค้นหาต้นตอโควิด-19 ที่มุ่งแต่การเมือง ทำให้ชาวอเมริกันต้องสูญเสียไปอย่างมากมาย อีกทั้งยังเป็นอุปสรรคใหญ่ที่สุดในความร่วมมือระหว่างประเทศในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดครั้งนี้”

“เราหวังว่าสหรัฐฯ จะรับฟังและใส่ใจเสียงของประชาคมโลก เพื่อแสวงหาความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และร่วมกันรับผิดชอบแทนที่จะเอาแต่กล่าวโทษ   ภายใต้การรับคำแนะนำตามหลักวิทยาศาสตร์ แทนการเมือง และสนับสนุนความร่วมมือระหว่างประเทศในการต่อสู้กับไวรัสและค้นหาแหล่งต้นตอ แทนที่จะขัดขวาง” วัง เหวินปิน กล่าว
----------------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://newsaf.cgtn.com/news/2021-09-07/China-urges-U-S-to-support-int-l-origins-tracing-cooperation-13lstyi8SUU/index.html
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=334679378400616&id=117547923447097